“สกุณา สาระนันท์” สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 “ตัวผู้นำต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานแบบบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน”

2 ก.ค.63 น.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า สัดส่วนการจัดสรรงบประมาณปี 2564 แทบไม่ได้แตกต่างจากงบประมาณปี 2563 งบประมาณถูกจัดแบบเดิม คนใช้งบประมาณก็คนเดิม ผลออกมาก็น่าจะเหมือนเดิม วันนี้งบประมาณปี 2563 รัฐบาลใช้ไปแต่กลับไม่สามารถแก้ไขปัญหาประเทศได้ และปัญหาของพี่น้องประชาชนทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิม งบประมาณจำนวนมากถูกตั้งขึ้นมาและถูกใช้ไป แต่ไม่เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม

ซึ่งอาจตั้งข้อสังเกตได้ว่าการไม่สามารถใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมนั้นเป็นเพราะหน่วยงานต่างๆ ไม่สามารถใช้งบประมาณอย่างบูรณาการได้จริง ทั้งๆ ที่ปัญหาของชาวบ้านต้องอาศัยการแก้ไขอย่างบูรณาการ เพราะชาวบ้านไม่ได้มีปัญหาแยกส่วน ไม่ได้มีปัญหาเป็นรายกระทรวง


เช่น ปัญหาด้านเกษตร เราต้องอาศัยหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ดิน น้ำ ปุ๋ย เทคโนโลยี หรือการตลาด จะเห็นได้ว่าปัญหาเกษตรไม่ใช่ปัญหาเฉพาะกระทรวงเกษตร แต่เป็นปัญหาของทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมานอกจากไม่มีการบูรณาการแล้ว ยังขาดการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่ได้ประโยชน์

หลักสำคัญของการบูรณาการที่ดี ตัวผู้นำต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานแบบบูรณาการ ที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่เก่งเรื่องเศรษฐกิจ ไม่เก่งเรื่องการตลาด เมื่อไม่เก่งก็ต้องหาคนเก่งมาทำงาน เมื่อทำไม่ได้ แต่มีคนอื่นทำได้ และต้องบริหารแบบบูรณาการ ไม่ควรนำความกังวลของตัวเองมาตัดโอกาสพี่น้องเกษตรกร ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องปรับทัศนคติใหม่ เพราะทัศนคติเป็นปฏิปักษ์ต่อความก้าวหน้าของเกษตรกรไทย

Written By
More from pp
เกษตรกรสุดทน ยื่นหนังสือร้อง ป.ป.ช. – ป.ป.ท. ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งกรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์ เหตุยังปล่อย “ขบวนการหมูเถื่อน” เกลื่อนเมือง
29 กันยายน 2565-กลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ขอให้ตรวจสอบการการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่รัฐ
Read More
0 replies on ““สกุณา สาระนันท์” สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 “ตัวผู้นำต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานแบบบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน””