“แม่เลี้ยงติ๊ก” หารือสภา ปมรื้ออาคารบอมเบย์เบอร์มา จ.แพร่ แนะ 5 ข้อ เรียนรู้จากบทเรียน หวังไม่ให้เกิดขึ้นอีกกับโบราณสถานทั่วประเทศ

23 มิ.ย. 63 นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือกรณีการรื้อถอนอาคารศูนย์การเรียนรู้การป่าไม้ หรืออาคารของบริษัทบอมเบย์เบอร์มา ซึ่งได้เข้ามาทำไม้ภาคเหนือ เป็นอาคารไม้อายุกว่า 120 ปี ตั้งอยู่ในสวนรุกขชาติเชตวัน ติดแม่น้ำยม อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทำโครงการปรับปรุงซ่อมแซม

ทั้งนี้ อาคารดังกล่าว เป็นอาคารไม้เก่าที่มีคุณค่าทางศิลปะและประวัติศาสตร์ที่ชาวแพร่ภาคภูมิใจ แต่การปรับปรุงซ่อมแซมครั้งนี้ได้ทำการรื้อถอนทั้งหลังอย่างขาดหลักวิชาการและการดูแลที่ถูกต้องทำให้ชาวแพร่ องค์กรเอกชน ภาคประชาชน ที่มีความรักความผูกพันกับอาคารหลังนี้ รู้สึกเสียใจและตกใจที่ต้องสูญเสียวิ่งที่มีค่าทางจิตใจไป

ทั้งนี้ จึงได้สอบถามข้าราชการและประชาชนใน จ.แพร่ ทราบว่าทุกหน่วยงานมีความปรารถนาดีที่ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารนี้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ใน จ.แพร่ และยังมีอาคารที่เป็นประวัติศาสตร์ในการทำไม้อีกหลายแห่งรวมถึงอาคารของบริษัท อีสต์ เอเชียติก ที่มาทำไม้ ซึ่งอยู่ในโรงเรียนป่าไม้แพร่ และยังมีอาคาร บ้านโบราณที่มีสถาปัตยกรรม อีกหลายแห่ง ที่จะต้องได้รับการอนุรักษ์และรักษาไว้ในจังหวัดแพร่

นางศิริวรรณจึงได้เสนอแนะ พร้อมกับหารือสภา เพื่อไม่เกิดขึ้นเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกกับโบราณสถานที่มีอยู่ทั่วประเทศ ดังนี้

1. ขอประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ เจ้าของพื้นที่ กรมอุทยานฯ ตั้งงบประมาณและปรับปรุงซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิม โดยใช้ไม้และวัสดุเดิมให้มากที่สุด
2. ขอให้กรมศิลปากรจัดบุคลากรที่ความรู้มาควบคุมดูแลด้านสถาปัตยกรรม เพื่อลอกแบบแปลนให้ออกมาใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด รวมทั้งควบคุมการก่อสร้าง
3. ให้องค์กรภาคเอกชน ภาคประชาชน ในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการใดๆ กับอาคารหลังนี้อย่างใกล้ชิด
4. ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำอาคารหลังนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ ความเป็นมาของการทำไม้ในประเทศไทย เป็นประวัติศาสตร์ที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ ต้องบันทึกไว้เป็นมรดกของชาติ
5. เรียกร้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาเปิดโรงเรียนป่าไม้แพร่ กลับมาให้ชาวแพร่



Written By
More from pp
ประเทศเดียวในโลก-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่ง ในจ.นครปฐม ได้โพสต์ ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว...
Read More
0 replies on ““แม่เลี้ยงติ๊ก” หารือสภา ปมรื้ออาคารบอมเบย์เบอร์มา จ.แพร่ แนะ 5 ข้อ เรียนรู้จากบทเรียน หวังไม่ให้เกิดขึ้นอีกกับโบราณสถานทั่วประเทศ”