พิษโควิด19 ทำหญิงสาวตกงานภูเก็ตแถมภาระสุนัขและแมว 16 ตัว

ขณะนี้ ด่านตรวจท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต เปิดให้บุคคลที่ต้องการเดินทางสัญจรเข้าออกเกาะได้  จึงมีประชาชนบางส่วนที่เดินทางกลับต่างจังหวัด บางส่วนย้ายกลับบ้านเกิด เนื่องจากไม่สามารถทำงานหรือประกอบธุรกิจต่อได้ หรืออาจต้องออกจากงาน ถูกเลิกจ้างด้วยพิษเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด19เช่นกรณีนี้ หญิงสาวถูกปลดออกจากงานกะทันหัน จึงจำเป็นต้องเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เนื่องจากขาดรายได้และบ้านที่พักอาศัยอยู่เป็นบ้านพักสวัสดิการของพนักงาน แต่ด้วยภาระที่มีสุนัขและแมวในความดูแลถึง 16 ตัว เธอจึงติดต่อมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยเพื่อขอคำปรึกษาเรื่องสัตว์เลี้ยง

ฝ่ายเข้าถึงชุมชนของมูลนิธิฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักของหญิงสาวรายนี้ที่ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต  พบสัตว์เลี้ยง 16 ตัวโดยมีสุนัข 3 ตัวและแมว 13 ตัว  อาศัยอยู่ในกรงซ้อนกันจำนวน 8 กรงตั้งอยู่บริเวณบ้านพัก  ความเป็นอยู่ของสัตว์ไม่ค่อยถูกสุขลักษณะนักและค่อนข้างคับแคบ โดยเจ้าของให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการจัดระเบียบและไม่ให้สัตว์ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้าน

สัตวแพทย์ได้ฉีดวัคซีนรวมและวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัขและแมวทั้งหมด ซึ่งมูลนิธิฯได้นำลูกแมวจำนวน 3 ตัวกลับมาที่ศูนย์พักพิงเพื่อเตรียมทำหมันต่อไป  ส่วนสัตว์ที่เหลือเตรียมขนส่งกลับต่างจังหวัดไปด้วย โดยหญิงสาวเปิดใจกับมูลนิธิฯว่ายังไม่รู้ว่าจะประกอบอาชีพอะไรต่อจากนี้  และคิดไม่ถึงว่าการที่มีใจเมตตาต่อสัตว์และนำมาเลี้ยงจำนวนมากจะเป็นภาระในภายหลัง พร้อมยืนยันว่าจะไม่นำสัตว์มาเลี้ยงเพิ่มอีก

มูลนิธิฯ ขอฝากไปยังผู้เลี้ยงสัตว์ให้เลี้ยงอย่างมีความรับผิดชอบ โดยให้มีสวัสดิภาพสัตว์ทั้ง 5 ประการ ซึ่งคือหลักในการเลี้ยงดูสัตว์ให้อยูในสภาวะที่เหมาะสมได้แก่ อิสระจากความหิวกระหาย  อิสระจากความไม่สบายกาย  อิสระจากความเจ็บปวดและโรคภัย  อิสระจากความกลัวและความไม่พึงพอใจ และอิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ  เพราะหากสัตว์ไม่ได้รับสวัสดิภาพเหล่านี้ การนำมาเลี้ยงอาจเป็นการทรมานสัตว์แทน

ซึ่งหากยังไม่พร้อมแนะนำว่าไม่ควรนำมาเลี้ยงเนื่องจากสัตว์เลี้ยงจะกลายเป็นภาระ และเพิ่มความรับผิดชอบ หรือควรเลี้ยงตามความเหมาะสมกับครอบครัว  ไม่นำสัตว์มาไว้ในครอบครองมากเกินไป หากพบเห็นสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือ บาดเจ็บ  หรือจรจัดไร้บ้าน แนะนำให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มูลนิธิหรือกลุ่มคนรักสัตว์ต่างๆ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป



Written By
More from pp
“ชญาภา” จวก รัฐบาล ทิ้งชาวอุบลฯ นอนข้างถนน “แพทองธาร” จะไปเยี่ยมให้กำลังใจพรุ่งนี้
“ชญาภา” ชี้ อุบลฯ ยังจมบาดาล จวกประยุทธ์เป็นรัฐบาล ปล่อยประชาชนนอนข้างถนน มองไม่เห็นปัญหา ‘แพทองธาร’ ลงพื้นที่ 24 ต.ค.ร่วมให้กำลังใจ
Read More
0 replies on “พิษโควิด19 ทำหญิงสาวตกงานภูเก็ตแถมภาระสุนัขและแมว 16 ตัว”