ธปท. แจงความเข้าใจผิดเรื่องหนี้สินของ ธปท. 6 ล้านล้านบาท

12 มิ.ย.63 นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องหนี้สินของ ธปท. มูลค่า 6 ล้านล้านบาท เป็นหนี้สาธารณะที่จะเป็นภาระต่อผู้เสียภาษีในระยะต่อไปนั้น

ขอเรียนว่า รายงานดังกล่าวเป็นการแสดงรายการงบการเงิน ของ ธปท. ที่เกิดจากการทำหน้าที่ปกติของธนาคารกลาง เช่น เมื่อระบบการเงินมีสภาพคล่องส่วนเกิน ธปท. จะออกตราสารหนี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องเข้ามาเก็บไว้ที่ ธปท.

ในทางตรงกันข้ามหากระบบการเงินต้องการสภาพคล่อง ธปท. ก็จะลดยอดการออกตราสารหนี้เพื่อปล่อยสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ เพื่อให้เกิดความสมดุลในตลาดการเงิน โดยสินทรัพย์และหนี้สินดังกล่าวเกิดจากการดำเนินนโยบายการเงินตามบทบาทหน้าที่ของ ธปท.


โดยเฉพาะการเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศในช่วงที่มีเงินทุนไหลเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น หนี้สินที่ปรากฏจะมีรายการคู่ขนานที่เป็นด้านสินทรัพย์ที่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของเงินตราต่างประเทศอยู่ด้วย

ทั้งนี้ หนี้สินในงบการเงินของ ธปท. เช่นเดียวกับธนาคารกลางในประเทศต่างๆ ไม่ถือว่าเป็นหนี้สาธารณะ ไม่เป็นภาระต่อฐานะการคลังของประเทศ แต่เกิดจากการดำเนินงานตามภารกิจของธนาคารกลาง ที่สะท้อนกิจกรรมในการบริหารสภาพคล่องในระบบการเงิน



Written By
More from pp
อย. เตือน!! อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT อ้างเพิ่มความสูง ทางสื่อออนไลน์ ไม่พบการขออนุญาตจาก อย.
อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT ทางสื่อออนไลน์ อ้างช่วยเพิ่มความสูง บำรุงกระดูก เสริมภูมิคุ้มกัน จากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการอนุญาตแต่อย่างใด ทั้งนี้ อย. ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาช่วยเพิ่มความสูง...
Read More
0 replies on “ธปท. แจงความเข้าใจผิดเรื่องหนี้สินของ ธปท. 6 ล้านล้านบาท”