ดูแลตนเอง.. เมื่อป่วยโรคหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นโรคอันตรายที่มีอัตราการเสียชีวิตจำนวนมาก การดูแลเอาใส่ใจผู้ป่วยโรคหัวใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น ผู้ป่วยโรคหัวใจควรได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อป้องกันโรคไม่ให้ลุกลาม วันนี้เรามีคำแนะนำการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจมาฝากกันครับ

รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ ไม่หยุดยาเองแม้ว่าอาการจะดีขึ้น

สร้างวินัยการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ นอกจากนี้แนะนำให้รับประทานอาหารที่ย่อยง่ายอย่างปลาทะเล เพราะมีโอเมก้า3 ที่มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด

งดบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวถึงการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย หรือควรเริ่มแบบเบาๆ เช่น การเดิน ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น โดยออกกำลังกายเป็นประจำ   3-5 ครั้ง/สัปดาห์

การผ่อนคลายความเครียด สามารถทำได้โดยการฝึกสมาธิ เล่นโยคะ หรือการดูหนังฟังเพลง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ควบคุมปัจจัยเสี่ยง ที่จะทำให้โรคกำเริบ เช่น หากมีโรคความดันโลหิตสูง ควรระวังเรื่องการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง หรือหากมีโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน เพื่อรักษาระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

น.พ.สันติ ฤทธิ์วิชัย

อายุรแพทย์โรคหัวใจ

ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ

โรงพยาบาลหัวเฉียว



Written By
More from pp
TK Park ชวนมาส่องภาษาผ่านวรรณคดีไทยในมุมมองใหม่
TK Park ขอเชิญชวนมาเฉลิมฉลองวันภาษาไทยแห่งชาติ และพิสูจน์ความสนุกของวรรณคดีไทย ด้วยการเปิดมุมมองที่แตกต่างของการอ่านวรรณคดีกับแขกรับเชิญคนเก่ง คุณวิว-ชนัญญา เตชจักรเสมา นักเขียนรุ่นใหม่เจ้าของผลงานวรรณคดีไทยไดเจสต์
Read More
0 replies on “ดูแลตนเอง.. เมื่อป่วยโรคหัวใจ”