อธิบดี พก. ชี้แจงกรณี “ข่าวปลอม จ่าย 2,000” เงินเยียวยาคนพิการช่วงโควิด-19

วันนี้ (5 พ.ค. 63) เวลา 17.00 น. ณ อาคาร 60 ปี บ้านราชวิถี กรมประชาสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่าในกรณีที่มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลเรื่องมาตรการเงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการ ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีการแชร์กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อความระบุว่า “ผู้ใดรู้จักผู้พิการ หรือ ญาติผู้พิการ หรือ ผู้ดูแลผู้พิการ กรุณาบอกต่อๆ ให้ไปยื่นเรื่องที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.) ทั่วประเทศ พร้อมกับให้นำเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับคนพิการ ไปยื่นขอรับเงินช่วยเหลือเงิน จำนวน 2,000 บาท โดยให้ช่วยส่งต่อๆ กัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้พิการ”

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) “ขอย้ำว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบเรื่องมาตรการเงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับคนพิการทุกคนที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ คนละ 1,000 บาท จ่ายครั้งเดียว” โดยใช้งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งได้ประสานงานกับกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งจ่ายเงินให้คนพิการโดยเร็วและไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ โดยแบ่งการจ่ายเงินเป็น 2 กลุ่ม คือ

1) คนพิการที่เคยได้รับเบี้ยความพิการ กรณีมีบัญชีธนาคาร จะโอนเงินเข้าบัญชี และกรณีรับเป็นเงินสด จะได้รับเงินสด และ 2) คนพิการที่ไม่ได้รับเบี้ยความพิการ พม. จะส่งเจ้าหน้าที่ลงเยี่ยมบ้านและจ่ายเงินให้คนพิการโดยเร็ว

ทั้งนี้ หากมีปัญหาข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ พก. โทร 0-2354-3388 ต่อ 307 หรือ กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โทร 0-2106-9307 หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300 และสายด่วนคนพิการ โทร. 1479 รวมทั้ง ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดทั่วประเทศ หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของ พก.

Written By
More from pp
“วิกรม” เพื่อไทย ชี้ ‘ประยุทธ์’ ต้องรับผิดชอบเหตุสภาล่ม จี้ ยุบสภาถ้าไม่พร้อมทำงานนิติบัญญัติ
“วิกรม” เพื่อไทย ชี้ ‘ประยุทธ์’ ต้องรับผิดชอบเหตุสภาล่ม หลังแก้ร่าง กม.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นล้ม จี้ยุบสภาถ้าไม่พร้อมทำงานนิติบัญญัติ
Read More
0 replies on “อธิบดี พก. ชี้แจงกรณี “ข่าวปลอม จ่าย 2,000” เงินเยียวยาคนพิการช่วงโควิด-19”