ลงดาบโฆษณา “ชูว์” อ้าง แข็ง ใหญ่ อึด ทน ไร้ อย. พบสารอันตราย!

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ซึ่งพบว่ามีการโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ นั้น

อย. ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบข้อความอวดอ้างสรรพคุณทางเพศของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ เลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ทางเฟซบุ๊กชื่อ “CHU ตัวแทนรายใหญ่ รับตัวแทนทั่วประเทศ” แสดงข้อความในทำนองช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ “…เติมเต็มขนาดให้เหนือกว่า อึด ทน” ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์

อย. จึงได้สั่งระงับการโฆษณาและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาแล้ว ทั้งนี้ อย. ได้ยกเลิกเลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ผลิตโดย บริษัท วราอนันต์ จำกัด  เลขที่ 26/14 หมู่ 11 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากตรวจพบสารปลอมปนยาทาดาลาฟิล (Tadalafil) ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 และดำเนินคดีกับผู้ผลิตแล้ว

จึงขอให้ผู้ขายและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหยุดจำหน่ายและหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์นี้ทันที เพราะผลข้างเคียงของยาทาดาลาฟิล คือ เป็นสารที่ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับและไต ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ ผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่

อาการข้างเคียงจะเป็นอันตรายไปทำลายระบบความผิดปกติของระบบประสาทตาถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้ดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมาโดยตลอด ก่อนซื้อขอให้หยุดคิดก่อนว่า อย. ไม่รับรองสรรพคุณ  ในทางบำบัด รักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดเกินจริง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการลักลอบใส่ยาเพื่อให้เกิดผลตามคำโฆษณา

ทั้งนี้ อย. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างสังคมแห่งความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) “ไม่เชื่อ ไม่ซื้อ ไม่มีขาย” หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ [email protected] หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Written By
More from pp
‘อนุทิน’ เผยได้รับหนังสือลาออกจากเลขาฯ พรรคและส.ส. ของ ‘ศักดิ์สยาม’ แล้ว
18 มกราคม 2567 –นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่าได้รับหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย จากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม...
Read More
0 replies on “ลงดาบโฆษณา “ชูว์” อ้าง แข็ง ใหญ่ อึด ทน ไร้ อย. พบสารอันตราย!”