“อนุทิน” พร้อมผู้บริหาร มท. ร่วมประชุมบอร์ด คอส. มอบ ปภ. เร่งกำหนดหลักเกณฑ์ประเมินความเสียหาย และบูรณาการวางแนวทางป้องกันและแก้ไขอุทกภัยระยะยาว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ (15 ต.ค. 67) เวลา 14.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 2/2567 ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รมช.มหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจกฎหมาย รวมไปถึงระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ส่วนใดที่รัฐมนตรีของแต่ละกระทรวงสามารถลงนามได้ ให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นเปิดช่องทางความช่วยเหลือชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทยขณะนี้ ประกอบด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในฤดูฝน ปี 2567 ใน 57 จังหวัด ที่ ครม. อนุมัติให้ช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทยอยรวบรวมข้อมูลและจ่ายเงิน และการช่วยเหลือค่าล้างดินโคลนในที่อยู่อาศัยหลังละ 10,000 บาท ซึ่งใช้เงินทดรองราชการของจังหวัด ซึ่งนายอนุทินได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และจังหวัดพื้นที่ภัยพิบัติ เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชนโดยเร็วต่อไป

นอกจากนี้ รมว.มหาดไทย ได้มอบหมาย ปภ. ร่วมกับทุกภาคส่วนบูรณาการเพื่อวางแผนแม่บทในการรับมือ ปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม ระยะยาว เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเตรียมการในการป้องกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนตามนโนบายรัฐบาลและข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี ต่อไป

Written By
More from pp
กรมชลฯ เข้ม..ส่งน้ำตามแผนอย่างเคร่งครัด วอนทุกภาคส่วนประหยัดน้ำ
นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำปัจจุบัน (15 ก.พ. 67) ว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 52,974 ล้าน...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” พร้อมผู้บริหาร มท. ร่วมประชุมบอร์ด คอส. มอบ ปภ. เร่งกำหนดหลักเกณฑ์ประเมินความเสียหาย และบูรณาการวางแนวทางป้องกันและแก้ไขอุทกภัยระยะยาว”