ผู้กองมาร์ค เรียกร้อง “แพทองธาร” ใช้หลักพอเพียง แก้วิกฤตน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

4 ตุลาคม 2567 / ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช รองประธานคณะกรรมาธิการ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน เรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำแนวคิด “พอเพียง” ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมกับการใช้มาตรการเชิงรุกในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่กำลังทวีความรุนแรง

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวถึงรายงานขององค์การสหประชาชาติที่แสดงให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนกำลังทำให้วงจรน้ำของโลกแปรปรวน อุณหภูมิที่สูงขึ้นเร่งให้เกิดการระเหยมากขึ้น ส่งผลให้พายุมีความรุนแรง และทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว โดยจะมีการเพิ่มศักยภาพแหล่งเก็บน้ำ ขยายเขตชลประทาน และพัฒนาระบบกระจายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ว่า “น้ำต้องไม่ท่วม ไม่แล้ง และประชาชนต้องมีน้ำดื่ม น้ำใช้ตลอดปี”

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำโครงการในพระราชดำริ เช่น โครงการแก้มลิง มาใช้เพื่อจัดการน้ำท่วม รวมถึงเสนอให้รัฐบาลพิจารณาระบบ “Delta Works” ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นระบบป้องกันน้ำท่วมที่ดีที่สุดในโลก โดยมีการใช้เขื่อน ประตูระบายน้ำ พนังกั้นน้ำ และสถานีสูบน้ำ ซึ่งช่วยป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“หากเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ต่ำกว่าน้ำ ยังสามารถจัดการกับปัญหาน้ำท่วมได้ ประเทศไทยที่มีพื้นที่สูงกว่าย่อมสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้เช่นกัน” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ ทิ้งท้าย

Written By
More from pp
กองกำลังผาเมือง สกัดกั้นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง
เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563 กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง จัดกำลังพล ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณช่องทางท่าข้าม/ช่องทางธรรมชาติในพื้นที่รับผิดชอบ
Read More
0 replies on “ผู้กองมาร์ค เรียกร้อง “แพทองธาร” ใช้หลักพอเพียง แก้วิกฤตน้ำท่วมอย่างยั่งยืน”