โฆษก ศปช. ยืนยันเขื่อนภูมิพล จังหวัดตากปีนี้รับน้ำได้เพียงพอต่อปริมาณน้ำฝนตลอดฤดูกาล สั่งระบายน้ำให้เหมาะสมอย่าให้กระทบประชาชนท้ายน้ำ

30 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 13.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าน้ำจากตอนบนไหลเข้าเขื่อนภูมิพลจำนวนมาก เกรงว่าจะไม่เพียงพอจนอาจต้องระบายออกจำนวนมากนั้น ในที่ประชุม ศปช.ส่วนกลางได้ติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรมชลประทาน และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้รับการยืนยันตรงกันว่า

ขณะนี้ (30 กันยายน2567 )ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก มีศักยภาพเพียงพอในการรับน้ำได้อีกมาก และการปล่อยน้ำของเขื่อน จะไม่กระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนแต่อย่างใด “เขื่อนภูมิพลรับน้ำจากแม่น้ำปิงนั้น สามารถรองรับได้น้ำสูงถึง 13,462 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 8,247 ล้าน ลบ.ม. หรือ 61% ของความจุ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 5,215 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจากการสรุปผลประชุมมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนวันละ 134 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่การระบายน้ำอยู่ที่ 1 ล้าน ลบ.ม.เมตรเท่านั้น ถือว่าอยู่ในภาวะปกติ ศปช.ยืนยันได้ว่า การระบายน้ำของเขื่อนภูมิพลไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีข้อสรุปว่า ในปลายสัปดาห์หน้า พื้นที่ภาคเหนือจะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวทำให้ น้ำฝนจะลดปริมาณลง ” ขณะที่ ศปช.ส่วนหน้า เร่ง กฟภ.กปภ.ต่อน้ำ-ไฟเข้าบ้านประชาชน อำเภอแม่สาย พร้อมสั่งเร่งจัดการขยะ

นายจิรายุ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศปช.ส่วนหน้า จังหวัดเชียงรายวันนี้ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า พร้อมด้วย พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษาฯได้ประชุมส่วนราชการส่วนหน้า ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการไว้เมื่อวันเสาร์ที่ลงพื้นที่ รวมทั้งติดตามการทำงานของ ศปช.ส่วนหน้า โดย คณะทำงานได้รายงานว่า เรื่องการฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่นั้นขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินการฟื้นฟูระบบจ่ายไฟให้กลับมาใช้งานได้ทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับระบบน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ กฟภ.เชียงราย กำลังเร่งต่อไฟจากระบบสายเมนตามถนนเข้าบ้านเรือนประชาชน

โฆษก ศปช. ส่วนหน้า กล่าวต่อไปว่า ประชาชนขอให้ ศปช.เร่งจัดการขยะและระบายขังที่น้ำเน่าเสีย ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีปริมาณขยะตกค้างอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากบ่อขยะถูกน้ำท่วม ได้มีการแก้ปัญหาด้วยการจัดจุดพักขยะชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ ศปช. โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนรม. และ รมว. กห. ในฐานะประธานศูนย์ฯรับทราบปัญหาแล้ว และ ได้สั่งมอบให้นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า เร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเผย ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ APEC 2022 เชิญชวนชาวไทยมีส่วนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี “Thailand and APEC are ready”
16 กันยายน 2565-นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมของไทยสู่การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ปี 2565
Read More
0 replies on “โฆษก ศปช. ยืนยันเขื่อนภูมิพล จังหวัดตากปีนี้รับน้ำได้เพียงพอต่อปริมาณน้ำฝนตลอดฤดูกาล สั่งระบายน้ำให้เหมาะสมอย่าให้กระทบประชาชนท้ายน้ำ”