อธิบดี ปภ. สั่งระดมทรัพยากรและกำลังเจ้าหน้าที่เสริมกำลังเข้าช่วยเหลือจังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วน

12 กันยายน 2567 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงรายสถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้างไปในหลายพื้นที่มากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้สั่งการให้ระดมทรัพยากรและกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าร่วมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงรายเป็นการเร่งด่วน

ซึ่งตั้งแต่เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย ได้ส่งทีมปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประกอบไปด้วย รถไฟฟ้าส่องสว่างขนาด 200 KVA รถผลิตน้ำดื่ม รถขนย้ายผู้ประสบภัย รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถลากเรือเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกเล็ก เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ เรือท้องแบน อุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ และเสื้อชูชีพ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด

และในวันนี้ (12 ก.ย. 67) เนื่องด้วยสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและมีความปลอดภัยในการบิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ร่วมกับกองทัพบก (ทบ.) นำเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 1 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำ ฮ.ปภ.32 “The Guardian Team” ออกปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือทางอากาศยาน เพื่อสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยทันที

ซึ่งวันนี้มีภารกิจเร่งด่วน คือ การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ติดอยู่ในบ้านชั้นเดียว เลขที่ 385/ 1 หมู่ 10 บ้านไม้ลุงขน ซอย 4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวน 3 ราย และเป็นผู้ป่วยติดเตียง 1 ราย และภารกิจลำเลียงอาหารและน้ำดื่ม เพื่อส่งให้กับครู – นักเรียน จำนวน 140 ชีวิต ณ โรงเรียนสามัคคีพัฒนา บ้านม้งเก้าหลัง อำเภอแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สาธารณูปโภคถูกตัดขาด ทั้งน้ำ ไฟฟ้า และสัญญาณโทรศัพท์ เนื่องจากดินสไลด์ปิดทับถนน และเสาไฟฟ้าหัก

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ยังได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรรณบุรี เขต 3 ปราจีนบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 16 ชัยนาท และ เขต 17 จันทบุรี ระดมทรัพยากรต่าง ๆ พร้อมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ประกอบด้วย รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถผลิตน้ำดื่ม เรือท้องแบน รถประกอบอาหาร รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถบรรทุกน้ำอเนกประสงค์ ขนาด 12,000 ลิตร

ขณะนี้อยู่ระหว่าง การเตรียมเคลื่อนย้ายทรัพยากร เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย เตรียมความพร้อมใช้พื้นที่เป็นจุดระดมทรัพยากร (staging area) ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย เป็นผู้ประสานการปฎิบัติต่อไป

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามรายงานคาดการณ์สาธารณภัยและประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android และหากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
พลเอก ประวิตรฯ ประชุมขับเคลื่อนงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พร้อมยกระดับไทยสู่ Tier 1
17 ส.ค.63 เวลา 09.30 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ครั้งที่...
Read More
0 replies on “อธิบดี ปภ. สั่งระดมทรัพยากรและกำลังเจ้าหน้าที่เสริมกำลังเข้าช่วยเหลือจังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วน”