ระดม จนท. ช่วยเหลือชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากอำเภอปางมะผ้า พร้อมประกาศปิดงดท่องเที่ยว “ถ้ำลอด” ชั่วคราว

12 สิงหาคม 2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 11 สิงหาคม ถึงเช้าวันที่ 12 สิงหาคม 2567 มีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด บริเวณจุดสกัดโกวิทย์ปัญญาตรง 2 (ดอยเขียว) 148 มม. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านไร่ และบ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า และเส้นทางระหว่างทางหลวงแผ่นดิน 1095 -บ้านไร่ ได้ถูกน้ำท่วม ราษฎรไม่สามารถเดินทางสัญจร นายอำเภอปางมะผ้า จึงได้ประสานงานทุกหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

ขณะนี้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และสถานีควบคุมไฟปางมะผ้า ระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือราษฎร เข้าไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านเคลื่อนย้ายข้าวของราษฎรและสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้ที่สูงเป็นการด่วน พร้อมขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎรและนักท่องเที่ยว ที่ติดค้างรีสอร์ทในพื้นที่น้ำท่วมขัง

อย่างไรก็ตาม ปริมาณของแม่น้ำลาง ที่ไหลผ่านถ้ำลอดก็นำเอาดินโคลนและกิ่งไม้มาทับถมเป็นจำนวนมาก ทางศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด ต้องประกาศงดการท่องเที่ยวที่ถ้ำลอดในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันกับชาวบ้านทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อเปิดท่องเที่ยวในวันต่อไป หากกลับเข้าสู่สถาการณ์ปกติ

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
กะโหลก กับ กะลา
คำว่า กะโหลก กับ กะลา เป็นคำเรียกส่วนแข็งที่หุ้มเนื้อมะพร้าวเหมือนกัน  กะโหลก เป็นลูกมะพร้าวที่ตัดด้านตาออกเล็กน้อย จึงมีส่วนกลมของลูกมะพร้าวอยู่  
Read More
0 replies on “ระดม จนท. ช่วยเหลือชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากอำเภอปางมะผ้า พร้อมประกาศปิดงดท่องเที่ยว “ถ้ำลอด” ชั่วคราว”