“วิโรจน์” ในฐานะ กมธ.การทหาร รับหนังสือจาก ‘เพจสายไหมต้องรอด’ ยื่นร้องกรณีพลทหารจำนวนมาก ถูกครูฝึกสั่งลงโทษด้วยวิธีการที่ผิดกม.

8 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะ กมธ.การทหาร รับยื่นหนังสือจาก นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เรื่อง เสนอวิธีแก้ไขปัญหาการลงโทษกำลังพลหรือพลทหารที่เกินกว่าเหตุขัดต่อวินัยทหาร

ด้วยปัจจุบัน เพจสายไหมต้องรอด ได้รับร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากพลทหารชั้นผู้น้อยจำนวนมาก ว่าถูกผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมายอาญา ลงโทษ เกินกว่าเหตุ และขัดต่อวินัยทหาร ต่อมาเมื่อมีการร้องเรียนหรือส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการสอบสวนเอาผิด แต่ผู้ที่ทำผิดถูกลงโทษสถานเบาในทางวินัยเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีการนำผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญาแต่อย่างใด ผู้เสียหายบางรายถูกข่มขู่ไม่ไม่ให้แจ้งความดำเนินคดี ผู้เสียหายหวาดกลัวจึงยอมยุติเรื่อง ทำให้ตัวผู้ก่อเหตุไม่สำนึกในความผิดของการกระทำและกลับมาก่อเหตุช้ำกับพลทหารหรือทหารชั้นผู้น้อยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพลักษณ์กองทัพเกิดเสียหายต่อเนื่อง จึงขอเสนอให้กับ คณะ กมธ. เพื่อเสนอแนะไปยังกระทรวงกลาโหมเพิ่มบทลงโทษ “ไล่ออกและดำเนินคดีอาญา” กับครูฝึกหรือผู้บังคับบัญชาที่สั่งลงโทษด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมายอาญา ลงโทษเกินกว่าเหตุ และขัดต่อวินัยทหาร ทุกรายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าขอบคุณเพจสายไหมฯ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สระบุรี และเชียงราย นั้น คณะ กมธ.ได้ประสานไปกองทัพแล้ว ในเบื้องต้นได้รับคำชี้แจง ซึ่งคณะ กมธ.ได้รับฟังซึ่งมีทั้งที่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย หากพฤติกรรมบางอย่างที่พลทหารกระทำผิดมีโทษทางอาญา ให้ดำเนินการส่งศาลดำเนินคดีตามปกติ ไม่ใช่ลงโทษด้วยวิธีการที่ผิดปกติอย่างที่เป็นข่าว วันนี้คณะ กมธ. จะมีการประชุมและจะทำหนังสือ ไปยังกระทรวงกลาโหม เพื่อสอบถามผลการพิจารณากรณีดังกล่าว รวมทั้งจะแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้อย่างไรและจะกำหนดนโยบายอย่างไรจึงจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
สำนักงานสลากฯ ออกรางวัลในวันที่ 16 พฤษภาคม นี้ ยึดแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
14 พ.ค.63 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่าการออกรางวัลในวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 จะยึดแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข...
Read More
0 replies on ““วิโรจน์” ในฐานะ กมธ.การทหาร รับหนังสือจาก ‘เพจสายไหมต้องรอด’ ยื่นร้องกรณีพลทหารจำนวนมาก ถูกครูฝึกสั่งลงโทษด้วยวิธีการที่ผิดกม.”