หมอคางดำต้มยำยอดมะขามอ่อน สุดยอดเมนู

ชาวบ้านเหวี่ยงแห ดักตาข่ายเจอปลาหมอคางดำ 7 ตัว ปลานิล 8 ตัว บอกทำเมนูเด็ดต้มยอดมะขามอ่อนอร่อยมาก หากคลุกเกลือเนื้อจะเหนียว

18 กรกฎาคม 2567 สถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เริ่มขยายวงกว้าง มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่สำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี ได้มีการสำรวจพบปลาหมอคางดำระบาดในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ดำเนินสะดวก พบการระบาดทุกตำบล อ.บางแพ พบบริเวณตำบลดอนใหญ่ ตำบลโพหัก อ.เมืองราชบุรี พบที่ตำบลคุ้งน้ำวน ตำบลบ้านไร่ อ.วัดเพลง พบที่ตำบลจอมประทัด อ.ปากท่อ พบที่ตำบลวันดาว

ล่าสุดวันนี้ได้รับการแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าพบปลาหมอคางดำจำนวนมาก ลอยคออาศัยอยู่ในลำคลองหน้าวัดโพธิ์สามเรือน หมู่ที่ 2 ต.สามเรือน ลำคลองสายนี้ยาวหลายกิโลเมตรเชื่อมต่อพื้นที่ ต.พิกุลทอง เชื่อมต่อไปออกแม่น้ำแม่กลอง เป็นแม่น้ำสายหลักไปที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งคาดว่ายังคงมีการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำเพิ่มมากขึ้น
จากการลงสำรวจพื้นที่ลำคลองพบชาวบ้านกำลังพายเรือใช้ตะข่ายวางบริเวณลำคลอง แล้วค่อย ๆ ลากขึ้นฝั่งพบมีลูกปลานิลติดขึ้นมาด้วย ส่วนอีกจุดชาวบ้านเหวี่ยงแหเพียง 1 ครั้ง จากนั้นค่อย ๆ ลากแหขึ้นมาริมฝั่ง พบว่ามีปลาหมอคางดำติดขึ้นมาจำนวน 7 ตัว มีทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ รวมทั้งมีปลานิลอีก 8 ตัวติดรวมขึ้นมาด้วย

ลุงสุรพล สันเกตุ ชาวบ้านที่เหวี่ยงแหจับปลาหมอคางดำ กล่าวว่า คลองสายนี้ปลาหมอคางดำเข้ามา คาดว่ามากกว่าปลานิล แต่ถ้าจะให้ชัดเจนต้องมาตอนช่วงเช้าจะเห็นปลาลอยขึ้นเป็นแพ จะขึ้นอยู่ชายคลอง ที่นี่น่ามีมาประมาณ 5 – 6 เดือน แต่ทางพื้นที่ อ.ปากท่อ ปลาหมอคางดำอยู่มาเป็นปีแล้ว มีการปล่อยในพื้นที่ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เขตติดต่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ประมาณ 6 – 7 ปีแล้ว โดยปลาชนิดนี้จะกินทำลายปลาชนิดอื่นหมด ทราบว่าจะมีการนำปลากะพงขาวมาล่าปลาหมอคางดำนั้น มองว่าหากปลาหมอคางดำมีอายุประมาณ 4 – 5 เดือน ปลากะพงจะไม่สามารถล่าปลาหมอคางดำได้ เพราะหัวปลาหมอคางดำมีความแข็งมากและจะกินปลากะพงแทน

ส่วนปลาที่น่าจะปราบปลาหมอคางดำได้ต้องเป็นปลาชะโด สามารถปราบปลาชนิดนี้ได้แน่ มองว่าปลานี้น่าจะออกลูกทุกเดือนถึงได้มากมายขนาดนี้ ถ้ามาตอนเช้า ๆ จะเห็นไล่ล่าปลาอื่นหนีกัน จะกินเป็นอาหารหมด ยืนยันว่าปลานี้กินได้ รสชาติอร่อยมากอร่อยกว่าปลานิล เนื้อไม่เหม็นขี้โคลน เนื้อนุ่ม ถ้าหากใส่เกลือลงไปนำตากแดดเดียวทำให้เนื้อปลาแข็ง แต่ถ้านำไปต้มยำสด ๆ ใส่ใบยอดมะขามอ่อนกลายเป็นเมนูเด็ดอร่อยมาก กล้าท้าว่าหากจับปลาหมอคางดำจะไม่มีวันหมด เนื่องจากเขาเป็นปลาที่ออกลูกขยายพันธุ์เร็วมาก

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่ามีอีกหลายลำคลองที่มีปลาหมอคางดำอาศัยอยู่จำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านได้ใช้อุปกรณ์ดักจับนำมาแปรรูปทำเมนูอาหารมากมายหลายอย่าง ทั้งแกงส้ม ต้มยำ ทอดแดดเดียวและต้มยอดมะขามอ่อน ซึ่งถือว่าเป็นอีก 1 เมนูที่สามารถปรุงเป็นเมนูอาหารที่มีรสชาติอร่อยไม่แพ้กว่าเมนูอื่น ๆ

นายอำนาจ โกมินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.สามเรือน กล่าวว่า ได้ประชาสัมพันธ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำผ่านทางหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน หากพบปลาหมอคางดำที่ไหน ก็จะแจ้งมาที่ผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่จะแจ้งไปทาง ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อประสานประมงจังหวัด และหน่วยงานต่าง ๆ มาดำเนินการ ส่วนสถานการณ์ในคลองสามเรือนถือว่าอยู่ในช่วงระดับปานกลาง คงต้องอาศัยทางประมงเข้ามาแนะนำวิธีการจับต่อไป

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
ชวนสายมู อัพเดทดวงชะตาชีวิตครึ่งปีหลัง ในงาน “สิริวัฒนาพยากรณ์ เพื่อคนพิการ” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 24 – 30 พ.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค
ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ร่วมกับ มูลนิธิสิริวัฒนาเชสเชียร์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดงานสิริวัฒนาพยากรณ์ เพื่อคนพิการ ครั้งที่ 2 ภายในงานพบกับการรวมตัวของสุดยอดนักโหราศาสตร์ชั้นนำของประเทศไทย กว่า 20 ท่าน...
Read More
0 replies on “หมอคางดำต้มยำยอดมะขามอ่อน สุดยอดเมนู”