ไอคอนสยาม เชิญชมนิทรรศการ ครู- โขน งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ

ไอคอนสยาม ขอเชิญทุกท่านชมงานนิทรรศการอันทรงคุณค่า “ครู-โขน” จัดแสดงบริเวณ Arts Way ชั้น M งานหัตถศิลปอันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ เรื่องราวอันเต็มไปด้วยความประณีตของงานศิลป์ เบื้องหลังความงามของนาฏยกรรมอันเป็นมรดกแห่งสยามประเทศ “โขน” การละเล่นหน้ากากที่เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตวิญญาณของศิลปินไทยครบทุกแขนงร้อยรวมเข้าด้วยกันตั้งแต่การสร้างหัวโขนละครสร้างความเชื่อและการหลั่งไหลทางวัฒนธรรมทางวัฒนธรรมผ่านเรื่องราวต่างๆ

“ครูวรวินัย หิรัญมาศ” คือผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดและสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณได้อย่างสมบูรณ์แบบจากสกุลช่างทำหัวโขนที่ได้รับการยอมรับในฝีมือ “หัวโขน” ของครูวรวินัย เป็นที่เลื่องชื่อในด้านความงดงาม วิจิตรบรรจง คงเอกลักษณ์ไทยแบบดั้งเดิมไว้ได้อย่างโดดเด่น ด้วยทักษะเฉพาะตัวและฝีมืออันประณีต ตลอดจนประสบการณ์ที่ได้สั่งสมองค์ความรู้จนสามารถรังสรรค์งานหัตถศิลป์ชั้นสูงตามแบบไทยโบราณไว้อย่างน่าประทับใจ

ภายในนิทรรศการได้จัดแสดงเศียรครูที่เราต้องกราบไหว้บูชาซึ่งมีรายนามองค์เทพหลักๆ เช่นพระพิฆเนศ พระพิราพ พระวิษณุกรรม พระอิศวร พระนารายณ์ หรือพ่อแก่ฤาษี แบ่งแยกตามสายวิชาชีพอาทิเช่น ศิลปกรรม เคารพเศียรพระพิฆเนศ,พระพิราพนาฎศิลป์ เคารพเศียรพ่อแก่(ฤาษี) ช่างวิศวกรรม -เคารพเศียรพระวิษณุกรรม เป็นต้น

สำหรับ “บ้านเครื่องคุณรัตน์ (อาจารย์วัชรพงศ์ ปานเสนชุติพันธุ์)” นับเป็นอีกหนึ่งที่ที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องของการ ประกอบกิจการเครื่องโขนละคร บ้านเครื่องคุณรัตน์ได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ในเรื่องของลวดลาย และวัสดุที่ใช้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมา อาทิ การใช้ผ้าตาด สำหรับการปักชุดยืนเครื่องพระนาง

ปัจจุบันครูรัตน์ยังคงทำงานปักเครื่องโขนให้เด็กเล็ก มีการสร้างเครื่องโขนโรงใหญ่หน้าจออย่างโบราณ และงานสร้างหุ่นกระบอกมากกว่า 350 ชิ้น สำหรับการใช้ในการเชิดหุ่นพร้อมสร้างโรงหุ่นขนาด 7 เมตร และ 10 เมตร เพื่อเป็นการอนุรักษณ์ความงดงามของศิลปะแบบ “โขน” ไว้อย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และงดงามที่สุด

เชิญชมนิทรรศการครู-โขน งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2567 ณ Arts Way ชั้น M ไอคอนสยาม และงานศิลปะต่างๆมากมาย ที่ปรากฏอยู่ ณ ไอคอนสยาม พร้อมเปิดให้ทุกคนมาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ และดื่มด่ำกับงานศิลปะที่น่าหลงใหลในพื้นที่ต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1338 หรือ Facebook: ICONSIAM

Written By
More from pp
นายกฯ พร้อมผลักดัน “Soft Power” ไทย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy อยู่ในโมเดลเศรษฐกิจ BCG แล้ว มั่นใจคนไทยมีฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก เช่น MV ลิซ่า นำงานหัตถศิลป์ไทยโชว์ทั่วโลก
13 ก.ย.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความชื่นชมและภูมิใจนักออกแบบไทยสามารถนำวิจิตรศิลป์ของไทยในแขนงต่าง ๆ  มาสร้างสรรค์ร่วมกับอุตสาหกรรมบันเทิงสมัยใหม่
Read More
0 replies on “ไอคอนสยาม เชิญชมนิทรรศการ ครู- โขน งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ”