นายกฯ กำชับ ก.ทรัพย์ฯ ต้องทำตามกฎหมายปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ชี้ เป็นมติ ครม. สมัยที่แล้วที่ “บิ๊กป้อม” เป็นประธานกำกับดูแล

9 กรกฎาคม 2567  เวลา 11.30 น. บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาเรื่องอุทยานแห่งชาติทับลาน รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาหรือต้องบริหารจัดการอย่างไร ระหว่างเรื่องที่ดินทำกินของชาวบ้านกับพื้นที่อนุรักษ์ว่า

รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งตนเองไม่มีอะไรจะพูดนอกจากจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสมัยที่แล้ว โดยมีอดีตรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ สคทช. ที่จะต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยข้อง และสิ่งสำคัญคือต้องรับฟังเสียงของพี่น้องประชาชน ก่อนที่จะมีการเพิกถอน ซึ่งยังมีอีกหลายกระบวนการที่ต้องดำเนินตามกฎหมายก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่หลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องของนายทุนที่จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปครอบครอง รัฐบาลจะกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าว ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เพราะจะทำเช่นนั้นไม่ได้

ซึ่งตนเองเข้าใจว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีประชาชนบางส่วนเข้าไปอยู่อาศัยก่อนอยู่แล้ว ส่วนมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 14 มีนาคม 2566 หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ยังไม่มีแนวคิด เพราะตอนนี้อยู่ในกระบวนการของการศึกษาอยู่

ผู้สื่อข่าวถามจะมีการทบทวนแผนที่วันแมป (one map) ด้วยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องวันแมปก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย

Written By
More from pp
เพื่อไทย แนะรัฐ วิธีจัดการปุ๋ยแพง ลั่น ถ้าทำไม่ได้ก็ยุบสภา อย่าเอาแต่จ่ายชดเชย
เพื่อไทย แนะวิธีจัดการปุ๋ยแพง บอกรัฐบาลอย่าคิดแต่จ่ายชดเชย ตรวจสอบราคาและคุณภาพควบคู่ด้วย ลั่น ถ้าทำไม่ได้ก็ยุบสภา พท.พร้อมนำเสนอนโยบายช่วยเกษตรกรแล้ว
Read More
0 replies on “นายกฯ กำชับ ก.ทรัพย์ฯ ต้องทำตามกฎหมายปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ชี้ เป็นมติ ครม. สมัยที่แล้วที่ “บิ๊กป้อม” เป็นประธานกำกับดูแล”