กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการงานเมือง “BKK EXPO 2024 นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567” โชว์ผลงานในรอบ 2 ปี ผ่านนิยาม 5 เมือง ภายใต้คอนเซปต์ที่ชวนชาวกรุง มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลง “เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ”

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง มหกรรมนิทรรศการงานเมืองประจำปีครั้งที่ 2 ของกรุงเทพมหาคร “BKK EXPO 2024 นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. 67 พร้อมเนรมิตพื้นที่ของอาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ ณ สวนเบญจกิติ ให้กลายเป็น 5 เมือง ที่อธิบายแนวความคิดของงานในปีนี้คือ ‘เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ’

5 เมือง เราจะได้พบกับอะไรบ้าง?

เมืองที่ 1 ‘เมืองเศรษฐกิจ โอกาส และความหวัง’

เมืองที่จะบอกเล่าเรื่องราวเมืองน่าอยู่ในด้านเศรษฐกิจ การเพิ่มโอกาสและความหวัง ที่จะเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน ที่มีไฮไลต์ต่าง ๆ อาทิ เปิดห้องเรียนฝึกอาชีพ 5 หลักสูตร ได้แก่ บาริสต้า นวด บาร์เทนเดอร์ ตัดแต่งขนสุนัข สอนขายของออนไลน์, BKK Food Bank แสดงให้เห็นถึงความเป็นเมืองแห่งความเท่าเทียม, ย่านสร้างสรรค์ สาธิต จําหน่ายสินค้าประจําย่าน

เมืองที่ 2 ‘เมืองสร้างสรรค์ การศึกษา และเรียนรู้ตลอดชีวิต’

เพราะหัวใจของเมืองน่าอยู่ คือเมืองที่ประชาชนมีโอกาสได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองเสมอ ‘เมืองสร้างสรรค์’ จัดแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของประชาชนทุกช่วงวัย อาทิ การพัฒนานวัตกรรม : การแสดงศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน โชว์หลักสูตรคิดเป็นทําเป็น Active-based Learning และการสร้างห้องเรียนปลอดฝุ่นเสมือนจริง, การส่งเสริมการเรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกช่วงวัย : กิจกรรมนันทนาการ กีฬา ดนตรี วัฒนธรรม กิจกรรมอ่านได้ อ่านดี นอกจากนี้ยังมีโซน free play เล่นอิสระ มุมนิทาน กิจกรรมทํามือ ปั่นเรือเป็ด แข่งขันพายเรือ สํารวจนิเวศรอบสวนเบญจกิติ 4 เส้นทาง

เมืองที่ 3 ‘เมืองปลอดภัย สุขภาพ ชีวิต ทรัพย์สิน’

เพราะเมืองที่ดี คือเมืองที่มีความปลอดภัยให้กับผู้คน ทั้งในตอนที่อยู่บ้าน และตอนที่ออกมาใช้ชีวิต โดยเมืองปลอดภัย จะนำเสนอเมืองน่าอยู่ในมิติของสาธารณภัย และสาธารณสุข แบ่งเป็น 13 โซน อาทิ ห้องบัญชาการความปลอดภัย, ลองใช้ BKK Risk Map, รู้วิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์จำลอง ไฟไหม้อาคาร สถานบันเทิง

ปลอดภัย อาคารถล่ม ภัยสารเคมี, ความก้าวหน้าทางการแพทย์และดูแลสุขภาพคนกรุง, คาเฟ่แมว รับน้องหมาไปเลี้ยง ฯลฯ

เมืองที่ 4 ‘เมืองยั่งยืน พลังงาน และสิ่งแวดล้อม’

เมืองที่น่าอยู่ทั้งวันนี้ และในอีก 10 20 30 ปี จะขาดการพัฒนาสิ่งแวดล้อมไปไม่ได้ โดยเมืองยั่งยืน จะบอกเล่าภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมของ กทม. ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และภาพอนาคตในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยแบ่งออกเป็น 7 โซน อาทิ ตลาดยั่งยืน กับกิจกรรมสาธิต Workshop การแสดงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และบริการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน จากเครือข่ายสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร, การจัดการปัญหา PM 2.5 ด้วยแนวคิด ‘ประชาชนร่วมมือกับ กทม.แล้วได้อะไร

เมืองที่ 5 ‘เมืองเดินทาง เส้นทาง และสายน้ํา’

การเดินทางที่ดี คือพื้นฐานสำคัญในการออกมาใช้ชีวิตและขับเคลื่อนเมืองไปด้วยกัน ในเมืองเดินทางจัดแสดงภาพปัจจุบันและอนาคตของการเดินทางในกรุงเทพฯ ในหลากหลายวิธี เพื่อทุก ๆ คนตั้งแต่ก้าวแรกที่ออกจากบ้าน อาทิ ทางเท้าใหม่, sky walk, สะพานเขียว, แก้จุดฝืดจราจร, ราชประสงค์โมเดล, ขนส่งสาธารณะ, เส้นทางเรือ+ทางเดิมริมคลอง, คืนคลองน้ำใส, แก้จุดเสี่ยงน้ำท่วม, กรุงเทพต้องสว่าง, ควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก, ขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์

นอกจากนี้ “BKK EXPO 2024 นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567” ยังมีไฮไลต์อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Bangkok City Model Exhibition โมเดลจำลองกรุงเทพฯ จัดแสดงพร้อมแสง สี เสียง แบบ Interactive, กรุงเทพฯ เมืองอร่อย รวมร้านอร่อยจาก 50 เขต, Let’s Play Festival เทศกาลเล่นอิสระ, ศูนย์กีฬาเบญจกิติ เมืองสร้างสรรค์ กับกิจกรรมกีฬา อาทิ ห้องเกม E-Sports, Street Skate, เรือเป็ดเก็บขยะชิงเงินรางวัล ต่อกันที่ สำรวจนิเวศรอบสวนเบญจกิติ กรุงเทพกลางแปลงก็กลับมาให้ฉายให้ชม ห้องสอบจำลองก็กลับมาให้ทำ และมาดื่มด่ำไปกับนิทรรศการภาพถ่ายที่ต่อเนื่องมาจากการประกวดถ่ายภาพของกทม. ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฯลฯ

มาร่วมพิสูจน์ว่าเมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ จริงหรือไม่ใน งานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 ‘BKK EXPO 2024 : เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ’ 20 – 23 มิ.ย. 2567 เวลา 13.00 – 21.00 น. (เฉพาะสำหรับ Bangkok City Model Exhibition โมเดลจำลองกรุงเทพฯ เริ่มเวลา เวลา 09.00 – 21.00 น.) ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (MRT ศูนย์สิริกิติ์)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร และ เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ

Written By
More from pp
รมช.ประภัตร นำทีมกระทรวงเกษตรฯ ลุยซำสูง น้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ผลักดันโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร
รมช.ประภัตร นำทีมกระทรวงเกษตรฯ ลุยซำสูง น้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ผลักดันโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร ชวนเกษตรกรปลูกฟักทอง พร้อมประกันราคารับซื้อ มั่นใจสร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ครัวเรือน
Read More
0 replies on “กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการงานเมือง “BKK EXPO 2024 นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567” โชว์ผลงานในรอบ 2 ปี ผ่านนิยาม 5 เมือง ภายใต้คอนเซปต์ที่ชวนชาวกรุง มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลง “เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ””