สุดยอด! “กัปตันเมล์” ไทย สมายล์ บัส รับรางวัล “เพชรน้ำงาม” ย้ำหลัก 5ก. ยกระดับคนรถเมล์ไทย

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB ร่วมมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ รางวัล “เพชรน้ำงาม” ให้แก่กัปตันเมล์ พนักงานของ ไทย สมายล์ บัส จำนวน 50 คน ซึ่งนับเป็นบุคคลต้นแบบ พนักงานดีเด่นที่ปฏิบัติงานได้เป็นตามมาตรฐานการบริการรถโดยสารสาธารณะ ขับรถปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ 100%

อีกทั้งเป็นพนักงานที่ไม่ได้ถูกร้องเรียนจากการให้บริการผู้โดยสาร สำหรับรางวัลนี้ จัดโดยโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ โรงเรียนสอนหลักสูตรการขับรถ ภายใต้มาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา กล่าวว่า การได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ “เพชรน้ำงาม” ของกัปตันเมล์ สอดคล้องกับเป้าหมายที่ไทย สมายล์ บัส ต้องการยกระดับคุณภาพบริการรถโดยสารสาธารณะของไทยทั้งระบบให้เป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการปลุกปั้นคนบริการให้มีจิตใจบริการมากยิ่งขึ้น และให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เป็นสิ่งที่สะท้อนว่าการเปลี่ยนแปลงคนบริการรถเมล์สามารถทำได้จริง มีมาตรฐานมากขึ้น เพื่อให้คนในสังคมยอมรับ และหยุดด้อยค่าอาชีพของคนขับรถเมล์ไทย

ทั้งนี้ ไทย สมายล์ บัส ยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับคนบริการรถโดยสารธารณะ โดยเฉพาะ กัปตันเมล์ และบัสโฮสเตส เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการประชาชน โดยขณะนี้ได้ทยอยส่งพนักงานเข้าฝึกอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ ปัจจุบันมีพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วกว่า 2,400 คน และในอนาคตพนักงานทุกคนต้องผ่านอบรมทั้งหมดก่อนออกมาให้บริการ

นอกจากนี้ พนักงานไทย สมายล์ โบ้ท 4 คน ยังได้รับเกียรติเชิดชูเกียรติ หลังจากที่เข้าช่วยเหลือคนตกแม่น้ำเจ้าพระยาจนปลอดภัย เกิดเหตุบริเวณท่าเรือเกียกกาย รัฐสภา เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา เป็นบุคลลที่มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง “ด้านจิตอาสา” ช่วยเหลือคนตกน้ำ

ซึ่งรางวัลนี้ได้รับจากรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) ถือเป็นรางวัลแห่งความดีที่สร้างกำลังใจให้พนักงานได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและมีจิตอาสาต่อไป

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ยังได้กล่าวกับพนักงานของไทย สมายล์ กรุ๊ป โดยเน้นย้ำ “หลักขับเคลื่อนชีวิต 5ก.” คือ “เกียรติ – กล้า – แก้ไข – แกร่ง – กตัญญู” ขอให้พนักงานทุกคนต้องรู้จักให้เกียรติคนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม และไม่ลืมที่จะให้เกียรติอาชีพของตนเอง ไม่ดูถูกอาชีพของตนเองหรือของผู้อื่น, ต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้านำในการริเริ่มมองหาโอกาสหรือทำสิ่งใหม่ๆ, ต้องแก้ไขปัญหา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ส่วนไหนมีปัญหาก็ต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง, ต้องแกร่ง ใช้ความแข็งแกร่ง ไม่ยอมแพ้ ฝ่าฟันอุปสรรคแบบไม่ท้อถอย, และต้องรู้จักกตัญญู ไม่ใช่แค่การกตัญญูกับพ่อแม่เท่านั้น แต่ต้องกตัญญูต่อแผ่นดินด้วย สามารถหยิบยื่นโอกาสให้คนอื่น ผู้ยากไร้ ช่วยเหลือสังคมให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

“วันนี้เราเห็นแล้วว่าคนรถเมล์เปลี่ยนได้จริง กิ๊กว่าสิ่งสำคัญในการทำงานสามารถยึดหลัก 5ก. ที่กิ๊กทำแล้วประสบความสำเร็จได้…เชื่อว่ามนุษย์มีไม่กี่อย่างที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ถ้าวันนี้เรานำหลัก 5ก. ไปปรับใช้ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การใช้ชีวิต กิ๊กเชื่อว่าเป้าหมายที่เราต้องการจะยกระดับและพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถเมล์ไทยให้ดีขึ้น และเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำได้ไม่ยาก…ขอบคุณทุกคนที่ร่วมพัฒนารถเมล์ไทย และยกระดับการให้บริการของไทยสมายล์บัส” กุลพรภัสร์ กล่าว

Written By
More from pp
มหกรรมเต้นรอบโลก DANCE THE WORLD IN ONE DAY @ SIAM SQUARE WALKING STREET 24-26 กุมภาพันธ์ นี้
สยามสแควร์ ชวนคนรักการเต้น สนุกกับการเต้นหลากสไตล์จากทุกกระแสความนิยมของผู้ที่ชื่นชอบการเต้นจากทั่วทุกมุมโลก
Read More
0 replies on “สุดยอด! “กัปตันเมล์” ไทย สมายล์ บัส รับรางวัล “เพชรน้ำงาม” ย้ำหลัก 5ก. ยกระดับคนรถเมล์ไทย”