แรงงานอิสระ เฮ ! “พิพัฒน์” เผยให้ลงทะเบียน เงินกู้ ประกอบอาชีพ วงเงิน 50,000-300,000 ดอกเบี้ย 0% ภายใน 30 เม.ย.นี้ ผ่านกรมการจัดหางาน

27 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ตามโครงการกระทรวงแรงงานพบประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มธาตุน้อย บูชาพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ประจำปี 2567 โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรตินายธนเสฏฐ์ กิตติวิมลชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลจันดี กล่าวรายงาน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน อาสาสมัครแรงงาน แรงงานอิสระ และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ณ วัดธาตุน้อย เจดีย์พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ต.หลักช้าง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า พิธีกวนข้าวมธุปายาส งานประเพณีแห่ผ้าห่มธาตุน้อย บูชาพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ ประจำปี 2567 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม อันแสดงถึงพลังแห่งศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ของพุทธศาสนิกชน และในวันนี้นอกจากได้มาร่วมงานบุญประเพณีแล้ว กระทรวงแรงงาน โดยหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำบริการด้านแรงงานมาให้บริการแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เช่น การแสดงผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแรงงานนอกระบบตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพและส่งเสริมการมีงานทำ ลงทะเบียนรับสมัครงาน การสาธิตการฝึกติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์ การให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแรงงาน นิทรรศการความปลอดภัยในการทำงาน การรับสมัครผู้ประกันตนรับชำระเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 40 และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม OTOP ของกลุ่มชาวบ้านอำเภอพิปูน

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของพี่น้องแรงงานอิสระที่ต้องการรวมกลุ่มกันในการประกอบอาชีพอิสระ แต่ยังไม่มีเงินทุนสำหรับซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เรามีกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ที่สนับสนุนให้แรงงานอิสระได้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนถูกกฎหมายดอกเบี้ยต่ำ โดยผู้รับงานไปทำที่บ้านรายบุคคลยื่นคำขอกู้ไม่เกิน 50,000 บาท รายกลุ่มบุคคลกู้ไม่เกิน 300,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 24 เดือน กำหนดระยะเวลายื่นคำขอกู้ ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 เมษายน 2567 ซึ่งเป็น 1 ในของขวัญปีใหม่ปี 2567 ของกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ ผู้สนใจติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

จากนั้นในช่วงบ่าย นายพิพัฒน์ และคณะ ยังได้เยี่ยมชมกระบวนการเลี้ยงผึ้งโพรง ชมผลิตภัณฑ์ที่ได้จากผึ้งโพรง เช่น น้ำผึ้ง สบู่น้ำผึ้ง แชมพูน้ำผึ้ง ครีมนวดผมน้ำผึ้ง และยาหม่องไขผึ้งผสมสมุนไพร เป็นต้น โดยมีนางสุภาพร ศรีเพิ่ม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงผึ้งโพรงไทย บรรยายสรุปขั้นตอนการเลี้ยงผึ้งโพรง ผู้นำชุมชน และสมาชิกกลุ่มร่วมให้การต้อนรับ ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน “เลี้ยงผึ้งโพรงไทย” ต.หลักช้าง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งกลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช จนทำให้สามารถสร้างรายได้ให้ครัวเรือน ประมาณ 2 ล้านบาทต่อปี

Written By
More from pp
เหยี่ยวดง​ ร่วมกับ​ พญาเสือ​ จับชายลอบขายสัตว์ป่าคุ้มครอง​ หลังพลเมืองดีแจ้งเบาะแส​ ก่อนเจ้าหน้าที่ส่งสายลับล่อซื้อ​ “แมวดาว” ต่อมาขยายผลยึดนกสัตว์ป่าคุ้มครองได้อีก​ 4​ ชนิด​
23​ ต.ค.63​ นายอรรถพร บัวฝ้าย​ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการชุดเหยี่ยวดง รายงานว่า​ เมื่อวันที่​ 22​ ต.ค.63​ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับการประสานข้อมูลจากหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า...
Read More
0 replies on “แรงงานอิสระ เฮ ! “พิพัฒน์” เผยให้ลงทะเบียน เงินกู้ ประกอบอาชีพ วงเงิน 50,000-300,000 ดอกเบี้ย 0% ภายใน 30 เม.ย.นี้ ผ่านกรมการจัดหางาน”