“เศรษฐา” แจงประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์การเยือนต่างประเทศ ขออย่าด้อยค่าประเทศไทย เน้นย้ำทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างต่อเนื่อง หลายภาคธุรกิจต้องใช้เวลาในการพูดคุย ซึ่งมั่นใจจะเห็นผลสำเร็จในอนาคต

14 มีนาคม 2567  เวลา 14.20 น. ณ สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ชี้แจงในเรื่องของประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลงานในการเดินทางเยือนต่างประเทศที่ผ่านมา โดยได้ระบุว่าการลงทุนระดับใหญ่ ขนาดใหญ่ ใช้เวลาในการตกลงค่อนข้างนาน อาจจะไม่เห็นผลสรุปภายในสองถึงสามเดือน

ซึ่งต้องยอมรับว่า หลายเรื่องเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากรัฐบาลที่แล้ว โดยขอให้ผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่าด้อยค่าประเทศไทย การทำงานที่ผ่านมาของนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เพียงแค่ส่วนเดียว แต่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง BOI กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ร่วมงานกับทีมสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในการจัดการ

โดยในการทำงานที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องง่าย อาทิ ในประเด็นเรื่องวีซ่า ก่อนที่วีซ่าจีนจะสำเร็จก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เราให้วีซ่าจีนเพียงฝ่ายเดียว แต่ก็ทำจนสำเร็จ ซึ่งรัฐบาลจะทยอยทำ เพิ่มคุณค่าให้กับพาสปอร์ตไทย ทั้งนี้ ในส่วนของสหภาพยุโรปมีหลายประเทศ จึงต้องใช้เวลาในการพูดคุย

ในส่วนของการลงทุน อาทิ ประเทศไทยต้องการจะเป็น Data Center การลงทุนเป็นแสนล้าน ต้องมีการศึกษาสิ่งแวดล้อม การซื้อที่ดิน ศึกษากฎหมาย ซึ่งในประเด็นนี้สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีประกาศวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND เสริมศักยภาพประเทศไทย

ดังนั้น การวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่มีผลสำเร็จ สิ่งที่นายกรัฐมนตรีห่วงกังวลคือ อาจทำให้ทีมงาน ข้าราชการไม่สบายใจ ซึ่งที่ผ่านมาทีมงาน ข้าราชการ ทำงานด้วยความเหน็ดเหนื่อย มีการจัด meeting จัดเตรียมเอกสาร จัดเวลาให้ลงตัว ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เชื่อว่าจะเห็นผลมากขึ้นต่อไป ซึ่งต่อจากนี้ ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ บริษัท Microsoft จะประกาศข่าวดีที่ประเทศไทย พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีระบุว่าหลายหลายบริษัทมีการทำความตกลงแล้ว แต่เรื่องบางอย่างยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดเผยข้อมูลยังต้องเก็บให้เป็นความลับ

ประเด็นของแฟชั่นผ้าขาวม้า นายกรัฐมนตรีแจ้งว่า ตนเองไม่ใช่คนติดแฟชั่น ที่นำไปก็ไม่ได้ซื้อมา พี่น้องประชาชนเอามาให้ด้วยความรักความผูกพัน จึงอยากตอบแทนด้วยการใส่ให้ชาวโลกเห็นว่า เมืองไทยมีสินค้าดี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้เชิญแฟชั่นเฮ้าส์เพื่อมาร่วมมือกับประเทศไทย และจะมีการหารือกันในรายละเอียดต่อไป โดยประเด็นที่เป็นข่าวดีคือ ในเดือนพฤษภาคมนี้ นักธุรกิจฝรั่งเศสกับนักธุรกิจไทยจะนัดพบหารือกันอีกครั้ง และในเดือนกันยายน นักธุรกิจฝรั่งเศสจะเดินทางมาประเทศไทย และประธานาธิบดีมาครงก็ตอบรับที่จะมาเยือนไทยภายในปีนี้ด้วย

ในส่วนของการแข่งรถ Formula One และ Formula E นั้น ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ผู้บริหารบริษัท Formula E จะพบพูดคุยกับนายกฯ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของ Formula One จะจัดขึ้นได้เร็วที่สุดในปี 2027

ต่อกรณีที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า เป็นผู้ที่ได้รับความชื่นชอบเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในช่วงเวลานาน และจากบ้านถึง 17 ปี จึงทำให้มีพี่น้องประชาชนอยากพบเจอ ซึ่งส่วนของตนเองนั้น ยังไม่ได้ทำการนัดหมายกันและมีภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่แน่นมาก

ในส่วนของการแถลงข่าว เป็นการตีความจากสื่อมวลชนว่า เป็นการแถลงผลงานแต่เเท้จริงแล้ว เป็นการแถลงเรื่องผลการลงทุนโดยเลขาธิการ BOI และประธานผู้แทนการค้า จะร่วมกันแถลงในวันที่ 26 มีนาคม 2567 โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ จะเป็นการรายงานโดยละเอียดว่า ส่วนไหนอยู่ในขั้นตอนไหน และจะนำมาเปิดเผยให้ได้มากที่สุด

Written By
More from pp
สกลธี ชู “สกลธีโมเดล” เล็งหาที่ขายของราคาถูกให้พ่อค้าแม่ค้า พร้อมลดค่าขนส่งช่วยค่าครองชีพคนกรุง
สกลธี เดินตลาดย่านคลองสาน ชี้ประชาชนต้องการฟื้นเศรษฐกิจ หลังโควิด แหล่งเปิดพื้นที่ราคาถูกให้ขายของเพิ่ม รวมทั้งเจรจาลดค่าขนส่งสาธารณะ แจง ไฮไลท์ปราศรัยใหญ่ เปิดตัวทีมงานรองผู้ว่าฯ ครบทุกคน
Read More
0 replies on ““เศรษฐา” แจงประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์การเยือนต่างประเทศ ขออย่าด้อยค่าประเทศไทย เน้นย้ำทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างต่อเนื่อง หลายภาคธุรกิจต้องใช้เวลาในการพูดคุย ซึ่งมั่นใจจะเห็นผลสำเร็จในอนาคต”