รวมพลคนหมู่เลือดพิเศษ Rh-Negative บริจาคโลหิตต่อลมหายใจผู้ป่วย คุณเท่านั้นที่ช่วยได้

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย รวมพลคนหมู่เลือดพิเศษ (Rh-Negative) ช่วยต่อลมหายใจผู้ป่วยที่ต้องได้รับเลือดหมู่พิเศษด้วยกันเท่านั้น ร่วมบริจาคโลหิต  ตั้งแต่วันนี้ – 20 มีนาคม ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ จะได้รับเสื้อยืดสุด Exclusive“I am Rh-Negative” เพราะคุณคือ “คนพิเศษ” เป็นที่ระลึกแทนคำขอบคุณ

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศได้มีการร้องขอโลหิตหมู่พิเศษ (Rh-Negative) ให้แก่ผู้ป่วยซึ่งส่วนใหญ่จำเป็นต้องได้รับโลหิตในการรักษาจำนวนมากและเร่งด่วน ได้แก่ ผู้ป่วยผ่าตัดคลอดบุตร กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เนื้องอกในสมอง เลือดออกในลำไส้ เป็นต้น ในขณะที่ปริมาณโลหิตหมู่พิเศษ ที่ได้รับบริจาคมีแนวโน้มลดจำนวนลงต่อเนื่อง สาเหตุสำคัญ คือ โลหิตหมู่พิเศษ หรือ อาร์เอชลบ (Rh-Negative) พบน้อยมากในคนไทย  มีอัตราส่วนร้อยละ 0.3 หรือ 1,000 คน จะพบเพียง 3 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นหมู่โลหิตอาร์เอชบวก (Rh-Positive) มีจำนวนร้อยละ 99.7 และหากผู้ป่วยที่มีหมู่โลหิตอาร์เอชลบ (Rh-Negative) จำเป็นจะต้องได้รับโลหิตที่มีหมู่โลหิต Rh-Negative ด้วยกันเท่านั้น ซึ่งนับเป็นปัญหาสำคัญสำหรับงานบริการโลหิตในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

จากฐานข้อมูลผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ (Rh- Negative) ปี พ.ศ. 2566 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มีผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ จำนวน 6,952 คน ได้แก่ ผู้บริจาคโลหิตที่สามารถบริจาคโลหิตได้อย่างต่อเนื่อง จำนวน 6,551 คน  ผู้บริจาคโลหิตที่ไม่กลับมาบริจาคโลหิตมากกว่า 3 ปี  จำนวน 255 คน ผู้บริจาคโลหิตที่มีอายุเกินเกณฑ์บริจาค และไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ จำนวน 146 คน

สถิติความถี่การบริจาคโลหิตหมู่พิเศษ (Rh-Negative) ทั่วประเทศ ปี พ.ศ. 2566 พบว่า

ความถี่ในการบริจาคโลหิต/ปี (คน)

ราย

ร้อยละ

ผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ 1 ครั้ง/ปี

1,164

42.30

ผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ 2 ครั้ง/ปี

647

23.51

ผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ 3 ครั้ง/ปี

507

18.42

ผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ 4 ครั้ง/ปี

434

15.77

หากผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ บริจาคอย่างต่อเนื่องทุก 3 เดือน หรือปีละ 4 ครั้งเพิ่มมากขึ้น จะทำให้มีโลหิตสำรองเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ จึงขอเชิญชวนผู้บริจาคโลหิตหมู่โลหิตพิเศษ (Rh-Negative) ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยหมู่โลหิตพิเศษด้วยกัน

พิเศษ เฉพาะผู้ที่มีหมู่โลหิตพิเศษ บริจาคโลหิต ตั้งแต่วันนี้ – 20 มีนาคม ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ รับเสื้อยืดสุด Exclusive “I am Rh-Negative” เพราะคุณคือ “คนพิเศษ” เป็นที่ระลึกแทนคำขอบคุณ ได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  โทร.0-2256-4300, 0-2263-9600-99 ต่อ 1760, 1761

Written By
More from pp
MBK LIFE จัด “โปรโมชั่นสุขพร้อมเปย์” ซื้อประกันรับ ฟรี! ข้าวมาบุญครอง
บริษัท เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เอาใจลูกค้าจัด “โปรโมชั่นสุขพร้อมเปย์” เมื่อซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ แบบประกันบำนาญลดหย่อนภาษีได้ และแบบประกันกรมธรรม์คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน (IMRTA) เบี้ยประกันเริ่มต้นตั้งแต่ 5,000...
Read More
0 replies on “รวมพลคนหมู่เลือดพิเศษ Rh-Negative บริจาคโลหิตต่อลมหายใจผู้ป่วย คุณเท่านั้นที่ช่วยได้”