“อนุทิน” ลงพื้นที่ “สตูล” เปิดงาน “ว่าวนานาชาติ” ย้ำเมืองรอง ต้องไม่ถูกลืม เร่งหาอีเว้นท์กระตุ้นท่องเที่ยว

23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ สนามบินกองทัพอากาศ จังหวัดสตูล ที่ งานมหกรรมว่าวประเพณี และว่าวนานาชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม ใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า

ตนเดินทางมาที่นี่ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ส่วนตัวให้ความสำคัญ กับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัด ที่เรียกว่า เมืองรอง อย่างจังหวัดสตูล ถือว่าเป็นเมืองที่สวยงาม จังหวัดหนึ่ง ติดทะเลอันดามัน เหมาะแก่การพักผ่อน สิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ได้แพ้เมืองหลักเลย แต่อาจจะด้วยการประชาสัมพันธ์ ตนจึงยังไม่เดินทางมาเที่ยวเท่าที่ควร วันนี้ มีกิจกรรมว่าว มาอยู่ตรงนี้ ก็เพื่อมาช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัด

ที่สำคัญ กิจกรรมวันนี้ จัดยิ่งใหญ่มาก กิจกรรมภายในงานจะมีการแข่งขันว่าวนานาชาติ รวมถึงการแข่งขันประกวดว่าวประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ และว่าวประเภทขึ้นสูงและประเภทเสียงกังวาน เป็นต้น และยังมีการนำผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งใน จ.สตูล และจังหวัดใกล้เคียง เช่น พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี มาวางจำหน่ายภายในงาน กิจกรรมจัด 3 วัน ระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2567 ใครที่อยู่ในจังหวัดสตูล หรืออยู่ในจังหวัดใกล้เคียงแวะมาร่วมงานกันได้

“ผมในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอเป็นตัวแทนรัฐบาล ซึ่งเรามีนโยบายยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายความมั่งคั่งไปยังจังหวัดอื่น ผมมาอยู่ตรงนี้ เพื่อยืนยัน ความสำคัญของนโยบายที่กำลังดำเนินการอยู่ และได้มีการมอบหมาย เพื่อหาทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดทางผ่านทั่วประเทศแล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดกิจกรรมที่นายอนุทิน ร่วมอยู่ในงานได้มีประชาชนเข้ามาทักทาย และขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติของจ.สตูล ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 43 โดยการแข่งขันว่าวมีขึ้นเนื่องจากหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว ท้องทุ่งนาจะโล่ง ชาวบ้านสมัยก่อนมักจะทำว่าวแล้วให้ลูกหลานเล่นในช่วงเดือน ก.พ. ซึ่งมักจะเรียกว่าฤดูเล่นว่าว โดยเฉพาะว่าวควายซึ่งเป็นว่าวสัญลักษณ์ของ จ.สตูล ที่มีแอกเมื่อว่าวขึ้นสู่ท้องฟ้าจะมีเสียงดัง

จากนั้นก็มีการจัดงานขึ้นมีการแข่งขันว่าวจนกระทั่งมีชื่อเสียง และมีต่างชาติบ้านใกล้เรือนเคียง เช่น มาเลเซีย สิงค์โปร อินโดนีเซีย มาขอร่วม และขยายสู่ระดับนานาชาติ ปัจจุบันมีนักเล่นว่าวทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันและปีนี้มีเข้าร่วม 36 ประเทศ

โดยมหกรรมว่าวประเพณี และว่าวนานาชาติฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ. 67 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาของท้องถิ่นให้คงอยุ่คู่สังคมไทยตลอดไป ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รวมทำกิจกรรม ศึกษาและสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีวัฒนธรรมของ จ.สตูลให้เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ สร้างความร่วมมืออันดีต่อกันของชาวจ.สตูล นักแสดงว่าวนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าในช่วงจัดกิจกรรมมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 5 หมื่นคน


Written By
More from pp
6 ข้อทลายความสงสัย ไฉน “รถตู้” ไม่เปลี่ยนเป็น “ไมโครบัส”
ภายหลังที่ “นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีข้อสรุปแนวทางเกี่ยวกับรถตู้สาธารณะ 2 ประเด็นหลักคือไม่ต้องเปลี่ยนแปลงรถตู้เป็นรถไมโครบัสในทันที แต่ปลี่ยนเป็นภาคสมัครใจ และขยายการบังคับใช้รถตู้ที่หมดอายุการใช้งาน 10 ปี ขยายเวลาเป็น...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ลงพื้นที่ “สตูล” เปิดงาน “ว่าวนานาชาติ” ย้ำเมืองรอง ต้องไม่ถูกลืม เร่งหาอีเว้นท์กระตุ้นท่องเที่ยว”