“พิพัฒน์” ยัน ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญปีใหม่ไทย ขณะที่ คกก.ไตรภาคี ถกเคาะสูตร 27 ก.พ.นี้

23 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในบางพื้นที่ บางสาขาอาชีพ 400 บาทนั้นว่า คาดว่าจะขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเรายังยืนยันเหมือนเดิมว่า เราจะมีการประชุมโดยเฉพาะคณะอนุกรรมการที่มีการแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เป็นคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการไตรภาคีชุดนี้จะมาทำการศึกษา ซึ่งคณะอนุกรรมการจะมีการประชุมในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ในช่วงเช้า และนำเสนอให้กับคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ในช่วงบ่าย เพื่อพิจารณาสูตรคำนวณการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ ก่อนที่จะทำการประกาศอีกครั้งหนึ่งว่า พื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไร ที่ควรจะได้รับค่าตอบแทนของค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาท ซึ่งผมเองยังยืนยันว่า เราจะเดินไปถึงตรงนั้นให้ได้ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามทำจนสุดความสามารถ เมื่อถามว่าทำไมเราถึงไม่ประกาศค่าจ้างขั้นต่ำทุกสาขาอาชีพ เพราะว่าคณะกรรมการไตรภาคีคำนึงถึงพี่น้องชาวเอสเอ็มอีเป็นสำคัญ เพราะถ้าประกาศเท่าเทียมกัน 400 บาททั้งทั้งระบบ ทั้งประเทศนั้น จะทำให้ได้รับผลกระทบต่อภาคเอสเอ็มอีล้มหายตายจากและย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศอื่นในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากถือครองแรงงานสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า เรามองในทุกมิติแล้ว เราค่อยๆ ประกาศ ค่อยๆ ทำ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็จะยึดถือนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมา โดยเฉพาะในปีนี้เราจะมี 400 บาทในบางสาขา แต่สุดท้ายในปี 2570 เราจะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ตามนโยบายรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่ใช่ทุกไม่ใช่ทุกสายอาชีพ ได้เฉพาะบางอาชีพ บางพื้นที่ที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าค่าแรงขั้นต่ำในขณะนี้ไม่พอที่จะดูแลครอบครัว บางครอบครัวมี 3 – 4 ชีวิต แต่มีคนทำงานเพียงคนเดียว ซึ่งทางรัฐบาลก็พยายามที่จะแบ่งเบาภาระให้กับผู้นำครอบครัวโดยการขึ้นค่าแรง

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาและสรุปสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ ก่อนที่จะส่งให้จังหวัดนำไปพิจารณาในรายสาขาอาชีพ และรายพื้นที่ต่อไป

Written By
More from pp
วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากห้องปฏิบัติการในยุโรปและสหรัฐอเมริกาแล้ว เตรียมพร้อมส่งมอบล็อตแรกเร็วๆ นี้
9 พฤษภาคม 2564 -วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพต่างๆ จากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” ยัน ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญปีใหม่ไทย ขณะที่ คกก.ไตรภาคี ถกเคาะสูตร 27 ก.พ.นี้”