กรมปศุสัตว์ ช่วยเหลือช้างรับสารพิษ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

อธิบดีกรมปศุสัตว์เผย ส่งชุดสัตวแพทย์จากสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์เข้ารักษาช้าง “พลายโจโจ้” ที่ได้รับสารพิษจากการดื่มน้ำที่ผสมสารยูเรีย จนต้องล้มนอน ไม่สามารถยืนได้ หลังจากให้ยาต้านสารพิษ ช้างมีอาการดีขึ้น ใช้รถแบคโฮช่วยพยุงให้ยืนขึ้น ล่าสุดอาการปลอดภัย แต่กำชับให้สัตวแพทย์เฝ้าดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ได้ส่งสัตวแพทย์เข้ารักษาอาการของ “พลายโจโจ้” ตามที่ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าของช้างว่า ช้างได้รับสารพิษจากการดื่มน้ำผสมสารยูเรียเพื่อใช้เป็นปุ๋ยรดมันสำปะหลัง

เจ้าของช้างได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พร้อมเผยแพร่ภาพช้างล้มนอนตะแคงขวา ไม่สามารถยืน ตลอดจนไม่สามารถกินน้ำหรืออาหารได้ ทำให้เป็นที่สนใจของสังคมในวงกว้าง

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ส่งสัตวแพทย์ไปรักษาพลายโจโจ้ทันทีที่ตำบลเมืองเตา อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติว่า เจ้าของช้างแจ้งว่า เวลาประมาณ 14.30 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ช้างพลายโจโจ้ เพศผู้ อายุ 18 ปี ได้ดื่มน้ำที่ผสมสารยูเรียที่เตรียมไว้เป็นปุ๋ยรดมันสำปะหลังโดยไม่ตั้งใจ ต่อมามีอาการตัวสั่น ล้มตัวลงนอน ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้เอง ชุดสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงเวลา 16.00 น. ช้างอยู่ในอาการนอนคะแคงขวา กล้ามเนื้อเกร็ง สั่น กระตุกทั้งตัว ไม่สามารถยืนได้ อุณหภูมิร่างกายสูง ไวต่อสิ่งกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม จึงได้ให้การรักษาเบื้องต้น

โดยการใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดเช็ดตามบริเวณขาหนีบ และปรกไว้บนลำตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย ให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ให้ยาปฏิชีวนะ ยายาต้านฤทธิ์ของสารที่คาดว่า จะได้รับตามอาการที่แสดงออกเพื่อแก้ไขสภาวะช็อก หลังจากนั้นเฝ้ารอดูอาการจนเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ช้างพลายโจโจ้มีอาการดีขึ้น อุณหภูมิร่างกาย การเกร็งกระตุก และสั่นของกล้ามเนื้อลดลง เหลือการกระตุกของปลายงวงบ้างเป็นระยะ

ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 08.00 น. สัตวแพทย์เข้าไปติดตามการรักษาอาการของช้างพลายโจโจ้ พบว่า มีอาการดีขึ้น อุณหภูมิปกติ ไม่มีอาการเกร็งกระตุกหรือสั่นของกล้ามเนื้อ ได้ให้น้ำเกลือ วิตามิน และกลูโคสทางกระแสเลือด รวมทั้งให้ยาอื่นๆ ตามที่แสดงอาการ แล้วเฝ้าดูอาการ จนกระทั่งเวลา 13.00 น. รถแบคโฮมาถึงจึงยก “พลายโจโจ้” ขึ้น โดยที่ช้างสามารถยืนได้ด้วยการช่วยพยุง สัตวแพทย์จึงเดินทางกลับ

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคามจัดเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ช่วยดูแลสุขภาพพลายโจโจ้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะหายเป็นปกติซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาไม่นานหลังจากนี้

ทั้งนี้ หากพบช้างแสดงอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุหรือสงสัยว่าจะได้รับสารพิษหรืออาการผิดปกติ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ อาสาปศุสัตว์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. หรือ อบจ. หรือโทรแจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ที่เบอร์โทร 06-3225-6888 หรือแจ้งผ่านแอปพริเคชัน DLD 4.0 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที


Written By
More from pp
ศักดิ์สยามฯ ห่วงใยผู้โดยสารแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มอบกรมราง ลงพื้นที่ ติดตาม และกำกับ การดำเนินงานของเอกชนผู้ให้บริการ
ตามที่ได้ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มีปริมาณผู้โดยสารหนาแน่น เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 65
Read More
0 replies on “กรมปศุสัตว์ ช่วยเหลือช้างรับสารพิษ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว”