“พล.ต.อ.พัชรวาท” ตอบกระทู้สภาฯ แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเร่งรัดกระบวนการให้แก้ปัญหาเร็วที่สุด เร่ง สผ. ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

15 กุมภาพันธ์ 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงกรณีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช

เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทำกิน ปลูกพืชผลทางการเกษตร หรือบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตลอดแนวชายฝั่งของ อ.ปากพนัง และ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เกิดมรสุมทุกปี วันนี้ต้องขอบคุณ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่ให้โอกาสกับพี่น้องปากพนัง และหวังว่าท่านจะแก้ปัญหาให้

โดย พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า พื้นที่ อ.ปากพนังและหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้มีโครงการเขื่อนหินใหญ่ก่อนหน้านี้ บางบริเวณที่มีการก่อสร้างเขื่อนหินทิ้งในพื้นที่อยู่แล้ว บริเวณดังกล่าวได้เสนอโครงการต่อคณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ซึ่งชาวบ้านต้องการเขื่อนกันคลื่น ที่มีความแข็งแรงมีความคงทนถาวรแต่ปัจจุบันกรมทรัพยากรธรรมชาติทางชายฝั่งได้แก้ไขโดยการปักรั้วไม้ชะลอคลื่น ซึ่งเป็นโครงการไม่ถาวร ราษฎรในพื้นที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับวิธีดังกล่าว ประกอบกับประกาศกระทรวงระบุว่าการกั้นเขื่อนกันคลื่นทุกขนาดต้องทำ EIA ส่งผลให้เกิดความล่าช้า

“ในช่วงเดือน ม.ค. ผมได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรี ลงไปรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว ทางกระทรวงได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดำเนินการปักรั้วไม้ดักทรายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการติดตามผลการดำเนินงาน ในส่วนพื้นที่ อ.ปากพนัง การแก้ไขปัญหาต้องใช้รูปแบบที่เหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียงจึงได้มอบหมายให้นักวิชาการลงพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน”

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวยืนยันว่า ทางกระทรวงได้ใช้รูปแบบที่เหมาะสมตามสภาพพื้นที่ และให้คำแนะนำเพื่อเร่งรัดกระบวนการเพื่อให้การแก้ไขเป็นไปด้วยความรวดเร็ว พร้อมรับปากว่า จะสั่งการให้สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ชี้แจงรายละเอียดกับ สส.ต่อไป

Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค คาด หลังสงกรานต์ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น
กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 ใกล้ชิด โดย กองระบาดวิทยาคาดการณ์ว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และจำนวนอาจมากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนมีการทำกิจกรรมร่วมกันช่วงสงกรานต์ และการเดินทางที่เพิ่มขึ้น
Read More
0 replies on ““พล.ต.อ.พัชรวาท” ตอบกระทู้สภาฯ แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเร่งรัดกระบวนการให้แก้ปัญหาเร็วที่สุด เร่ง สผ. ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม”