“เจเศรษฐ์” เปิดใจกลางสภา คนอุทัยธานี รักบ้าน 905 ไม่มีปัญหากับขบวนเสด็จ เชื่อการอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จะทันสมัยกว่านี้ไม่มีแล้ว น้อยกว่านี้ก็ไม่ได้แล้ว

14 กุมภาพันธ์ 2567 นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุทัยธานี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย กล่าวอภิปรายสนับสนุนญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย ทบทวน ระเบียบ แผน และมาตรการการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จให้เหมาะสม ทันสมัย มีการฝึกซ้อม และประชาสัมพันธ์สื่อสารกับประชาชน เป็นการถวายความปลอดภัยให้สมพระเกียรติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ โดยระบุว่า

ตนเกิดแล้วเติบโตมาในจังหวัดอุทัยธานีตั้งแต่เล็กจนโต มีอยู่สถานที่หนึ่ง ที่ผู้หลักผู้ใหญ่หรือชาวบ้านชาวอุทัยธานี ชี้ให้ผมดูว่านี่คือบ้านพระสหาย ถึงเวลากรมสมเด็จพระเทพฯ ท่านจะเสด็จที่นี่อยู่เป็นประจำพร้อมกับพักค้างแรมจวบจนวันหนึ่ง มีบุคคลหนึ่งได้ยื่นขอแบบก่อสร้างกับทางเทศบาลเมืองอุทัยธานี บุคคลท่านนั้นคือกรมสมเด็จพระเทพฯท่านได้ใช้ชื่อของท่านเองในการขออนุญาตปลูกสร้าง ขอใช้น้ำ ใช้ไฟ พี่น้องประชาชนจังหวัดอุทัยธานี จะเรียกสถานที่นั้นว่าบ้าน 905 หรือว่าบ้านพระเทพฯ แต่ตัวท่านเอง ท่านจะตัดว่าบ้านครับ

นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดอุทัยธานีและพี่น้องประชาชนในจังหวัดอุทัยธานีเราได้มีการรับเสด็จอยู่เป็นประจำ พระองค์ได้เสด็จมายังจังหวัดอุทัยธานีแทบทุกปี 1-2 ครั้ง และตลอดระยะเวลาที่ท่านพำนักอยู่ในอุทัยธานีไม่มีความเดือดร้อนใดๆเกิดขึ้น ท่านทราบไหมครับว่าบ้านที่ท่านปลูก อยู่ติดกับบ้านพี่น้องประชาชน วันดีคืนดีมีน้ำท่วม น้ำก็ท่วมเหมือนกัน ระดับเดียวกัน คนที่เข้าไปช่วยเหลือหน่วยงานเทศบาล ทำเหมือนกับที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ไม่ได้มีความแตกต่าง ไม่ได้มีความแบ่งแยก นี่คือสิ่งที่ท่านดํารัสให้กระทำ

นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า ระหว่างที่ท่านประกอบพระราชกรณียกิจ ไม่ว่าในจังหวัดอุทัยธานี หรือจังหวัดใกล้เคียง สิ่งที่เราเจอเวลามีขบวนเสด็จ แค่ไฟแดงที่นานขึ้น 1 นาที ไม่เคยเกินกว่านั้น นี่คือสิ่งที่หน่วยงานที่เข้าอำนวยความสะดวก หน่วยงานที่เขารับผิดชอบ เขากระทำ แม้กระทั่งเวลาที่ท่านเสด็จพระราชดำเนินไปยังริมคลอง ริมแม่น้ำสะแกกรัง ทุกอย่างทำตามปกติ บางคนยังซักผ้า บางคนตากผ้าอยู่เลย เมื่อกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา

“ผมเองพร้อมภรรยาแล้วก็ลูกชายวัย7เดือน พาลูกเดินเล่นอยู่ริมแม่น้ำ ถึงเวลาที่พระองค์ท่านเสด็จมาผมไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่คนไหนบอกว่าให้หยุดอย่าเดินให้กลับไปนั่ง ไม่มีครับ ไม่มีการขัดขวางไม่มีการกีดขวาง หรือให้พี่น้องประชาชนกับทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง นี่คือสิ่งที่พวกเรารับรู้ นี่คือสิ่งที่พี่น้องชาวอุทัยธานีรับรู้ แต่วันนี้บางพื้นที่อาจจะไม่ทราบ หรือบางคนอาจจะทราบแล้วนับเป็นเกียรติอันสูงส่ง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ถวายรักษาความปลอดภัย จะเป็นทหารตำรวจ หน่วยงานราชการต่างๆเข้าเฝ้ารอวันนี้ รวมถึงพี่น้องชาวอุทัยธานี รอวันที่พระองค์จะเสด็จกลับมาที่บ้าน วันนี้เนี่ยผมเรียนด้วยความเคารพ เจ้าหน้าที่เขาอำนวยความสะดวก และอารักขาถวายอารักขาความปลอดภัย ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือกลุ่มคนที่มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบัน แล้วผมอยากจะประกาศบอกกล่าว เป็นตัวแทนของน้องๆเยาวชน เลิกสักที ไปเรียกกลุ่มนั้นว่าเด็ก ไปเรียกคนกลุ่มนั้นว่าเยาวชน เยาวชนในประเทศไทยทั้งหมด ไม่ได้คิดแบบนั้น”ส.ส.อุทัยธานี กล่าว

นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ที่จังหวัดอุทัยธานี เรามีกิจกรรม เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องและถวายกำลังใจให้แก่พระองค์ท่าน ไม่รู้ว่าใครจะมองตาใคร แล้วนึกถึงอะไร แต่วันนี้ มองแววตาของคนที่มาร่วมกิจกรรมเขามีแต่ความห่วงใยความพร้อมที่จะปกป้อง ความพร้อมที่จะแสดงจุดยืนเคียงข้างสถาบัน เราแสดงออกด้วยสันติวิธีครับ แปลสิ่งที่ท่านกระทำ มันใช่สันติวิธี และเสรีภาพหรือเปล่า อันนี้ต้องไปพิจารณา เหรียญทองคำพระท่านประธาน เหตุการณ์ในวันนั้นเสียงแตรที่บีบออกมา วันหยุดดังมีดที่กรีดหัวใจคนไทยที่จงรักภักดี แล้วจะให้เขาเหล่านั้นแสดงออกอย่างไร เขาก็ต้องแสดงออกในแนวทางที่ถูกต้อง สันติวิธี เพื่อประกาศจุดยืนที่จะปกป้อง แต่พวกเรานี่แหละ ที่อยู่ในห้องนี้ทั้งหมด พวกเรายิ่งต้องปกป้องให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“ไม่รู้ว่าญัตติในวันนี้ ตั้งกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาหรือว่าจะส่งต่อไปยัง ครม.แต่สิ่งที่หน่วยงานที่จะพิจารณาในเรื่องนี้ บอกได้เลย ไม่จำเป็นแล้ว ที่จะให้ทันสมัยกว่านี้ที่การอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จะทันสมัยกว่านี้ไม่มีแล้ว น้อยกว่านี้ก็ไม่ได้แล้ว เราถอยเราปรับเปลี่ยนมาจนสุดท้ายแล้ว ปัญหานี้ต้องแก้กับบุคคลที่มีทัศนคติอันเป็นลบ”นายเจเศรษฐ์ กล่าว

Written By
More from pp
เปลี่ยนคนเก่า เป็นคนเก่ง ! สุดารัตน์ ไทยสร้างไทยลุยเยาวราช ประกาศปักธงกรุงเทพฯชั้นใน ปลื้มกระแสนิยมดร.สุวดี ผู้บริหารรพ.ดัง มั่นใจ กทม.เขต 1 ได้ผู้แทนมีคุณภาพ 
คุณหญิงสุดารัตน์ เกตุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายสุธา ชันแสง และ ดร.สุวดี พันธุ์พานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต...
Read More
0 replies on ““เจเศรษฐ์” เปิดใจกลางสภา คนอุทัยธานี รักบ้าน 905 ไม่มีปัญหากับขบวนเสด็จ เชื่อการอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จะทันสมัยกว่านี้ไม่มีแล้ว น้อยกว่านี้ก็ไม่ได้แล้ว”