พปชร.ย้ำจุดยืนชัด ไม่ยอมรับบุคคลที่คุกคามขบวนเสด็จ ทำผิดพรบ.ถวายความปลอดภัย ต้องรับผลการกระทำ แบบไม่มีข้อยกเว้น แก้ปัญหาการกระทำผิดซ้ำในอนาคต

14 กุมภาพันธ์ 2567 นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติด่วนให้รัฐบาลเร่งดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย ทบทวนระเบียบ แผน และมาตรการการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จให้เหมาะสม ทันสมัย มีการฝึกซ้อมและประชาสัมพันธ์สื่อสารกับประชาชน เป็นการถวายความปลอดภัยให้สมพระเกียรติยศ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติว่า

ตนขออภิปรายเพื่อแสดงจุดยืนถึงความไม่พอใจ และ ความห่วงใยต่อเหตุการณ์ก่อกวนขบวนเสด็จที่เกิดขึ้น พรรคพลังประชารัฐไม่สามารถยอมรับได้ และเชื่อว่าคนไทยเกือบทั้งประเทศก็รู้สึก เช่นเดียวกัน เพราะภาพที่ออกมาชัดเจนว่า วัตถุประสงค์ในครั้งนี้คือ ต้องการคุกคาม รบกวนขบวนเสด็จ ซึ่งตนคงไม่หาเหตุผลในการกระทำ เพราะคิดว่า คงไม่สามารถไปทำความเข้าใจถึงความคิดของบุคคลนั้นได้

นายอรรถกร กล่าวต่อว่า การจัดรูปขบวนเสด็จในปัจจุบันมีความแตกต่างจากอดีต ในขณะนี้มีการผ่อนปรนในด้านการปิดการจราจรมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ตาม พรบ.การอารักขาความปลอดภัย สามารถปิดถนนได้ ซึ่งเรื่องนี้ ถือว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่พระองค์ได้ทรงเปลี่ยนและห่วงใยคนที่ใช้ถนน ตนจะขอยกตัวอย่าง กรณีผู้นำประเทศอื่น ๆ เพื่อประกอบการอภิปราย อย่างเช่นประเทศอเมริกา ที่เราบอกว่าเป็นประเทศที่มีเสรีภาพสูงที่สุด เคยมีเหตุการณ์ผู้หญิงไปขวางขบวนรถของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน ซึ่งในคลิปที่ตนดู ขบวนของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกายิ่งใหญ่ ยาวเต็มถนน สิ่งที่เกิดขึ้นวิธีในประเทศเสรี คือ ตำรวจจับทันที ไม่ต้องตั้งคำถาม เพราะเขาเชื่อว่าความปลอดภัยของผู้นำประเทศต้องมาก่อน หรืออย่างประเทศอิตาลี ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดถนนเพื่อประท้วง เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการลากไปอยู่ข้างถนนทันที

นายอรรถกร ยังกล่าวต่อว่า เราต้องดูถึงจุดประสงค์ว่า ความปลอดภัยคือความสำคัญ เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลยมันจะส่งผลไปยังสิ่งที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ ซึ่งเมื่อตอนเกิดเรื่องขึ้นแรก ๆ เจ้าหน้าที่ก็ยังนิ่ง แต่ยังดีที่ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่าจะออกหมายจับ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอย้ำว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควรจะทำเรื่องให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง เพราะนี่ไม่ใช่เป็นการกระทำที่ขัดต่อความรู้สึกของคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งก็มีหลายครั้ง แต่ครั้งนี้รุนแรงมาก ถ้าตำรวจไม่เอาผิดอาจจะเข้าข่ายละเลยการปฎิบัติหน้าที่ได้

“จุดยืนของพรรคพลังประชารัฐ ถึงแม้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.จะต้องการนำพาประเทศให้ก้าวข้ามความขัดแย้งมากเพียงใดก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเกินกว่าที่เราจะมองข้าม และก้าวข้ามไปได้ พปชร.ขอสนับสนุนให้มีการเพิ่มการถวายความปลอดภัยให้มีความรัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต ส่วนมุมมองของผม การกระทำดังกล่าวผิด พรบ.การถวายความปลอดภัยอย่างชัดเจน ขอให้ทุกภาคที่ส่วนต้องรับผิดชอบมาร่วมกันพิจารณา ถ้ามีความผิดจริง ผู้ที่ก่อเหตุต้องรับกับสิ่งที่ทำลงไป ไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีการผ่อนปรน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในอนาคต“นายอรรถกร กล่าว

Written By
More from pp
ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19
จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีความเป็นได้ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะกระตุ้นทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนบางรายเกิดอาการของโรคผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในทุกช่วงอายุ ผู้ป่วยมีอาการผมร่วง เป็นหย่อมๆ ที่ศีรษะ โดยอาจจะมีขนร่วงที่บริเวณอื่นร่วมด้วย เช่น คิ้ว หนวด จอนหรือขนตามร่างกาย
Read More
0 replies on “พปชร.ย้ำจุดยืนชัด ไม่ยอมรับบุคคลที่คุกคามขบวนเสด็จ ทำผิดพรบ.ถวายความปลอดภัย ต้องรับผลการกระทำ แบบไม่มีข้อยกเว้น แก้ปัญหาการกระทำผิดซ้ำในอนาคต”