ม่วนชื่น “ปลายบางแฟร์ 2024” ฟื้น “ถนนสายดอกไม้” ตอกย้ำซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้คนเมืองนนท์

เปิดงานกันไปอย่างแช่มชื่น สะพรึ่บสะพรั่งไปด้วยนานาไม้ดอกไม้ประดับ กับการจัดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน “ปลายบางแฟร์ 2024” เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ที่ลานอเนกประสงค์โลตัส พลัสมอลล์ โดยมี คุณอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานเปิดงาน พันตำรวจเอก ดร.ธงชัย เย็นประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ว่าที่ร้อยตรี ยุทธภูมิ จับจิต นายอำเภอบางกรวย คุณวไลพร อัจฉริยะประสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลปลายบาง อดีตนายกฯ พงษ์ศักดิ์ อัจริยประสิทธิ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลปลายบาง และ คุณธเนศน์ ธนวัฒน์ศุภโชติ Sr. Manager Mall Regional GM – East เป็นต้น

“ปลายบาง” สำหรับบางคนอาจะไม่คุ้นหูสักเท่าใด แต่กับคนรักต้นไม้ ผู้ประกอบการสายเขียว โดยเฉพาะไม้ดอกไม้ประดับจะทราบกันดีว่า ถ้าต้องการต้นไม้งามๆ คุณภาพดี และราคาย่อมเยาจะต้องมาที่นี่ บนถนนกาญจนาภิเษก ห่างจากกรุงเทพฯ (ฝั่งธนบุรี) เพียง 2 กิโลเมตร เป็นแหล่งไม้ดอกไม้ประดับทั้งขายส่งและขายปลีก บนพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ จนเป็นที่เรียกขานกันว่า “ถนนสายดอกไม้”

แม้ว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของความเป็นเมือง การตัดถนนนำมาซึ่งความสะดวกสบาย และการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมค่อยๆ เปลี่ยนเป็นหมู่บ้านสมัยใหม่ กระนั้นยังคงมีเกษตรกรอีกไม่น้อยที่ยังคงวิถีชาวสวนแบบเดิมๆ ทางเทศบาลฯ โดยการนำของแม่เมืองอย่าง คุณวไลพร อัจฉริยะประสิทธิ์ จึงดำริให้มีการจัดงาน “ปลายบางแฟร์ 2024” ขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น

“จังหวัดนนทบุรี มีสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ รวมถึงในเขตพื้นที่อำเภอปลายบางยังมีตลาดต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับขายส่งถูกที่สุดในย่านอำเภอบางกรวย บางใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง”

นายกฯ วไลพร กล่าวว่า ตลาดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง การจัดงานครั้งนี้เพื่อสร้างงาน กระตุ้นการพัฒนา ยกระดับมาตรฐานการผลิต รวมถึงการให้เกษตรกรได้จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างอาชีพที่ยั่งยืน เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรและแม่บ้าน ส่งเสริมการรวมกลุ่ม ทำกิจกรรมชุมชน รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้เลือกสินค้าที่มีคุณภาพทางด้านการเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภคตามนโยบายรัฐบาลการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานคือ 1. เพิ่มเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ฟื้นตัวและมีการลงทุนมากขึ้น 2. สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และภาคเอกชน บริษัทห้างร้านต่างๆ ในพื้นที่ 3. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 4. ประชาสัมพันธ์สินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่สำคัญคือ เป็นโอกาสของการฟื้นถนนสายดอกไม้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบางใหญ่และบางกรวย

ขณะที่ คุณอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวเปิดงานว่า นนทบุรีเป็นจังหวัดที่มีรายได้สูงเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ติดอันดับ 1 ใน 10 และที่สำคัญเรามีองค์การบริหารส่วนตำบลที่ให้ความสำคัญกับการกินอยู่ดีของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นทางจังหวัดเองที่ท่านนายกฯ อบจ.ดร.ธงชัย ได้จัดให้มีกิจกรรมดีๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว กับโครงการ “เที่ยวนนท์ ยลวิถีคลองอ้อม” ชวนล่องเรือเที่ยว 6 วัดดังของจังหวัด โดยทางวัดร่วมกับภาคเอกชนส่งเสริมกิจกรรม สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวนนท์ซึ่งเป็นคนรากหญ้ามากมาย แสดงให้เห็นความเข้มแข็งของชุมชนที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว ชีวิตความเป็นอยู่และปากท้องของประชาชน ซึ่งวันนี้ทางเทศบาลปลายบางก็ได้ทำเช่นเดียวกัน

“ถนนกาญจนาภิเษก นับแต่ลงสะพานมาจนเข้าเขตเมืองนนท์เป็น “ถนนสายดอกไม้” โดยเรียกขานกันมานานแล้ว ซึ่งท่านนายกฯ นำของดีนี้มาต่อยอด วัฏจักรของการปลูกต้นไม้หรือในแง่ของการทำการค้า ไม่ได้มีแค่ต้นไม้ มีทั้งปุ๋ย มีแรงงานในการเก็บเกี่ยว เครื่องมือเครื่องจักรเกี่ยวกับการทำการเกษตร ฉะนั้น ในต้นไม้ 1 ต้น ไม่ใช่คนๆ เดียวที่ได้รับประโยชน์ แต่ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน พี่น้องชาวนนท์มีรายได้ มีชีวิตที่ดีมากขึ้น การจัดงานปลายบางแฟร์ 2024 ยังสอดคล้องกับนโยบาย 6 ดีของจังหวัดคือ เศรษฐกิจดี”

รองผู้ว่าฯ อภิชัย กล่าวอีกว่า ครั้งนี้นับเป็นการจัดงานครั้งแรก เป็นการนำสินค้าดีๆ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับมารวมไว้ที่นี่ มีการจัดประกวดกล้วยไม้ เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนที่ส่งเข้ามาประกวดด้วย เกิดการหมุนเวียนไม่ว่าในเรื่องของเศรษฐกิจของคนในพื้นที่เอง และของจังหวัดนนทบุรี พี่น้องเกษตรกรรวมถึงผู้ประกอบการที่มีสินค้าชุมชนในระดับรากหญ้าได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าของตนเอง และทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดสูงขึ้น

“ไฮไลท์เด่นๆ คือมีการประกวดกล้วยไม้ และการประกวดบอนสี ซึ่งจังหวัดนนท์ไม่แพ้จังหวัดใดๆ มีบอนสีสวยๆ งามๆ มากมาย หลายต้นมีราคานับแสนเลยทีเดียว ใครยังไม่เคยชมบอนสีสวยๆ และมูลค่าสูงๆ เชิญได้ที่งานนี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ดีๆ ผลิตภัณฑ์โอทอป และผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากชุมชนเอง เป็นความตั้งใจที่จะสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชาวนนทบุรี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในครั้งนี้สามารถต่อยอดไปในที่อื่นๆ ได้อีก”

ทางด้านอดีตนายกฯ พงษ์ศักดิ์ อัจริยะประสิทธิ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีปลายบาง อดีตนายกเทศบาลตำบาลปลายบาง เล่าเสริมในจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายดอกไม้ว่า ปี 2538 ผมเข้ามาบริหารงานท้องถิ่นครั้งแรกก็เกิดน้ำท่วมใหญ่ สวนทุเรียน สวนต้นไม้ยืนต้นเสียหายเกือบหมด หลังจากนั้นเทศบาลปลายบางค่อยๆ พัฒนาให้เป็นเมืองน่าอยู่ ปัจจุบันมีประชากรเพิ่มขึ้นจาก 9,000 คน เป็น 47,000-48,000 คนแล้ว การจัดงานปลายบางแฟร์วันนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน โดยเรามองเห็นว่า ต้นไม้ยืนต้นไม่มีแล้ว แต่ประชาชนยังมีอาชีพทำต้นไม้สวยงาม ไม้ดอกไม้ประดับ อยู่เป็นจำนวนมาก โดยขายในราคาต้นทุน จึงชูเรื่องของไม้ดอกไม้ประดับ จัดให้มีการประกวดกล้วยไม้และบอนสี เพื่อเป็นการสร้างรายได้ ประชาสัมพันธ์ของดีตำบลปลายบางให้เป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนแล้ว อดีตนายกฯ พงษ์ศักดิ์ ยังเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้ามาค้นหาของดีเทศบาลปลายบาน ซึ่งยังมีอีกมากมายใน 14 วัด 19 ลำคลอง อาทิ วัดโบสถ์บนที่หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ มานั่งวิปัสสนาจนบรรลุธรรม และวัดตะเคียน มีเกจิอาจารย์ซึ่งเป็นที่นับถือคือ หลวงปู่แย้ม และมีตลาดน้ำหน้าวัดดังมาก เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมลำดับต้นๆ ของจังหวัดนนทบุรี และตอนนี้ที่ประชาชนนิยมมากราบสักการะคือที่วัดหูช้าง เป็นต้น

“ปลายบางแฟร์ 2024” โดยความร่วมมือของเทศบาลตำบลปลายบาง กับ สมาคมพฤกษชาติแห่งประเทศไทย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และห้างสรรพสินค้าโลตัส พลัสมอลล์ มีขึ้น ณ ลานอเนกประสงค์โลตัส พลัสมอลล์ ระหว่างวันที่ 29 มกราคม จนถึง 4 กุมภาพันธ์ 2567

Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค ออกประกาศเตือนประชาชนป้องกันโรคและภัยสุขภาพในช่วงฤดูฝน
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศเตือนประชาชนในการป้องกันโรคและภัยสุขภาพ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 9 โรค และ 4 ภัยสุขภาพที่ควรระมัดระวังการเจ็บป่วยในช่วงฤดูฝน เพื่อให้ประชาชนดูแลสุขภาพอนามัยอย่างถูกต้อง...
Read More
0 replies on “ม่วนชื่น “ปลายบางแฟร์ 2024” ฟื้น “ถนนสายดอกไม้” ตอกย้ำซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้คนเมืองนนท์”