รองนายกฯ “อนุทิน” เป็นประธานงานวันครู ครั้งที่ 68 ยกคำขวัญวันครู “ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์” ขอให้ครูทันโลกสมัย ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของภาษาไทย

16 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 68 เพื่อประกอบพิธีระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ประกอบคุณงามความดี

โดยมีพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานอนุกรรมการจัดงานวันครู พ.ศ. 2567 และ ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมงานในวันนี้

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีมอบรางวัลต่อหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดังนี้ 1) เข็มพระราชทานจารึกพระนามาภิไธยย่อ สธ แก่ผู้ได้รับรางวัลครูภาษาไทยดีเด่น จำนวน 3 ราย 2) โล่พระราชทานรางวัลคุรุสภา ระดับดีเด่นแก่ผู้ได้รับรางวัล จำนวน 9 ราย 3) มอบเข็มคุรุสภาสดุดีและเกียรติบัตร รางวัลคุรุสภา ระดับดีแก่ผู้ได้รับรางวัล จำนวน 18 ราย และ 4) มอบโล่รางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ จำนวน 7 ราย

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวคำปราศรัยตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณครูทุกคนที่ได้รับรางวัลฯ นี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความทุ่มเทและอุตสาหะจนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ และขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่ได้จัดงานวันครูที่ทำให้ทุกคนได้มีโอกาสรำลึกถึงพระคุณครู ความสำคัญของอาชีพครู และได้ทบทวนถึงความท้าทายอันสำคัญของการเป็นครู

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หลายคนมีโอกาสได้ศึกษาข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับผลการสอบ PISA ของนักเรียนทั่วโลก ซึ่งผลโดยรวมนั้นเป็นกราฟดิ่งลง ทางองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาได้มีการวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้เกิดผลและพบว่าส่วนหนึ่งของปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้นักเรียนทั่วโลก มีผลการศึกษาโดยเฉลี่ยต่ำลงนั้น ไม่ใช่ความยากจนแต่เป็นการถูกเบี่ยงเบนความสนใจโดยสมาร์ทโฟน และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ต่อการเรียนของเด็ก ที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

เพียงแค่สองเรื่องนี้ ก็เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของครู ซึ่งในปัจจุบันเด็กจำนวนมากคิดว่า ข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ จะอยู่บนโลกออนไลน์มากกว่าไม่ได้อยู่ในห้องเรียน จนทำให้ฐานความคิดของเด็กเปลี่ยนไป เกิดความเสี่ยงที่ให้ผลในระยะสั้น หรือความเสี่ยง ที่อาจถึงขั้นทำให้เสียอนาคต

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนในฐานะที่ดูแลกระทรวงมหาดไทย ในช่วงนี้มีเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกหดหู่ใจ เกี่ยวกับเยาวชนที่ล่าสุดฝ่ายปกครองไปตรวจผับย่านปทุมธานี พบเยาวชนอายุต่ำกว่าเกณฑ์อยู่ในนั้นหลายร้อยราย ซึ่งเราต้องอาศัยเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องดูแลการบังคับใช้กฎหมาย เราสามารถสร้างเด็กให้มีภูมิคุ้มกันมีฐานคิดที่แข็งแรงพอ ในโลกที่มีอันตรายมากกว่าเดิม โดยการสร้างฐานคิด คือบทบาทของครูในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งตรงกับคำขวัญวันครู ที่นายกรัฐมนตรีมอบไว้ เนื่องในโอกาสวันครูปีนี้ว่า

ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์ ซึ่งหมายความว่า ครูอาจไม่ได้เป็นผู้ป้อนข้อมูลให้ทุกอย่าง เพราะความรู้ใหม่ๆ นั้นก็หาเติมได้เองตลอดชีวิต แต่ครูจะต้องสามารถวางรากฐานทางความคิด ให้แรงบันดาลใจ และให้วิธีการที่ลูกศิษย์จะสามารถต่อยอดได้ต่อไป ซึ่งการวางฐานคิดนี้ ต้องสร้างความศรัทธาได้ด้วย จึงจะเกิดการฟัง จึงจะเชื่อ และเกิดการยอมรับกัน ดังนั้น ครูที่น่าศรัทธาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสร้างศีลธรรมจรรยาให้เป็นแบบอย่างดีต่อเยาวชนไทย

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยกตัวอย่าง ครูที่ประสบความท้าทายสูงมากในยุคนี้ ก็หนีไม่พ้น ครูภาษาไทยหลายคนในที่นี้เพิ่งได้รับรางวัลครูภาษาไทยดีเด่น ซึ่งจะพบว่า เด็กนักเรียนไทยใช้ภาษาไทยผิดเยอะมาก ทั้งการอ่านของเด็กไทยยิ่งไปกว่านั้น คำพูดคำจาของผู้คนโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็มีจำนวนมากที่ไม่สร้างสรรค์ นอกจากภาษาจะขาดความปราณีตแล้ว ยังเป็นการพูดในเชิงบ่อนทำลาย หรือชวนทะเลาะกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งนักการศึกษาและครูทั้งหลายจะต้องช่วยกันคิดว่า เราทุกคนต้องให้ความสำคัญของการเรียนภาษา การวางฐานคิด ให้นักเรียนเห็นความสำคัญของภาษา และการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ครูกับเด็กต้องไม่แปลกแยกเหมือนอยู่คนละโลกกันเกินไป อาจต้องมีสื่อการสอนที่เป็นสื่อออนไลน์จากชีวิตจริง ทั้งข่าวออนไลน์หรือบทสนทนาทางโซเชียลมีเดียที่ใกล้ตัว มาฝึกอ่านฝึกเขียน วิเคราะห์วิจารณ์กันบ้าง

นอกจากนี้ ครูจะต้องมีความทันโลก ทันสมัย ในขณะที่ทำให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของภาษาไทยไปด้วย โดยต้องคิดถึงปลายทางในใจ คือ เราจะต้องสร้างคนที่สื่อสารด้วยภาษาไทยได้ดี ซึ่งคิดว่าครูหลายคนก็อาจจะทำอยู่แล้ว หวังว่าครูจะสามารถต่อยอดความคิดกันไป จนสามารถทำให้ศักยภาพของเยาวชนเราถูกยกระดับขึ้น เกิดผลดีต่อการเรียนวิชาต่าง ๆ ของนักเรียน และเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญสำหรับอนาคต

รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความคารวะและรำลึกถึงพระคุณของคุณครูทุกท่านที่ผ่านมา ที่มีส่วนสำคัญต่อทุกความก้าวหน้าในชีวิตของตนด้วย และในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ขอส่งความปรารถนาดีถึงครูทั่วประเทศที่ตั้งมั่นในการบ่มเพาะให้ลูกหลานของพวกเราได้เป็นคนที่มีอนาคตของบ้านเมือง

ซึ่งครูต้องอาศัยเยาวชนในการทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป พร้อมกันนี้ ขอให้บรรดาครูอาจารย์ทั้งหลายรวมถึงผู้ที่ไม่ได้มาร่วมงานในวันนี้ทั่วประเทศ ประสบความสำเร็จในการเป็นครูผู้วางฐานคิด และส่งเสริมศิษย์ให้สร้างสรรค์อนาคตของประเทศอย่างงดงามตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีต่อไป

Written By
More from pp
นายกฯ ยินดี ”รุ่งโรจน์ ไทยนิยม” คว้าเหรียญที่สอง ให้ทัพนักกีฬาไทยใน “Tokyo 2020 Paralympics”
28 สิงหาคม 2564- นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความยินดี...
Read More
0 replies on “รองนายกฯ “อนุทิน” เป็นประธานงานวันครู ครั้งที่ 68 ยกคำขวัญวันครู “ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์” ขอให้ครูทันโลกสมัย ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของภาษาไทย”