กองทุนสื่อปรับไทม์ไลน์พิจารณาทุนปี ๖๗ ใหม่ คาดสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ แจ้งปรับปฏิทินการพิจารณากลั่นกรองทุนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ใหม่ โดยเตรียมเสนอคณะกรรมการกองทุนพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ จากนั้นจะดำเนินการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาข้อเสนอโครงการซึ่งมีจำนวนมากถึง ๑,๑๓๗ โครงการ และคาดว่าจะสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ในช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗ พร้อมชี้แจงเหตุพิจารณาทุนปี ๖๗ ล่าช้า เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการกองทุน

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ในวันที่ ๙ มกราคม ที่จะถึงนี้ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ทำหน้าที่ประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้กำหนดให้จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนขึ้นเป็นนัดแรกหลังจากมีรัฐบาลใหม่

โดยการประชุมครั้งนี้มีวาระสำคัญคือ การพิจารณาหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการเพื่อให้มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นมาทำหน้าที่ในการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการสำหรับปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา กองทุนได้เปิดรับข้อเสนอโครงการและปิดรับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ มีโครงการที่ยื่นและมีคุณสมบัติครบถ้วนจำนวน ๑,๑๓๗ โครงการรอการพิจารณาอยู่ในขณะนี้

ผู้จัดการกองทุนกล่าวอีกว่า ฝ่ายเลขาเตรียมเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาแต่งตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการจำนวน ๑๑ คน โดยจำนวน ๕ คนมาจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนทั้งหมด(๙คน) เลือกกันเอง และจำนวน ๕ คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องซึ่งฝ่ายเลขานุการจะเสนอชื่อโดยความเห็นชอบของประธานกรรมการ ส่วนอีก ๑ คน ข้อบังคับกำหนดให้ผู้จัดการเป็นอนุกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง

ทั้งนี้ เมื่อได้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงจะเริ่มการประชุมซึ่งจะต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์และคู่มือการพิจารณากลั่นกรอง รวมถึงการแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองเบื้องต้นซึ่งจะมีประมาณ ๑๐ คณะขึ้นมาช่วยกลั่นกรองโครงการเบื้องต้น และเมื่อมีการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการเสร็จสิ้นแล้ว สำนักงานจะนำเสนอผลการกลั่นกรองทั้งหมดให้คณะอนุกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

“กระบวนการทั้งหมดนับจากนี้จะใช้เวลาประมาณ ๗๕ วัน ซึ่งสำนักงานคาดว่าจะสามารถประมาณผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ในช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗ อันเป็นช่วงเวลาที่กองทุนได้รับเงินงบประมาณจาก กสทช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ผู้จัดการกองทุนกล่าว

ดร.ธนกร กล่าวด้วยว่าแม้กองทุนจะปิดรับข้อเสนอไปตั้งแต่สิ้นเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรองได้ เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและการมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการกองทุนก่อน

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ.๒๕๕๘ กำหนดให้มีองค์ประกอบของคณะกรรมการกองทุน โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการกองทุน รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรมเป็นรองประธานกรรมการกองทุน มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ จำนวน ๙ คน และกรรมการโดยตำแหน่งจำนวน ๘ คน (จากปลัดกระทรวง ๗ คน และเลขาธิการ กสทช.๑ คน)

ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล สำนักงานก็ต้องรอการมอบหมายนโยบายจากประธานกรรมการและรัฐบาล ขณะเดียวกัน กรรมการใหม่ก็ต้องมีเวลาในการทำความเข้าใจกับบทบาทหน้าที่และภารกิจของกองทุน กองทุนจึงต้องขออภัยในความล่าช้าที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

รายละเอียดข้อเสนอโครงการจำนวน ๑,๑๓๗ โครงการ แบ่งเป็น ประเภทเปิดรับทั่วไป (Open grant) จำนวน 566 โครงการ ประเภทเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) 537 โครงการ และ ประเภทความร่วมมือ (Collaborative Grant) จำนวน 34 โครงการ โดยมีภาพรวมการเสนอของงบประมาณรวมกว่า 5,000 ล้านบาท

Written By
More from pp
ศรีสุวรรณนำ “กิ๊ก” ผู้ถูกกล่าวหาคดีคลิปเสียง “แรมโบ้-จุรีพร” ให้ปากคำตำรวจ สน.ดุสิต ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
19 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำนายสุดสยาม มากแก้ว หรือ...
Read More
0 replies on “กองทุนสื่อปรับไทม์ไลน์พิจารณาทุนปี ๖๗ ใหม่ คาดสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗”