DSI นำทีมเข้าตรวจค้นบริษัทที่พบเส้นทางการเงินเชื่อมโยง “หมูเถื่อน” โดยตรวจยึดพยานหลักฐาน ประกอบการดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 104/2566 สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น บริษัท ฟู้ด วิลเลจ จำกัด ตำบลพระประโทน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และบริษัท ตะนาวศรีไก่ไทย จำกัด ตำบลถนนขาด อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานในการดำเนินคดี
กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีในความผิดฐานลักลอบนำเข้าซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาต จากการสืบสวนสอบสวนพบมีเส้นทางการเงินจากกลุ่มผู้กระทำความผิดมาเกี่ยวข้องกับบริษัททั้งสอง

นอกจากนี้ยังพบการโอนเงินไปยังกลุ่มบริษัทที่มีคนจีนร่วมกับคนไทยเป็นเจ้าของนำชิ้นส่วนซากไก่แช่แข็งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาตและส่งออกไปยังประเทศจีนโดยการสวมสิทธิของบริษัทที่ได้รับอนุญาตส่งออกด้วย

ผลการตรวจค้น บริษัท ฟู้ด วิลเลจฯ ได้ตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายกับ บริษัทตะนาวศรีฯ หลายรายการ ในส่วนของบริษัทตะนาวศรีฯ ได้ตรวจยึดเอกสารหลายรายการ เช่น ใบอนุญาตให้นำหรือเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือ ภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด

เอกสารใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ เอกสารรายงานผลการวิเคราะห์และทดสอบและชันสูตรโรคสัตว์ เอกสารบัญชีรายชื่อผู้ขายสินค้าและบริการ เอกสาร HEALTH CERTIFICATE FOR FROZEN และสมุดจดบันทึกรายการซื้อขายไก่ เป็นต้น หลังจากนี้จะเชิญผู้บริหารทั้งสองบริษัทมาให้การ กับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อไป

อนึ่ง นอกจากประเด็นเส้นทางการเงินแล้ว จากการสืบสวนขยายผลยังพบหลักฐานพาดพิงถึงกลุ่มข้าราชการระดับสูงที่เป็นข้าราชการประจำและข้าราชการฝ่ายการเมืองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานที่อนุญาตให้นำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการทำผิด ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป

Written By
More from pp
มทร.ธัญบุรี ลงนามร่วมกับม.จีน
รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือด้านวิชาการ และนำนักศึกษาแลกเปลี่ยนปริญญาตรี โท และเอก ระหว่าง มทร.ธัญบุรี กับ Nantong University...
Read More
0 replies on “DSI นำทีมเข้าตรวจค้นบริษัทที่พบเส้นทางการเงินเชื่อมโยง “หมูเถื่อน” โดยตรวจยึดพยานหลักฐาน ประกอบการดำเนินคดี”