ห้ามพลาด! โอกาสตั้งชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ลุ้นรับข้าวทานฟรีตลอดปี! พร้อมชวนเปิดคุณค่า ผ่านประสบการณ์ใหม่ ชิม ชม ดมข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่งาน Thailand Rice Fest 2023

เปิดต่อมรับรสให้พร้อมแล้วมาชิมข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ที่งาน Thailand Rice Fest 2023 เทศกาลข้าวสุดพิเศษที่อยากชวนทุกคนมาเรียนรู้เรื่องข้าวในมุมมองใหม่จากข้าว 70 สายพันธุ์ทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์และร้านค้าเด็ด ๆ มากมายที่จะมอบประสบการณ์อันแปลกใหม่ให้ข้าวทุกจานของคุณมีคุณค่ายิ่งกว่าเคย

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ห้ามพลาดของ Thailand Rice Fest 2023 ต้องยกให้ “โซนชิมข้าว” กิจกรรมที่นำข้าวหลากหลายสายพันธุ์จากฝีมือเกษตรกรและนักพัฒนาไทยมาให้ชิม พร้อมฟังสารพัดเรื่องราวน่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการข้าว เปิดทั้งหมด 12 รอบ โดยรอบแรกที่ผ่านมาเป็นการชิมข้าวสายพันธุ์พิเศษจาก มูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 5 สายพันธุ์ 7 ชนิด ได้แก่

1. ข้าวขาวเกยไชย มีทั้งข้าวขาวและข้าวกล้อง พัฒนามาจากข้าวบาสมาติกผสมกับหอมมะลิ จนได้ขาวเกยไชยที่มีเมล็ดยาว นุ่ม และรสชาติดีคล้ายข้าวหอมมะลิ

2. ข้าวชำมะเลียงแดง ที่ได้สีแดงมาจากข้าวหอมมะลิแดง เปลือกบาง มีปริมาณน้ำตาลน้อย มาพร้อมกับแร่ธาตุสังกะสีสูง และมีความนุ่มละมุนลิ้นมาก

3. ข้าวนิลสวรรค์ ข้าวสีม่วงเข้มเกือบดำ ที่มีไฮไลท์อยู่ตรงโภชนาการที่สูงมาก และมีดัชนีน้ำตาลต่ำเหมาะกับคนเป็นเบาหวาน ซึ่งจุดเด่นของรสชาติคือ “รสแทนนิน” หรือขมฝาดแบบไวน์

4. ข้าวชำมะนาด เจ้าของกลิ่นหอมฟุ้งคล้ายดอกชำมะนาด มีเมล็ดอ้วน นุ่มหนึบ และรสชาติอร่อยทั้งข้าวขาวและกล้อง

5. ข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นข้าวเหนียวสายพันธุ์น้องใหม่ไฮไลท์ประจำงาน เกิดจากการผสมระหว่างข้าวเหนียวเล้าแตกกับข้าวเหนียวเขี้ยวงู ทำให้ได้ความเหนียวนุ่มหนึบกำลังดี พร้อมรอการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการจากเหล่าผู้ชิมในงาน

นอกจากนี้ ยังมีการสอนกระบวนการชิมข้าว (Cupping Protocol) ที่คล้ายกับการชิมไวน์ เพื่อให้ผู้ชิมได้ลงลึกถึงรสชาติ เนื้อสัมผัส และกลิ่น ทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ ดู ดม เคี้ยว อม และกลืน โดยเริ่มจากการดู เพื่อสังเกตลักษณะการจับตัว สี และขนาดเมล็ดข้าว จากนั้นจึงดมกลิ่นที่มีความหอมเฉพาะตัว และเคี้ยว เพื่อลิ้มลองรสชาติและเนื้อสัมผัส เมื่อเคี้ยวเสร็จให้อมข้าวเพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงของรสหวาน และสุดท้ายหลังกลืนข้าว จะมีรสชาติค้างอยู่ในปากหรือ Aftertaste ที่ให้ความหวานและกลิ่นที่เพิ่มขึ้นมา รวมทั้งยังมี Rice Flavor Profile ที่ช่วยในการแยกแยะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อันหลากหลายให้ได้อรรถรสยิ่งขึ้น

กิจกรรม “ชิมข้าว” ที่เพิ่งจัดไปยังได้รับความสนใจและเสียงตอบรับอย่างดีจากทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยได้รับเกียรติจากคุณแพทองธาร ชินวัตร, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รวมทั้งผู้ใหญ่จากหน่วยงานต่าง ๆ และคณะทูตต่างประเทศที่มาร่วมชิมข้าวสายพันธุ์พิเศษภายในงานกันอย่างคับคั่ง

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองชิม และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตั้งชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ สามารถแวะมาได้ที่งาน Thailand Rice Fest 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6 บูธมูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 17 ธ.ค. 66 โดยชื่อที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสอดคล้องกับเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่ง ตามที่กำหนด อาทิ เกี่ยวข้องกับจังหวัดนครสวรรค์, เป็นชื่อดอกไม้ หรือต้นไม้ไทยโบราณ หรือ บ่งบอกความเป็นไทย ซึ่งชื่อสายพันธุ์ที่ได้รับคัดเลือก จะได้รับข้าวขาวเกยไชยอินทรีย์ แบรนด์บุญบันดาลทานฟรี! เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งมูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ จะประกาศรายชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ทางเพจ Thailand Rice Fest 2023 หรือสนใจชิมข้าวสายพันธุ์พิเศษสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม “ชิมข้าว” ได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/TCFM2023-Workshop-Rice หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจของงานได้ที่ https://www.facebook.com/ThailandRiceFest/

Written By
More from pp
ซีพีเอฟ ทุ่มวิจัยพัฒนาการเลี้ยงสุกรเพื่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน มองโรคระบาดยังทำให้สุกรขาดตลาด ราคาปีหน้ายังยืนสูง
นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” มองโครงสร้างอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต จะยั่งยืนได้ต้องมีการวิจัยและพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมตั้งแต่บริหารต้นทุนให้ลดลง จากการสรรหาวัตถุดิบ...
Read More
0 replies on “ห้ามพลาด! โอกาสตั้งชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ลุ้นรับข้าวทานฟรีตลอดปี! พร้อมชวนเปิดคุณค่า ผ่านประสบการณ์ใหม่ ชิม ชม ดมข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่งาน Thailand Rice Fest 2023”