ทายาทสายสกุลล่ำซำ จัดพิธีเททองหล่อพระ ‘พระทวารวดีศรีเบญจ จีนล่ำซำรฤก’

ทายาทจีนล่ำซำ นำโดย ภูมิชาย ล่ำซำ จัดพิธีเททองหล่อ “พระทวารวดีศรีเบญจ จีนล่ำซำรฤก” โดยได้รับความกรุณาจาก สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธิ์ เขมงฺกโร) อธิบดีสงฆ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และ  (ฉ่ำ ปุญฺญชโย) เจ้าอาวาสวัดเบญจมพิตรดุสิตวนาราคมราชวรวิหาร เป็นประธานสงฆ์
โดยมีทายาทจีนล่ำซำ จากสายสกุล ล่ำซำ, ลัมะกานนท์ และเครือญาติ ร่วมพิธี ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนรารามราชวรวิหาร

“พระทวารวดีศรีเบญจ จีนล่ำซำรฤก” จัดสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง “อึ้งเหมี่ยวเหงี่ยน” ที่ได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประกอบการค้าจนเจริญรุ่งเรือง โดยมีฉายาเรียกโดยทั่วไปว่า “จีนล่ำซำ” เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชศรัทธาสถาปนาพระอารามวัดเบญจมพิตร

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2443 จีนล่ำซำ จึงได้มีหนังสือกราบบังคมทูลถวายไม้ขอนสักเพื่อใช้ในการพระราชกุศลดังกล่าว และในโอกาสเดียวกันนั้นทรงพระราชดำริให้จัดระเบียงคดวัดเบญจมพิตรฯ เป็นที่จัดแสดงพระพุทธรูปสำคัญของสยาม เพื่อเป็นมิวเซียม และประชาชนสามารถมาเที่ยวชมได้โดยไม่ลำบาก

ในครั้งนั้น จีนล่ำซำก็ได้รับโอกาสให้เป็นเจ้าภาพจำลองพระพุทธรูปสมัยทวารวดีขนาดเล็ก ซึ่งพบที่ลำน้ำมูล บ้านวังปลัด บริเวณพรมแดนระหว่างนครราชสีมากับบุรีรัมย์ เพื่อประดิษฐาน ณ ระเบียงคดวัดเบญจมบพิตรฯ ตามพระราชดำริ โดยพระพุทธรูปองค์จริงปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ทายาทจีนล่ำซำ มีศรัทธาสร้างพระบูชาและพระกริ่ง นามว่า “พระทวารวดีศรีเบญจ จีนล่ำซำรฤก” ตามแบบที่ประดิษฐานอยู่ ณ วัดเบญจมบพิตรฯ เพื่อรำลึกถึงความภักดีของบรรพชนต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของจีนล่ำซำที่ได้จำลองพระพุทธรูปสมัยทราวดีประดิษฐานไว้ ณ ระเบียงคดวัดเบจมพิตรฯ และเพื่อให้ทายาทรุ่นสืบต่อไปรำลึกถึง อึ้งเหมี่ยวเหงี่ยน จีนแซ่อู๋ ผู้เป็นต้นตระกูลล่ำซำ

ซึ่งการสร้างครั้งนี้เพื่อให้ทายาทลูกหลานได้นำไปบูชาเท่านั้น มิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์แต่อย่างใด

วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2566 นับเป็นเวลา 123 ปี 4 เดือน นับจากวันที่จีนล่ำซำ กราบบังคมทูลถวายไม้ขอนสัก ทายาทจึงถือเป็นฤกษ์ดี จึงได้จัดพิธีเททองหล่อ “พระทวารวดีศรีเบญจ จีนล่ำซำรฤก” ขึ้นในวันนี้


Written By
More from pp
“ธนกร” สวน “ณัฐวุฒิ” ใครกันแน่ไม่รู้จักพอ ชี้นายกฯ ยื่นแจงศาลรธน. เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมปกติ ที่กฎหมายให้สิทธิต่อสู้คดี เหน็บต่อให้ทำดีแค่ไหนก็หลับหูหลับตาด่าอยู่วันยังค่ำ
3 กันยายน 2565- นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า
Read More
0 replies on “ทายาทสายสกุลล่ำซำ จัดพิธีเททองหล่อพระ ‘พระทวารวดีศรีเบญจ จีนล่ำซำรฤก’”