เอาจริง เจอกฎหมายจัดการแน่ ! “อนุทิน” เตือนแก๊งหนี้นอกระบบ อย่าคิดทำร้ายประชาชน หวังตัดไฟแต่ต้นลม สกัดลูกหนี้มาลงทะเบียน

8 ธันวาคม 2566 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่บอลรูม อิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมมอบนโยบายเรื่อง วาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า

เรื่องแก้หนี้นอกระบบ ถ้าตำรวจ และนายอำเภอร่วมมือกัน เราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบนี้ ต้องเริ่มต้นจากความเข้าใจถึงความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนได้รับ จากการขอเงินกู้นอกระบบ ซึ่งมีการเรียกดอกเบี้ย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นจำนวนมาก รวมถึงการทวงถามหนี้ที่เป็นลักษณะของการละเมิด ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิต และความสงบเรียบร้อยของสังคม

ปัจจัยแห่งความสำเร็จของภารกิจนี้ ที่สำคัญยิ่ง คือ การบูรณาการ ทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

ในส่วนกรณีที่เจ้าหนี้และลูกหนี้ ยินดีเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย ท่านต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการช่วยให้ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาตกลงกัน ได้ทำสัญญาร่วมกัน ให้เป็นไปตามกฎหมาย พูดง่ายๆ ว่าจะต้องเป็นคนกลางที่ดี และมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาเดิม ไม่เพิ่มปัญหาใหม่

รวมทั้งต้องมีการกำหนดค่าตัวชี้วัด หรือ KPI ที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้ลดลงโดยเร็วที่สุด

“ตอนนี้ มีรายงานเข้ามาแล้วว่าแก๊งเงินกู้นอกระบบได้ไปทำร้ายร่างกายลูกหนี้ มีการบุกพังร้าน ผู้ที่ไปลงทะเบียนแก้ปัญหา เขาคงคิดว่า ทำแบบนี้ จะเป็นการดับไฟแต่ต้นลม แต่อยากจะบอกว่า ยิ่งท่านทำแบบนั้น มันก็ยิ่งทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่มั่นใจว่า เรื่องหนี้นอกระบบมันเป็นปัญหามาก และต้องเร่งแก้ไข แล้วต้องเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมาย เราไม่ได้มองว่าใครเป็นผู้ร้าย หรือเป็นพระเอก ลูกหนี้ ที่ตั้งใจมาเบี้ยวหนี้ก็มี เจ้าหนี้ที่ข่มขู่คุกคามก็มี ก็ต้องให้กฎหมายจัดการ ต้องตั้งอยู่บนความเป็นธรรม”

Written By
More from pp
“อนุชา” กราบลานายกฯ ลาออกจากรองเลขาฯฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายก เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.
โฆษกรัฐบาลกราบลานายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.
Read More
0 replies on “เอาจริง เจอกฎหมายจัดการแน่ ! “อนุทิน” เตือนแก๊งหนี้นอกระบบ อย่าคิดทำร้ายประชาชน หวังตัดไฟแต่ต้นลม สกัดลูกหนี้มาลงทะเบียน”