ปลัดแรงงาน รับข้อสั่งการนายก เร่งรวบรวมเอกสารแรงงานอิสราเอล ส่งมอบ กต. เบิกจ่าย

8 พฤศจิกายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรวบรวมเอกสารคำร้องของแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลเพื่อส่งให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเบิกจ่ายว่า ตามที่ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเบิกจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินและค่าแท็กซี่ของแรงงานไทยในอิสราเอลที่เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้วนั้นว่า

ในเรื่องนี้ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และให้กำชับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อให้แรงงานได้รับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ผมได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดทุกจังหวัดอำนวยความสะดวกในการรับคำร้องและรวบรวมเอกสารหลักฐานการเดินทางของแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล และให้สำนักตรวจและประเมินผล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานรวบรวมส่งกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งความคืบหน้าการยื่นคำขอรับเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศไทยของแรงงานไทยในอิสราเอล

พบว่า ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 7 พ.ย.66 มีแรงงานยื่นคำร้องฯ ผ่านศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลที่ชั้นล่าง อาคารกระทรวงแรงงาน จำนวน 139 ราย และยื่นคำร้องฯ ผ่านศูนย์ช่วยเหลือฯ ในจังหวัด จำนวน 2,321 ราย รวมทั้งสิ้น 2,460 ราย เป็นค่าตั๋วเครื่องบิน 1,077 ราย และค่าแท็กซี่ 1,866 ราย กระทรวงแรงงานได้ส่งคำร้องให้กระทรวงการต่างประเทศแล้ว จำนวน 125 ราย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำร้องฯ ก่อนส่งกระทรวงการต่างประเทศอีก 580 ราย

นายไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนไทยและแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลที่ยังไม่ได้ยื่นคำร้องขอเบิกค่าเดินทางกลับจากอิสราเอล ขอให้ไปยื่นได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล บริเวณชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพ และสำนักงานแรงงานจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้

โดยกระทรวงแรงงานจะรวบรวมคำร้องทุกสัปดาห์ เพื่อส่งให้กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้พิจารณา ซึ่งแรงงานจะได้รับเงินค่าเดินทางผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อของแรงงานไทยที่ได้แจ้งไว้ ทั้งนี้ สามารถติดตามการยื่นคำขอได้ที่ Hot Line Call Center กรมการกงสุล โทร.025728442

Written By
More from pp
นายกฯ ปลื้ม โรงแรมไทยหลายแห่งได้รับรางวัล Traveller Review Awards 2023
นายกฯ ปลื้ม หลังที่พักหลายแห่งของไทยได้รับรางวัล Traveller Review Awards 2023 จากการจัดอับดับของเว็บไซต์ Booking.com
Read More
0 replies on “ปลัดแรงงาน รับข้อสั่งการนายก เร่งรวบรวมเอกสารแรงงานอิสราเอล ส่งมอบ กต. เบิกจ่าย”