ภูมิธรรม จับมือ นลินี เยือนเซี่ยงไฮ้ ร่วมโปรโมตสินค้าไทยในงาน CIIE 2023 เตรียมเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑล ปักหมุดเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน

“ภูมิธรรม จับมือ นลินี” นำทีมเยือนเซี่ยงไฮ้ พบหารือรัฐมนตรีพาณิชย์จีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าไทย-จีน พร้อมร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้า CIIE 2023 เยี่ยมชมคูหาประเทศไทย เดินหน้ารุกสร้างเครือข่ายให้กับภาคธุรกิจของไทย พบปะนักธุรกิจ นักลงทุน ผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน หาช่องทางกระจายสินค้าไทย ปิดท้ายเปิดงาน Thai Food Festival โปรโมตอาหารไทยในห้างดัง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย ดร.นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทยและผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปเยือนนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเข้าร่วมชมงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ซึ่งเป็นงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติประจำปีที่มีความสำคัญเป็นลำดับต้นของจีน

โดยได้ใช้โอกาสนี้ พบหารือผู้บริหารระดับสูงของจีน นายหวัง เหวินเทา (Mr.Wang Wentao) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าไทย-จีน โดยจะเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑลสำคัญ อาทิ เซี่ยเหมิน ซานซี และ เฮยหลงเจียง เป็นต้น

ซึ่งตนได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานทีมพาณิชย์ในเรื่องดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ได้สำรวจตลาด พบปะหารือและรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคธุรกิจไทยที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศจีน และสร้างเครือข่ายภาคธุรกิจจีนสำหรับเชื่อมโยงความร่วมมือกับภาคธุรกิจไทย และเปิดงาน Thai Food Festival โปรโมตสินค้าไทยด้วย

สำหรับงาน CIIE 2023 ในครั้งนี้ พิธีเปิดมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 มีนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธาน และมีผู้นำ/ผู้บริหารระดับสูงระดับรองนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม ได้แก่ ไทย เวียดนาม อิหร่าน กัมพูชา เนปาล ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ โดยในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ไทยได้เน้นแสดงศักยภาพด้านอาหาร ภายใต้ธีม “ประเทศไทย ขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน”

โดยเข้าร่วมงานใน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนของ Enterprise & Business Exhibition: Thai Food and Agricultural Products Pavilion มีสินค้านำไปจัดแสดงจำนวน 20 คูหา เช่น ผลไม้แปรรูป เครื่องแกงเครื่องปรุงรส อาหารทะเล ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น และส่วนของ Country Pavilion: Thailand Pavilion เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทย ผ่านสินค้า บริการและ Soft Power ของไทย

เช่น ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ให้กับร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ การจัดแสดงเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เครื่องหมาย Thailand Trust Mark (เครื่องหมายแห่งคุณภาพ “Trusted Quality”) ของสินค้าไทย แพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ thaitrade.com

อีกทั้ง ได้เยี่ยมชมคูหาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมข้าวหอมมะลิไทย พร้อมร่วมสาธิตทำเมนูอาหารต้มยำกุ้งอีกด้วย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ไปเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของไทย และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ไปให้บริการข้อมูลการลงทุนในไทย และยังมีภาคเอกชนรายใหญ่ของไทยเข้าร่วมงาน อาทิ CP กระทิงแดง ชาตรามือ ปตท. (น้ำมันและการค้าปลีก) คาเฟ่อเมซอน ดอกบัวคู่ ธนาคารกสิกรไทย และ ปตท. โออาร์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังได้พบปะนักธุรกิจ นักลงทุน ผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุน และนักธุรกิจจีนที่ร่วม/สนใจจะร่วมธุรกิจกับไทย กว่า 20 บริษัท โดยเน้นอุตสาหกรรมไฮเทค ยานยนต์ไฟฟ้า AI พลังงานสะอาด และบันเทิง รวมถึงหารือกับบริษัท SINOPEC เพื่อหาช่องทางกระจายสินค้าไทยในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกในปั๊มน้ำมันของ SINOPEC ซึ่งมีจำนวนกว่า 30,000 สาขาทั่วประเทศจีนโดยจะผลักดันให้มีโชว์รูมหรือเชลฟ์วางจำหน่ายสินค้าไทยในสาขาต่างๆ

นอกจากนี้ ได้เยี่ยมชมร้าน THANN ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์สปาและสกินแคร์ของไทยที่ได้รับการยอมรับในตลาดจีน และเป็นประธานเปิดงาน Thai Food Festival ณ ซุปเปอร์มาร์เก็ตโอเล่ สาขาจิ้งอัน โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ และสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดประชาสัมพันธ์อาหารไทย และตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ภายใต้แนวคิด “Experience Thai Gourmet Ready to Eat & Cook”

ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในนครเซี่ยงไฮ้ โดยจะผลักดันให้มีการจัดทำเป็นเชลฟ์ประเทศไทย สำหรับโชว์สินค้าศักยภาพไทยเพื่อให้คนจีนได้เข้าถึงสินค้าไทยได้ง่าย ซึ่งมีกว่า 2,000 รายการ จะจัดตั้งขึ้นในห้างโอเล่ ซึ่งเป็นห้างใหญ่มีสาขากว่า 200 สาขา ใน 11 เมืองใหญ่ของจีน

ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงที่สุดกับไทยเป็นเวลาติดต่อกันถึง 11 ปี ตั้งแต่ปี 2556 ในปี 2565 ไทยส่งออกไปจีน 1.19 ล้านล้านบาท นำเข้าจากจีน 2.48 ล้านล้านบาท และปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) ไทยส่งออกไปจีน 898,456 ล้านบาท และไทยนำเข้าจากจีน 1.81 ล้านล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง คอมพิวเตอร์ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ

สำหรับงาน CIIE 2023 เป็นงานส่งเสริมการนำเข้าสินค้าและบริการจากต่างประเทศ ตามนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีสินค้า บริการ นวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาจัดแสดงและจัดทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการจีน เพื่อต่อยอดไปสู่การพัฒนาสินค้าท้องถิ่นเพื่อรองรับความต้องการของตลาดจีน ตลอดจนพัฒนาผสมผสานกับนวัตกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2561 ระหว่างวันที่ 5–10 พฤศจิกายน ของทุกปี ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมระหว่างประเทศนครเซี่ยงไฮ้ และการจัดงาน CIIE ครั้งที่ 6 นี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้เยี่ยมชมงาน และเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน มากกว่า 400,000 ราย

Written By
More from pp
พีทีที สเตชั่น เติมเต็มความสุขสู่ชุมชน พร้อมร่วมฉลองครบรอบ 5 ปี ไทยเด็ด ที่ “ตลาดเติมสุข” จังหวัดสงขลา ยกทัพสินค้าเด็ดจากท้องถิ่นทั่วประเทศมาให้ชอปจุใจ
นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ และ นายทรงพล เทพนำโสมนัสส์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจเอนเนอร์ยี่โซลูชัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)...
Read More
0 replies on “ภูมิธรรม จับมือ นลินี เยือนเซี่ยงไฮ้ ร่วมโปรโมตสินค้าไทยในงาน CIIE 2023 เตรียมเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑล ปักหมุดเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน”