สามารถ ยินดี ชัยธวัช ได้เป็น หน.พรรคก้าวไกล

สามารถ ยินดี ชัยธวัช ได้เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลแต่ ชาวบ้านรอ หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ

23 กันยายน 2566 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความเห็นผ่านรายการสามารถ 5 นาทีว่า

วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss

วันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณชัยธวัช ตุลาธน ด้วยนะครับ ที่ได้เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้เหนือคาดเลย ถ้าไปดูคลิปเก่าๆผมบอกว่าคนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ได้ ต้องเป็นคนสนิทของคุณ ธนาธร และคุณชัยธวัชก็สะท้อนให้เห็นว่า เป็นเพื่อนซี้กับคุณธนาธรมาตั้งแต่สมัย ร.ร.เตรียมอุดมแล้ว และก็ร่วมกิจกรรมกันมาตลอด

จึงไม่แปลกใจที่คุณธนาธรจะตบรางวัล ให้คุณชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร

แต่สิ่งสำคัญที่สุดการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคแทนคุณพิธา การปรับเลขาพรรค การเปลี่ยนโฆษกพรรค ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ประชาชนกำลังรอดูว่า พรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่หรือไม่

ที่ผมต้องพูดแบบนี้เพราะผมได้ยินคุณพิธาสัมภาษณ์ว่า ก็ดีใจด้วยและเห็นด้วยที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะเชิญคุณทักษิณถ้าพ้นโทษแล้วมาเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผมก็เลยงงว่าพรรคก้าวไกลทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลนะครับ ไม่ใช่กำลังดี กับรัฐบาลพอหมดส.ว.แล้ว ก็ปรับค.ร.ม.เอาพรรคก้าวไกลเข้าสู่การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แล้วก็ผลักพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ให้ไปเป็นฝ่ายค้าน

เรื่องนี้มีคนคิดครับ แล้วผมบอกว่าปล่อยผ่านไม่ได้ทฤษฎีนี้น่าจะเป็นจริง ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ของคุณเศรษฐาตามรัฐธรรมนูญ เพราะ ณ เวลานี้พรรคฝ่ายค้านที่มีแรงที่สุดก็คือพรรคก้าวไกล การจะเข้าชื่อตรวจสอบนายกรัฐมนตรีหรือตรวจสอบคุณสมบัติ นายกรัฐมนตรีได้นั้น ต้องเข้าชื่อ 1 ใน 10 ของสภา เวลานี้มีส.ส.499 คน 1 ใน 10 ก็คือ 49.9 คนครับ

ฉะนั้นจะไม่มีพรรคการเมืองไหนเข้าชื่อได้เลย เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีอยู่ 25 คน พรรคก้าวไกลมี 151 คน นี่คือสิ่งที่ผมพูดว่าถ้าพรรคก้าวไกลไม่เข้าชื่อตรวจสอบคุณสมบัติ คุณเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้มันไม่ใช่งานของฝ่ายค้านหรือครับ มันเป็นงานของฝ่ายค้าน และผู้นำฝ่ายค้านอย่างคุณชัยธวัช ตุลาธน ใหม่เปิดด้ามมาสดๆๆ ผมคิดว่าต้องทำครับ เวลาสภาเปิดอาทิตย์หน้าใน วันพุธ ถึง พฤหัส ท่านต้องยื่นแล้ว ถ้าท่านไม่ยื่นชาวบ้านชาวบ้านเข้าใจได้เลยครับว่า

วันที่หมดส.ว.เนี่ยอีกไม่กี่เดือน อาจเห็นพรรคก้าวไกลจับมือกับพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลหรือไม่เพราะผมบอกครับสมัยก่อนเนี่ย นายแพทย์ชลน่านเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เอาส.ส. 170 กว่าคนเข้าชื่อตรวจสอบคุณสมบัติ นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเคยทำมาแล้ว แต่ตอนนี้คุณชัยธวัช ตุลาธน กำลังจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน กำลังจะถูกโปรดเกล้าให้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน แล้วก็เป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีเสียงเกิน 50 คนที่เป็นฝ่ายค้าน

ฉะนั้นถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยื่น ก็จะไม่มีพรรคไหนยื่น เพราะทุกคนเป็นรัฐบาลหมด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็มีเสียงไม่เกิน 50 เสียงเข้าชื่อไม่ได้ครับ ดังนั้นผมถึงบอกว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย จากเปลี่ยนหัวหน้าพรรคก้าวไกลจากคุณพิธา มาเป็นคุณชัยธวัช ตุลาธน ประชาชนเค้าเฝ้ารอดูอยู่ว่าคุณชัยธวัช ตุลาธน จะยื่นหรือไม่

ส่วนเรื่องของคุณปิยบุตรที่ไม่ออกมาพูดเพราะถูกทัวร์ลงนั้น ผมว่าเป็นการน้อยใจหรืออาจจะเป็นการเสียใจชั่วคราว เป็นการเปิดทางให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลกับคุณปิยบุตรนั้นแยกทางกันอย่างชัดเจนหรือไม่ถ้าคุณปิยบุตรกับชัยธวัชแยกทางกันก็แปลว่าคุณชัยธวัชจะไม่กล้ายื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ของคุณเศรษฐา ทวีสิน

หรือแปลได้ว่าการที่คุณธนาธรบินไปฮ่องกงนั้นไปพบคุณทักษิณนั้น เป็นเรื่องจริง เรื่องนี้พ่อแม่พี่น้องประชาชนต้องจับตาดูครับ ว่าเขาจะยื่นตรวจสอบนายกรัฐมนตรีหรือไม่อย่างไร ขอบคุณครับ

Written By
More from pp
0 replies on “สามารถ ยินดี ชัยธวัช ได้เป็น หน.พรรคก้าวไกล”