ทุนธนชาต (TCAP) เฮ ปี 62 กำไรโต 38% เปิดแผน ลงทุนปี 63 คาด ROE ไม่ต่ำกว่า 12%

ประกาศผลการดำเนินงานปี 2562 มีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมอยู่ที่ 16,760 ล้านบาท +6% จากปีก่อน โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนของบริษัทฯ จำนวน 10,807   ล้านบาท +38% จากปีก่อน พร้อมทั้งเปิดแผนการลงทุนในปี 2563 ซึ่งจะส่งผลให้ ROE อยู่ในระดับที่ไม่น้อยกว่า 12%นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  กล่าวว่า “TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิสำหรับปี 2562 จำนวน 16,760 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6% ในขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ มีจำนวน 10,807 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 38% โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลการดำเนินงานของ TBANK และบริษัทย่อยที่เติบโตขึ้น รวมถึงกำไรจากการขาย TBANK ให้แก่ TMB ซึ่ง TCAP เข้าไปถือหุ้นใน TMB 20.11% โดย TMB ถือเป็นเงินลงทุนในบริษัทร่วม และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสีย

นายสมเจตน์ กล่าวว่า การย้ายไปถือหุ้นใน TMB ที่รวม TBANK เข้าไปเป็นธนาคารที่ใหญ่ขึ้นเท่าตัว เป็นการปรับยุทธศาสตร์ของเรา ซึ่งธนาคารที่ใหญ่ขึ้นจะมีความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ส่งผลดีต่อ TCAP ในอนาคต ประกอบกับการ ถือหุ้นในบริษัทลูกๆ โดยตรง เป็นการกระจายตัวของแหล่งรายได้ที่ดีขึ้นของ TCAP นอกจากนี้ ธุรกิจเช่าซื้อยังคงเป็นธุรกิจที่ TCAP ให้ความสำคัญ ด้วยการถือหุ้นโดยอ้อมใน  TBANK ที่เป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ผ่าน TMB  และถือหุ้นโดยตรงใน THANI ที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในสินเชื่อรถบรรทุก ซึ่งครอบคลุมทุกมิติของธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ

จากการปรับยุทธศาสตร์ดังกล่าว ส่งผลให้ TCAP มีเงินสดคงเหลือประมาณ 14,000 ล้านบาท คณะกรรมการจึงได้อนุมัติวิธีการบริหารเงินสดส่วนเกินดังกล่าว โดยจะจัดสรรไปซื้อหุ้นคืน ในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท และจ่ายเงินปันผลพิเศษให้แก่ผู้ถือหุ้น TCAP ในอัตราหุ้นละ 4.00 บาท ซึ่งได้จ่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา นอกจากนี้เรายังมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เรามีความเชี่ยวชาญ อาทิ ธุรกิจการเงิน และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดที่กล่าวมาคาดว่าจะส่งผลให้ในปี 2563 นี้ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท (ROE) ของ TCAP ยังจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจและไม่น้อยกว่า 12%” นายสมเจตน์ กล่าว

Written By
More from pp
ครั้งแรกของโลก! ‘ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์รีสอร์ท’ เปิดตัว World of Frozen ดินแดนธีม “โฟรเซ่น” ที่แรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก 20 พฤศจิกายนนี้
วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ดินแดนธีม “โฟรเซ่น” ที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกของโลกที่ทุกคนตั้งตารอคอยอย่าง เวิลด์ ออฟ โฟรเซ่น (World of Frozen)...
Read More
0 replies on “ทุนธนชาต (TCAP) เฮ ปี 62 กำไรโต 38% เปิดแผน ลงทุนปี 63 คาด ROE ไม่ต่ำกว่า 12%”