โรงพยาบาลพญาไท 2 ชูเทคโนโลยี นวัตกรรมผ่าตัดผ่านกล้องชั้นสูง แผลเล็ก หายไว

4 กันยายน 2566 ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว และนวัตกรรมด้านการผ่าตัดที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด มีทางเลือกที่ดีและสบายใจมากขึ้น เมื่อรู้ว่าการผ่าตัดไม่ใช่เรื่องใหญ่ และรักษาหายง่าย ลดความกังวลในเรื่องของภาวะแทรกซ้อน อีกทั้งไม่ต้องคอยรักษารอยแผลเป็นขนาดใหญ่หลังการผ่าตัด ด้วยนวัตกรรมการผ่าตัดผ่านกล้องที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาโรคที่ต้องได้รับการผ่าตัด เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการใดๆ หรือ แม้กระทั่งการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักควบคุมโรคอ้วน

“แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว” Minimally Invasive Surgery (MIS) นวัตกรรมการผ่าตัดที่ช่วยในการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ได้เข้ามามีบทบาททำให้ประสิทธิภาพในการรักษาโรคที่ต้องได้รับการผ่าตัดก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง ศูนย์ศัลยกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง (Advanced Surgical Interventional Technologies) หรือ ASIT จัดตั้งขึ้นเพื่อ ตอบสนองคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม ซึ่งไม่เพียงการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก โดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่ยังครอบคลุมถึงการตรวจวินิจฉัยและการรักษาโดยเครื่องมือที่ทันสมัยอันดับต้นๆ ในประเทศไทย รวมทั้งการดูแลและให้คำแนะนำจากทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์สูง เพื่อการรักษาที่ครอบคลุม แม่นยำ และครบวงจรอย่างแท้จริง การผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก ( MIS ) จะทำโดยการเจาะผิวหนังบริเวณที่จะทำการรักษาเป็นรูขนาดเล็ก ๆ เพื่อสอดใส่กล้องและเครื่องมือผ่าตัดลงไปเพื่อทำการผ่าตัด ซึ่งรอยแผลจะมีขนาดเล็กประมาณ 1-2 ซม. เพื่อให้ภาพที่ชัดเจนและลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะภายในมากที่สุด ลดโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ

ศูนย์ศัลยกรรมผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้องชั้นสูง โรงพยาบาลพญาไท 2 ให้บริการดังนี้

  • การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีผ่านกล้องแบบไร้แผล แต่เดิมนั้น รักษาด้วยการผ่าตัดแบบเปิด คนไข้จะมีแผลยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร เจ็บปวดมาก และต้องพักฟื้นหลายวัน บางรายผนังหน้าท้องไม่แข็งแรงหรือเย็บแผลไม่ดี ก็อาจทำให้เกิดไส้เลื่อนในภายหลังได้ ด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีและวิธีส่องกล้อง ซึ่งเป็นที่นิยมในวงการแพทย์ทั่วโลก จึงช่วยลดความเจ็บปวดลงได้มาก พักฟื้นไม่นาน มีแผลที่สะดือเล็กน้อยขนาด 1-2 เซนติเมตร และแผลที่หน้าท้องขนาด 0.5 เซนติเมตร 2-3 รู และในระยะยาว 10-20 ปี พบว่ามีคนไข้ประมาณ 10% เกิดอาการไส้เลื่อน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการเย็บแผลที่สะดือไม่ดีพอ หลังจากนั้น จึงมีศัลยแพทย์ชาวเยอรมนี คิดค้นการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีผ่านทางช่องธรรมชาติ แต่บริเวณที่เหมาะสมกับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีมากที่สุดคือ “ช่องคลอด” โดยวิธีการนี้ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อมดลูก เพราะอุปกรณ์จะถูกใส่เข้าไปบริเวณช่องว่าง ระหว่างใต้มดลูกกับหน้าท้อง หลังผ่าตัดคนไข้จะแทบไม่มีความเจ็บปวดเลย สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ ตามปกติในทันที และไม่มีรอยแผลเป็นให้รำคาญใจอีกด้วย มีเพียงข้อจำกัดบางประการที่ผู้ป่วยไม่สามารถเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้ได้ คือกรณีที่ผู้ป่วยเป็นผู้ชาย จะรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้องทางหน้าท้องตามปกติแทน
  • การผ่าตัดไทรอยด์ไร้แผล ในการรักษาภาวะไทรอยด์ผิดปกตินั้น มีทั้งการใช้ยา การกลืนแร่ และการผ่าตัด จึงไม่ใช่ผู้ป่วยทุกรายที่ต้องผ่าตัดรักษา แต่หากทานยาไปแล้วระดับฮอร์โมนยังสูงอยู่ หรือมีภาวะแทรกซ้อนจากไทรอยด์เป็นพิษเกิดขึ้น หรือมีการแพ้ยา แพทย์ก็จะทำการปรับเปลี่ยนวิธีการรักษาต่อไป “ผ่าตัดไทรอยด์ทางช่องปาก” อีกทางเลือกช่วยลดกังวลเรื่องแผลผ่าตัด ซึ่งเป็นเทคนิคการผ่าตัดที่ทำให้ไร้รอยแผลเป็น ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องกังวลเรื่องรอยแผลเป็นบริเวณคอ รวมถึงเสียเลือดน้อยกว่า เจ็บปวดน้อยกว่า เพราะมีระยะทางระหว่างช่องปากและไทรอยด์สั้นที่สุดเมื่อเทียบกับการผ่าตัดส่องกล้องอวัยวะอื่นๆ และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดได้ แต่การผ่าตัดก็ยังมีข้อจำกัด คือเหมาะกับการผ่าตัดรักษาก้อนที่ยังมีขนาดเล็กอยู่ เพราะฉะนั้น หากมาพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ การรักษาก็ทำได้ง่ายขึ้น ผู้ป่วยก็หมดห่วงเรื่องรอยแผลเป็นหรือความเจ็บปวดหลังผ่าตัด
  • มะเร็งปอด กับการผ่าตัดส่องกล้องแผลเดียว VATS (Video – Assisted Thoracic Surgery) เป็นการผ่าตัดส่องกล้องอวัยวะในช่องอก โดยใช้เลนส์ยาวร่วมกับอุปกรณ์ผ่าตัดยาวพิเศษสอดผ่านช่องระหว่างซี่โครงโดยไม่มีการถ่างขยายซี่โครง ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนั้นจะผ่านลงไปในแผลขอบหลังของราวนมขนาดประมาณ 3-4 เซนติเมตร การผ่าตัดวิธีนี้จะใช้เทคนิคชั้นสูงในการผ่าตัด แพทย์ที่ผ่าตัดต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ในการผ่าตัดส่องกล้องชนิด 2 และ 3 แผลมาก่อน ด้วยแผลที่มีขนาดแผลเล็กและไม่ต้องมีการตัดกระดูก จึงทำให้คนไข้ฟื้นตัวไว สามารถกลับไปทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้เร็วขึ้น มีระยะเวลาพักฟื้นในโรงพยาบาลเฉลี่ยเพียง 1-3 วันเท่านั้น
  • การผ่าตัดส่องกล้องเพื่อลดน้ำหนัก เราได้นำเทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้องมาใช้เพื่อการผ่าตัดลดความอ้วนภายใต้แนวทาง “เพื่อลดการดูดซึม” และ “เพื่อจำกัดปริมาณอาหาร” เมื่อคนไข้เข้ามาปรึกษาเรื่องการผ่าตัดลดความอ้วน คุณหมอจะอธิบายถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งข้อเด่น ข้อด้อย ข้อจำกัดของการผ่าตัดลดความอ้วนประเภทต่างๆ ให้คนไข้ได้ทราบ เพื่อการตัดสินใจเลือกวิธีที่เหมาะกับตนเอง โดยคุณหมอจะวางแนวทางการรักษาให้สอดคล้องกับตัวคนไข้ และคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงผลที่คาดว่าจะได้รับ ซึ่งแนวทางการผ่าตัดและการรักษานั้นมีหลายแบบ

อีกหนึ่งการรักษาที่ซับซ้อน คือการผ่าตัดรักษาเส้นเลือด ปัจจุบันมีเทคนิคเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์หลอดเลือด ซึ่งเป็นการรักษาที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับการดูแลหลอดเลือด โดยแพทย์เฉพาะทางที่จำเป็นต้องผ่านการเทรนด์มาเป็นอย่างดีในสาขาเฉพาะทางหลอดเลือด เพราะพวกเขาต้องรู้อย่างถ่องแท้เกี่ยวกับโครงสร้างของเส้นเลือดในร่างกายทุกเส้น เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุ วางแผนการรักษา และเลือกวิธีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยคนนั้นๆ โดยรวมเข้ากับฝีมือการผ่าตัดเส้นเลือดที่เล็กมากในระดับมิลลิเมตร เป้าหมายเพื่อรักษาอวัยวะและรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ให้มากที่สุดด้วยการทำบายพาส (by Pass) หรือ การผ่าตัดต่อเส้นเลือดที่ตีบตันเพื่อให้เส้นเลือดไปเลี้ยงส่วนปลายได้ดีขึ้น ช่วยลดการคั่งของเลือด

คณะแพทย์ของโรงพยาบาล พญาไท 2 ผ่านการฝึกอบรมพิเศษทั้งในและต่างประเทศ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการผ่าตัดส่องกล้อง ทำงานเป็นทีม โดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำงานร่วมกับทีมวิสัญญีแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง และทีมพยาบาลวิชาชีพ พร้อมให้การรักษา ดูแลความปลอดภัยของคนไข้เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาการผ่าตัด ภายใต้ห้องผ่าตัดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลจาก JCI ประเทศสหรัฐอเมริกา และเครื่องมือทางการแพทย์ทันสมัยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

สอบถามเพิ่มเติม หรือปรึกษาแพทย์ ได้ที่ศูนย์ศัลยกรรมผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้องชั้นสูง โรงพยาบาพญาไท 2 ชั้น 7 อาคาร A แผนกศัลยกรรม โทร.0-2617-2444 ต่อ 4126, 4161 หรือ Call Center 1772 ตลอด 24 ชั่วโมง

Written By
More from pp
พีเอ็มจีครบรอบ 22 ปี รุกอีเว้นท์แพลนยาวรับศักราชใหม่ปีมังกรทอง 2567
บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เดินหน้าเป็นสื่อคุณภาพอยู่เคียงคู่เอสเอ็มอีไทยมายาวนาน โดยในปีพ.ศ. 2567 นี้ พีเอ็มจีก้าวเข้าสู่ปีที่ 22 กับภารกิจหลักในการมุ่งมั่นสร้างสรรค์งานอีเว้นท์ดี ๆ...
Read More
0 replies on “โรงพยาบาลพญาไท 2 ชูเทคโนโลยี นวัตกรรมผ่าตัดผ่านกล้องชั้นสูง แผลเล็ก หายไว”