“หมอตุลย์” จี้ รพ.ตำรวจ ตอบสังคม “นช.ทักษิณ” ได้รับสิทธิ์เหนือนักโทษทั่วไปหรือไม่

'หมอตุลย์' สวมชุดดำไว้อาลัยกรมราชทัณฑ์ จี้แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ตอบสังคม 'นช.ทักษิณ' ได้รับสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังทั่วไป ข้องใจอาการหนักจริงหรือไม่ แต่สันนิษฐานตามข้อมูลที่ปรากฎไม่มีอาการรุนแรง

25 สิงหาคม 2566 ที่โรงพยาบาลตำรวจ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี ยื่นหนังสือ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ

ถึงการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องขังจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพเข้ารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ได้รับสิทธิ์รักษาห้องพิเศษเหนือผู้ต้องขังทั่วไป โดย นพ.ตุลย์ ได้สวมชุดดำไว้อาลัยให้กรมราชทัณฑ์และหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง

นพ.ตุลย์ เปิดเผยว่า ขอพูดแทนใจคนไทยทั้งชาติที่กังขาตั้งแต่ นายทักษิณ กลับสู่ประเทศไทยได้เห็นขบวนการต้อนรับจากสนามบิน ไปศาล เรือนจำแดน 7 สักพักก็มาที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งกำลังเป็นที่ครหา ความเสื่อมเสียของกรมราชทัณฑ์และผู้เกี่ยวข้องตลอดจน รพ.ตำรวจ

การที่คนทุจริตคดโกงชาติถูกศาลตัดสินจำคุกประเทศไทยต่างจากประเทศที่เจริญแล้ว ผู้นำประเทศ ประธานาธิบดีถูกใส่กุญแจมือ แต่ประเทศไทยมีการรับตัวกลับเหมือนฮีโร่นักกีฬาทีมชาติที่แข่งชนะแล้วกลับประเทศ

“การที่นายทักษิณมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ เป็นการรีบด่วนเกินไป แต่เชื่อว่านายทักษิณป่วยจริง แต่นักโทษทั่วประเทศในเรือนก็ป่วยด้วย 4 โรคเหมือนนายทักษิณ จำนวนมากและได้มีการรักษาอยู่ที่เรือนจำของเขาปกติ อย่างเช่นอาการป่วยของนายทักษิณ โดยเฉพาะความดันโลหิตสูงนอนไม่หลับ ก็ให้ยาลดความดัน ให้ยานอนหลับได้

แต่ถ้าเป็นโรคหัวใจขาดเลือดตามที่ระบุ ถ้าหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันอาจทำให้หัวใจวายได้ก็สมควรรีบมารักษาที่ รพ.ใหญ่ รพ.ตำรวจ เป็นโรงพยาบลที่เหมาะสมมีศักยภาพสูงระดับต้นๆของประเทศ แต่ รพ.ตำรวจ ไม่ใช่ รพ.ราชทัณฑ์ เป็น รพ.ชั่วคราว มีหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญรีบรักษาและส่งกลับโดยด่วน แต่ตอนนี้กลับประกาศว่ารอให้ญาติมาเยี่ยมวันที่ 28 ส.ค. แต่วันนี้แค่เพียงวันที่ 25 ส.ค. แต่มีการประกาศล่วงหน้าแล้ว” นพ.ตุลย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาการของนายทักษิณ จำเป็นที่จะต้องอยู่ในห้องสูทหรือไม่ นายแพทย์ตุลย์ กล่าวว่า ว่าตามเนื้อผ้า เราไม่รู้ข้อเท็จจริงของผู้ป่วย ถ้าอาการที่แถลงออกมาของคือวันที่ 22-23 ส.ค.แน่นอนต้องระดับฉุกเฉินจะอยู่ห้องธรรมดาหรือห้องวีไอพีไม่ได้ ต้องมีพยาบาลคอยตรวจออกซิเจนตลอด ต้องรับการตรวจรักษาภาวะหัวใจวาย วินิจฉัยว่ามีอาการหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันหรือเปล่าถ้ามีต้องทำการสวนหัวใจเดียวนั้นเลย

แต่ถึงวันนี้ยังไม่สวนหัวใจเชื่อว่าเป็นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดทั่วๆไปที่ไม่มีอาการรุนแรง คนไข้หลายคนที่อยู่ในคุกก็ยังทำการรักษาอยู่ มีจุดไม่สมเหตุสมผลมากกมายแต่ไม่ฟันธงได้ว่าที่จริงที่ถูกต้องมันเป็นอย่างไร เพราะเป็นข้อมูลความลับของผู้ป่วย เราได้แต่เพียงสันนิษฐานตามข้อมูลที่สาธารชนปรากฏ

เมื่อถามว่า คิดว่านายทักษิณ ยังรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่ทราบแต่คิดว่ายังอยู่ ถ้าไม่อยู่เป็นเรื่องแน่ โดน 157 กันระนาวแน่นอน ที่มาวันนี้เพราะต้องการคำตอบต่อสังคมว่าอาการหนักจริงหรือไม่ ถ้าอาการหนักจริงรักษา รพ.ตำรวจ ก็เห็นด้วย แต่ถ้าส่งไป รพ.พระรามเก้า เป็นเรื่องที่แปลกมาก

แต่ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์สามารถส่งไป รพ.เอกชนได้ ถ้าอยู่ในจังหวัดที่ รพ.ของรัฐ อยู่ในศักยภาพต่ำกว่า รพ.เอกชน แต่ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ รพ.ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น รพ.ตำรวจ รพ.จุฬา รพ.สิริราช รพ.รามาฯมีศักยภาพสูงที่จะดูแลนายทักษิณได้ คนที่ถูกจำคุกน่าจะมีมาตฐานเดียวไม่มีสิทธิเหนือกว่าผู้อื่น

Written By
More from pp
นายหัวชวน ลงพื้นที่เพชรบุรี ขอบคุณประชาชนที่สนับสนุน ย้ำ ร่วมกันทำงานการเมืองเพื่อประเทศชาติและประชาชน
25 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00 น. นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางลงพื้นที่ อ.เมือง จ.เพชรบุรี...
Read More
0 replies on ““หมอตุลย์” จี้ รพ.ตำรวจ ตอบสังคม “นช.ทักษิณ” ได้รับสิทธิ์เหนือนักโทษทั่วไปหรือไม่”