“ส.ส บุญยิ่ง” ขอภาคเอกชน-ผู้เลี้ยงสุกร มีส่วนร่วมตรวจสอบการทำลายเนื้อหมูเถื่อน หวั่น นำเนื้อสุกรไปขายต่อ ปชช. สร้างผลกระทบด้านสุขอนามัย พร้อมจี้ ภาครัฐรับผิดชอบเปิดชื่อผู้ร่วมขบวนการหมูเถื่อนด่วน

17 สิงหาคม 2566 นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนได้รับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร จังหวัดราชบุรี และเพื่อนเกษตรกรทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2563 ที่เกิดโรคอหิวาต์ในสุกรที่แอฟริกา ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จำเป็นต้องจัดวางระบบป้องกันทุกวิถีทาง ทำให้เพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก

เพื่อไม่ให้สุกรเป็นโรคอหิวาต์ เกษตรกรรายใหญ่ รายเล็ก รายย่อยเกิดปัญหาในธุรกิจจำนวนมาก ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก เกษตรกรหลายรายต้องเลิกกิจการไป นี่คือสาเหตุปัญหาใหญ่ ทำให้เกษตรกรสุกรหายไป จากประเทศไทยเกินครึ่ง

นางบุญยิ่ง กล่าวต่อว่า เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ภาครัฐมีการนำเสนอข่าวตามหน้าสื่อว่า บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ได้พบตู้คอนเทนเนอร์เสียบใช้ไฟตลอด 24 ชั่วโมง และมีการตรวจพบเนื้อสุกรเถื่อนในตู้แช่ ซึ่งพบเป็นจำนวนมหาศาลมีมูลค่าถึง 400 ล้านบาทเศษ

หน่วยงานภาครัฐเปิดเผยในสื่อเสมอว่า ไม่เคยมีการอนุญาต ไม่เคยให้นำเนื้อสุกรเข้าสู่ประเทศไทย ไม่เคยสำแดงเนื้อสุกรนำเข้าประเทศไทย ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีเสียภาษีอย่างถูกต้อง ซึ่งการตรวจพบเนื้อสุกรในตู้ ยังไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ

จึงขอให้หน่วยงานช่วยบูรณาการตรวจสอบทุก ๆ ท่าเรือ อย่างละเอียดและในตู้ตามท่าเรือต่างๆ โดยเนื้อสุกรที่ตรวจพบขอให้องค์กรภาคเอกชนและผู้เลี้ยงสุกรเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และทำลายเนื้อสุกร เนื่องจากในขณะนี้ยังทำลายเนื้อสุกรไม่หมด จึงเกรงว่า จะมีการนำเนื้อสุกรนี้ออกไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั่วไป

“สิ่งสำคัญเนื้อสุกรเถื่อนที่ลักลอบนำเข้ามาไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ อาจมีเชื้อโรคฝุ่นเปื้อน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ควรเร่งตรวจสอบเพื่อขยายผลไปยังบุคคลที่เป็นตัวการและเปิดเผยชื่อบุคคลขบวนการนี้ ให้สาธารณะชนได้รับรู้ เพราะข่าวการตรวจพบเกิดขึ้นมานานหลายเดือนแล้ว แต่จนตอนนี้ก็ยังไม่มีการประกาศว่า ใครเป็นผู้นำเข้า ซึ่งภาครัฐจะต้องรับผิดชอบ ดำเนินการเรื่องนี้ให้สาธารณชนได้รับรู้ให้เร็วที่สุด”

นางบุญยิ่ง กล่าวต่อว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต้องใช้ ข้าวท่อน ข้าวโพด มันสำปะหลัง เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารเลี้ยงสุกร วงจรนี้ทำให้กระทบถึงเกษตรกรชาวนาชาวไร่ต่อไปอย่างแน่นอน ดิฉันขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการ เพื่อปิดประตู กวาดล้างขบวนการลักลอบนำเนื้อสุกรเถื่อน ทั่วประเทศให้สิ้นซาก ไม่ให้มาทำร้ายเกษตรกรคนไทย คืนสมดุลย์การค้า และให้ตลาดไทยได้เป็นธรรมด้วย

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรี พบหารือผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เน้นการทำงานในรูปแบบ New Normal ร่วมรัฐ-เอกชน-ประชาชน
19  มิ.ย.63 เวลา 11.00 น.  ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on ““ส.ส บุญยิ่ง” ขอภาคเอกชน-ผู้เลี้ยงสุกร มีส่วนร่วมตรวจสอบการทำลายเนื้อหมูเถื่อน หวั่น นำเนื้อสุกรไปขายต่อ ปชช. สร้างผลกระทบด้านสุขอนามัย พร้อมจี้ ภาครัฐรับผิดชอบเปิดชื่อผู้ร่วมขบวนการหมูเถื่อนด่วน”