สามารถ ฟาด หมออ๋อง ต้องขอโทษประชาชน อย่าสร้างระบบพิธา ให้กับสังคมที่ชอบทำตัวเหนือกฏหมาย

15 สิงหาคม 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความเห็น ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในกรณีหมออ๋อง หรือ นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ รูปตัวเองพร้อมกระป๋องเบียร์ โดยนาย สามารถได้ระบุว่า

ผมคิดว่า การที่หมออ๋อง นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 พรรคก้าวไกล ได้กระทำตัวผิดกฏหมาย ทั้งที่ตัวหมออ๋อง ได้รับการอวยยศ ให้เป็นถึง รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 คือ รองประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า ผู้ออกกฏหมาย แต่มาทำผิดกฏหมายเสียเอง

ใน มาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 บัญญัติ “ห้าม มิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม”

ดังนั้น การที่ นาย ปดิพัทธ์ ซึ่งเป็นถึง รองประมุขฝ่าย ออกกฏหมาย มาบังคับใช้ในสังคม ต้องรักษากฏหมายยิ่งกว่าพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนทั่วไป แต่ มาถึงเวลานี้ ผม และ พ่อแม่พี่น้องประชาชน ยังไม่เห็น กระบวนการขอโทษ หรือ ลงโทษจากพรรคก้าวไกลเลย

ผมจึงฝากเตือนว่า อย่าสร้างระบบ พิธา ขึ้นมาในสังคม คือด่าทอ ตรวจสอบทุกคน ทัวร์ลงทุกคนที่ทำผิด แต่ยกเว้น พวกตนเอง นิ่งเฉย ไม่ตรวจสอบ ไม่ยึดถือมาตรฐาน คุณธรรม จริยธรรม

หมออ๋อง ต้องลาออกจากรองประธานสภาฯ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ….

ที่มีคนออกมาเรียกร้องให้ ประธานสภาฯ ปลด รองประธานสภา นั้นทำไม่ได้ แปลว่าผู้ออกมาพูดไม่รู้กฏหมาย ในรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ใน

มาตรา 118 ว่า ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานและรองประธานวุฒิสภาย่อมพ้นจากตําแหน่งก่อนวาระตามมาตรา 117 เมื่อ

(1) ขาดจากสมาชิกภาพแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก

(2) ลาออกจากตําแหน่ง

(3) ดํารงตําแหน่งนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีหรือข้าราชการการเมืองอื่น

(4) ต้องคําพิพากษาให้จําคุกแม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุดหรือมีการรอการลงโทษเว้นแต่เป็นกรณีที่คดียังไม่ถึงที่สุดหรือมีการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทําโดยประมาทความผิดลหุโทษหรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ดังนั้น คนที่ออกมาแสดงความเห็นให้ อ.วันนอร์ ปลดหมออ๋อง จากรองประธานสภาฯ นั้นทำไม่ได้ เพราะกฏหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้

ผมจึงต้องออกมาบอก FC ให้ช่วยกันทำลาย ระบบ พิธา อย่าให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

และเรียกร้องให้ หมออ๋อง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ได้ลาออก เพื่อแสดงสปิริต ทางการเมือง.. เพราะอย่างไร นาย ปดิพัทธ์ ต้องลาออกอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติใน มาตรา 106 ว่า ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้วพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ในกรณีที่พรรคการเมืองตามวรรคหนึ่ง มีสมาชิกเท่ากัน ให้ใช้วิธีจับสลาก

ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรย่อมพ้นจากตำแหน่งเมื่อขาดคุณสมบัติตามวรรคหนึ่ง หรือเมื่อมีเหตุตามมาตรา 118 (1) (2) (3) หรือ (4) ในกรณีเช่นนี้พระมหากษัตริย์จะได้ทรงแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง

ดังนั้นถึงอย่างไร ผมเชื่อว่า ปดิพัทธ์ สันติภาดา ต้องลาออกจากรองประธานสภาฯ อย่างแน่นอน เพราะถ้าไม่ยอมลาออก ก็น่าจะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค

ก็เข้าแผนกระเบื้องล่อหยก ของพรรคก้าวไกลอีกเช่นเคย

ผมจึงมาบอกทุกคนให้ช่วยกัน สร้างระบบที่ดีให้กับชาติบ้านเมือง

Written By
More from pp
สธ.ขอโทษ ข้อมูล รพ.เพชรบูรณ์ถูกแฮก ยันไม่ใช่ข้อมูลจัดชั้นความลับคนไข้ คุมสถานการณ์ได้แล้ว
7 ก.ย.64 – นพ.ธงชัย​ กีรติ​หั​ต​ถ​ยากร​ รอง​ปลัด​สาธารณสุข​ แถลงข่าวกรณีแฮกข้อมูลผู้ป่วยว่า มีรายงานข่าวว่ามีการขายข้อมูลของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์​ ทางอินเทอร์เน็ต ​เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2564...
Read More
0 replies on “สามารถ ฟาด หมออ๋อง ต้องขอโทษประชาชน อย่าสร้างระบบพิธา ให้กับสังคมที่ชอบทำตัวเหนือกฏหมาย”