งานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP รับ “วันแม่แห่งชาติ”สุดคึกคัก ประชาชนแห่ชอปสินค้าโอทอปเพื่อเป็นของขวัญในโอกาสวันแม่

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดหนักขนผ้าไทยกว่าหมื่นผืนจำหน่ายในราคาพิเศษให้ประชาชนเลือกซื้อเป็นของขวัญใน “วันแม่” ด้าน พช.อวดโฉมรูปปั้น “หนุมานชาญสมร” สูงกว่า 5 เมตรแลนมาร์คแห่งใหม่ จัดยิ่งใหญ่ต้อนรับวันแม่ในงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี”ที่รวบรวมสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชนไว้ที่นี่ที่เดียว ระหว่างวันที่12 – 20 ส.ค.66 คาดปีนี้เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 700 ล้าน !!

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า วันที่ 12 สิงหาคมนี้ ถือเป็นวันแรกที่กรมการพัฒนาชุมชนเปิดให้ประชาชนเช้ามาเยี่ยมชมงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ประจำปี 2566

โดยงานจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 และได้พัฒนาการจัดงานให้เหมาะสมกับยุคสมัยอยู่เสมอ โดยยังคงเจตนารมณ์ที่จะสืบสานพระราชปณิธานงานศิลปาชีพ และเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าไทย รวมทั้งสนับสนุนอาชีพและเสริมสร้างรายได้ให้กระจายลงสู่ชุมชนทั่วประเทศ

ซึ่งการที่คนไทยช่วยกันกินอาหารไทย ใช้ของไทย สวมใส่ผ้าไทย และเที่ยวเมืองไทย ทำให้เงินทุกบาทหมุนเวียนอยู่ในชุมชน เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง และชุมชนเข้มแข็งพึ่งตนเองได้

สำหรับวันนี้เพื่อเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติในปีนี้ หลายโซนได้มีการจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้จับจ่ายซื้อหาเป็นของขวัญวันแม่ อาทิ โซนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพจะนำผ้าไทยกว่า 5,000-10,000ผืน มาจำหน่ายในราคาพิเศษ อาทิ ผ้าทอหลากชนิด ราคาถูกสุด ๆ คุ้มมากโดยราคาจำหน่าย

ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ทั้งแบบผืน แบบตัดสำเร็จ ของใช้ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานนักเรียนในสังกัดศูนย์ศิลปาชีพฯ อาทิ ผ้าฝ้ายงานดี สีสวยราคาเพียงเมตรละ 40-100 บาทเท่านั้น

รายงานข่าวจากกรมการพัฒนาชุมชนแจ้งด้วยว่า ตั้งแต่เช้าปรากฏว่ามีประชาชนต่างเดินทางหลั่งไหลมาเที่ยวชมงานอย่างหนาแน่น ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่พาคุณแม่และมาเป็นครอบครัวเพื่อชอปสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นของขวัญในโอกาสวันแม่ คาดปีนี้ตลอดงานจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 700 ล้าน

นอกจากนี้ หนึ่งในไฮไลท์ของงานปีนี้ ที่พลาดไม่ได้ ก็คือ ประติมากรรมรูปปั้น “หนุมานชาญสมร” สูงกว่า 5 เมตรซึ่งตั้งเด่นเป็นสง่าได้รับความสนใจฮือฮาจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ภายในงานยังคัดสรรงานหัตถศิลป์ที่มีความร่วมสมัย คงคุณค่าความเป็นไทย จากทั่วประเทศมาจัดแสดงและจำหน่าย อาทิ ในโซนศิลปิน OTOP มีการจัดแสดง ผ้าไหมแต้มตะกอ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ลวดลายโบราณ ด้วยเทคนิคการทอผ้าจกของกลุ่มชาติพันธุ์ไทครั่ง

ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในท้องถิ่น มาประยุกต์รูปแบบและลวดลายให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ เครื่องประดับจากกลุ่มชุบเงิน ชุบทอง ในโครงการศิลปาชีพบ้านยางน้อย จ.อุบลราชธานี เป็นเครื่องประดับเพชรซีก จากช่างอุบลราชธานี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระพันปีหลวง เมื่อครั้งเสด็จเยือนเมืองอุบล และได้สวมเครื่องประดับเพชรซีกที่สวยงาม ทำให้ช่างทองเมืองอุบลสนใจ และเข้าไปเรียนรู้ฝึกทำงานทองโบราณเพชรซีก และยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการศิลปาชีพ และภาครัฐ ให้มีการสืบทอดสู่คนรุ่นหลัง

สำหรับงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” จัดขึ้นระหว่างวันที่12 – 20 ส.ค.66 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 เมืองทองธานี

Written By
More from pp
บ้านมั่นคงเฮ ! ‘จุติ ไกรฤกษ์’ รมว.พม.แจง พอช.ยืดพักชำระหนี้เพิ่มอีก 3 เดือน ช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ
จุติ ไกรฤกษ์  รมว.พม. แจง พอช.ยืดพักชำระหนี้สมาชิกโครงการบ้านมั่งคงออกไปอีก 3 เดือนจากช่วงแรกเมษายน-มิถุนายน  ไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 รวม 6 เดือน ...
Read More
0 replies on “งานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP รับ “วันแม่แห่งชาติ”สุดคึกคัก ประชาชนแห่ชอปสินค้าโอทอปเพื่อเป็นของขวัญในโอกาสวันแม่”