รองโฆษกรัฐบาลเตือนประชาชน ระมัดระวังมิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานราชการ หลอกลวงขอข้อมูลส่วนตัว ทำให้ถูกหลอกสูญเสียเงิน แนะประชาชนสังเกตเว็บไซต์หน่วยงานรัฐบาล จะลงท้ายด้วย .go.th เท่านั้น

1 สิงหาคม 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนประชาชน ระมัดระวังมิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานราชการหลอกลวงขอข้อมูลส่วนตัว ทำให้ถูกหลอกสูญเสียเงิน

โดยกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า จากตรวจสอบพบว่ามิจฉาชีพสร้างเพจเฟซบุ๊กหน่วยงานรัฐปลอมต่างๆ มีทั้ง

1.เพจ #ศูนย์ดำรงธรรมภาครัฐ 2.เพจศูนย์ร้องทุกข์คนไทย 3.เพจศูนย์ช่วยเหลือประชาชน 4.เพจศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่ 5.ศูนย์เพจดำรงธรรมจังหวัดต่างๆ

มีการใช้ตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการคัดลอกข้อความรูปภาพของหน่วยงานรัฐจริงมาใช้เตือนภัยประชาชน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แสร้งหวังดีประสงค์ร้ายต่อผู้เสียหาย

นางสาวรัชดา กล่าวว่า มิจฉาชีพที่สร้างเพจปลอมเหล่านี้ จะสอบถามข้อมูลของเหยื่อเกี่ยวกับการถูกหลอกลวง ความเสียหายที่เกิดขึ้น และขอหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงิน หลักฐานการพูดคุยกับคนร้าย หลักฐานการโอนเงิน เป็นต้น

หลังจากนั้น จะให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์เพื่อไปติดต่อกับทนายความปลอม ที่อ้างว่าสามารถช่วยเหลือ และติดตามเร่งรัดคดีที่ผู้เสียหายเคยตกเป็นเหยื่อได้ แต่ต้องโอนเงินค่าทนายมาให้ก่อนถึงจะได้รับความช่วยเหลือ เมื่อหลงเชื่อโอนเงินไปก็จะถูกตัดขาดการติดต่อ

“ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลทางคดีผ่านสื่อสังคมออนไลน์

สำหรับช่องทางการติดต่อศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ไม่มีไลน์ทางการ ไม่มีเพจเฟซบุ๊กแต่อย่างใด มีเพียง http://www.damrongdhama.moi.go.th สายด่วน 1567 และแอปพลิเคชัน ศูนย์ดำรงธรรม 1567 เท่านั้น หากพบเห็นช่องทางอื่นเชื่อได้ว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การติดต่อกับหน่วยงานของรัฐผ่านช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบว่าเป็นหน่วยงานจริงหรือไม่ โดยการโทรติดต่อไปยังหน่วยงานนั้นโดยตรง

แนะประชาชนขอให้ข้อสังเกตว่า หากได้รับลิงก์เว็บไซต์ที่ต้องสงสัย ขอให้ตรวจสอบชื่อเว็บไซต์ที่ลงท้ายก่อนทุกครั้ง เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาล ส่วนราชการ กระทรวง/กรม จะลงท้ายด้วย .go.th ย่อมาจาก Government of Thailand” นางสาวรัชดา ย้ำ

Written By
More from pp
อาการสั่นเกร็ง.. สัญญาณเตือนโรคร้ายทางสมอง
โรคพาร์กินสัน หรือที่คนไทยเรียกว่าโรคสันนิบาตลูกนก เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์สมองส่วนที่ผลิตสาร โดปามีน (Dopamine) หรือสมองส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวถูกทำลายจนเสียหาย ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของร่างกายเกิดความผิดปกติ การตรวจวินิจฉัยโรคและได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมจะช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว ลองสังเกตตัวเองและคนในครอบครัวกันดูนะคะว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่
Read More
0 replies on “รองโฆษกรัฐบาลเตือนประชาชน ระมัดระวังมิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานราชการ หลอกลวงขอข้อมูลส่วนตัว ทำให้ถูกหลอกสูญเสียเงิน แนะประชาชนสังเกตเว็บไซต์หน่วยงานรัฐบาล จะลงท้ายด้วย .go.th เท่านั้น”