นายกเทศมนตรีนครยะลา ให้การต้อนรับคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม 10 ประเทศ ในโอกาสมาเยือนเทศบาลนครยะลา

25 กรกฎาคม 2566 กระทรวงการต่างประเทศ และ ศอ.บต.นำคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม 10 ประเทศ โดยมีเอกอัครราชทูตจากประเทศมาเลเซีย คูเวต โอมาน อียิปต์ อินโดนีเซีย ตุรกี โมร็อกโก ซาอุดีอาระเบีย อุปทูตจากสถานเอกอัครราชทูตกาตาร์ และปากีสถาน เดินทางมาเยือนเทศบาลนครยะลา ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park Yala ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา
นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปการดำเนินงานของเทศบาลนครยะลา ในเรื่องของการฟื้นฟูพัฒนาเมืองหลังจากสถานการณ์ความไม่สงบ

ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ได้นำเสนอการจัดการศึกษาในโรงเรียนต่างๆในเขตเทศบาลนครยะลา และ การศึกษาตามอัธยาศัย

มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเช่นห้องสมุด อุทยานการเรียนรู้ สวนสร้างสรรค์หรรษาเพื่อให้เด็กยะลาทุกสังกัด ทุกโรงเรียนได้มาเรียนรู้

ซึ่งขณะนี้ เทศบาลนครยะลา กำลังดำเนินการสร้างอาคารอุทยานการเรียนรู้หลังใหม่ ความสูง 5 ชั้น โดยจะมีพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอด 24 ชั่วโมง กำลังจะจัดทำห้อง Fab Learn Lab เป็นห้องสำหรับพัฒนานักคิด หรือนวัตกร มาสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

และสนับสนุนนวัตกรให้เป็นผู้ประกอบการ หรือสตาร์ทอัพ นอกจากนี้ได้นำเสนอเรื่องความเป็นอยู่ของชาวยะลาในสังคมพหุวัฒนธรรม

ซึ่งเทศบาลนครยะลาได้จัดกิจกรรม มลายูเดย์@ยะลา ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซีย สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย รวมทั้งกิจกรรมปากายันมลายู ที่มุ่งให้เทศบาลนครยะลาเป็นศูนย์กลางแฟชั่นเสื้อผ้ามลายู อันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชน มีการส่งเสริมภาคเกษตร โดยจัดการประชุมวิชาการเกษตร ให้ยะลามีผลผลิตทางการเกษตรเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยมีความเชื่อว่า ถ้าเกษตรกรในอำเภอต่างๆมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็จะนำมาใช้จ่ายในเมืองมากขึ้น ทำให้มีเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเมืองยะลา และปลายเดือนนี้ก็จะมีกิจกรรมยะลามาราธอน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เชิญชวนนักวิ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวเดินทางมายะลา มีการเปิดโอกาสให้สอบถามแลกเปลี่ยนความเห็นในการพัฒนาเมืองยะลา

หลังจากนั้นคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม 10 ประเทศ ได้พบปะศิษย์เก่าที่เคยไปศึกษาต่อในประเทศดังกล่าว เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สนับสนุนเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีโอกาสไปศึกษาต่อ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป


Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค เผยความคืบหน้ากรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด 19 หลังเดินทางกลับจากไทย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด 19 หลังเดินทางกลับจากไทย โดยได้ติดตามผู้ใกล้ชิดและพนักงานในที่พักของชาวมาเลเซียรายดังกล่าว มาเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19
Read More
0 replies on “นายกเทศมนตรีนครยะลา ให้การต้อนรับคณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม 10 ประเทศ ในโอกาสมาเยือนเทศบาลนครยะลา”