ถอดถอนศิลปินแห่งชาติ?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

โชคดี อยู่ทันได้เห็น..

ผมหมายถึงภาพ-ข่าว..ดารา นักแสดงสาว “เฌอเบลล์” หรือชื่อ-นามสกุลจริง “ลัลณ์ลลิน เตจะสาเวศซ์” วัย 28 ปี  “คุกเข่า” ขอแฟนหนุ่มแต่งงาน น่ะ!

ซึ่งแม้จะเป็นภาพที่น่ายินดี แต่คนรุ่นโบราณที่ยังมีขนบประเพณี-วัฒนธรรมยึดเหนี่ยว เห็นจะต้องกุมอกอุทาน.. “ว๊าย อกอีแป้นแตก” กันเป็นแถว!

หรือบางท่านที่ทันยุค-ร่วมสมัยหน่อย ก็คงจะพึมพึม.. “เรามาถึงจุดนี้กันแล้วหรือ”?

ก็..คงได้เวลาแล้วกระมัง ที่ผู้หญิงจะทำอะไรได้เหมือนอย่างผู้ชายจริงๆ เสียที และยิ่งมีนักการเมือง “คนรุ่นใหม่” คอยปลุก คอยปั่น ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างที่เป็นอยู่

ไม่วันใด ก็วันหนึ่งข้างหน้า คำ “พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ท่าน” ก็จะถูกเลิกใช้ เหลือไว้แค่ “คุณ” กับ “ผม” สมตามเจตนา-ความอยากของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ได้ลั่นวาจา..

อยากสร้าง “วัฒนธรรมใหม่” ขึ้นในประเทศนี้!

อย่างไรก็ตาม..ผมยังมีความเชื่อและมั่นใจอยู่ว่า ดารา-นักแสดงสาวรุ่นในวงการจะไม่ได้คิดเอาเป็น “แบบอย่าง” ไปเสียทั้งหมด และแม้จะหมดยุค “รักนวลสงวนตัว” แต่ด้วยประเพณี-วัฒนธรรมดีงาม ที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายได้ยึดถือ-ปฏิบัติสืบทอดกันมา..

น่าจะพอมีความสำนึก-ละอายกันอยู่บ้าง กับการ.. “คุกเข่าขอผู้ชายแต่งงาน” นะ!

นี่..พูดถึงประเพณี-วัฒนธรรม วานซืนคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้ประกาศรายชื่อ “ศิลปินแห่งชาติ” ประจำปี 2562 ออกมาแล้ว รวม สาขา จำนวน 12 ท่าน ประกอบด้วย..

สาขาทัศนศิลป์

ประเภทวิจิตรศิลป์..นายอนันต์ ปาณินท์ (จิตรกรรม)  นายสิงห์คม บริสุทธิ์ (ถ่ายภาพ)

ประเภทประยุกต์ศิลป์..นายชาตรี ลดา ลลิตสกุล (สถาปัตยกรรม) นายธีระพันธ์ วรรณรัตน์ (การออกแบบแฟชั่น)

สาขาวรรณศิลป์..นายเริงชัย ประภาษานนท์ และ นายเทพ ชุมสาย ณ อยุธยา

สาขาศิลปะการแสดง

ประเภทดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และศิลปะการแสดงพื้นบ้าน..นางศรีนวล ขำอาจ (เพลงพื้นบ้าน-ลำตัด) นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ (ดนตรีพื้นบ้านอีสาน)

ประเภทดนตรีสากล และนาฏศิลป์สากล..นายสติ สติฐิต (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล) นายวินัย พันธุรักษ์ (ดนตรีไทยสากล- ขับร้อง)

ประเภทภาพยนตร์ และละคร..นายชลประคัลภ์ จันทร์เรือง (ภาพยนตร์และละคร) นางอารีย์ นักดนตรี (ภาพยนตร์และละคร)

ครับ..ก็ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านไว้ณตรงนี้ ส่วนจะมีความเหมาะสม-ไม่เหมาะสมอย่างไรนั้น เว้นที่จะไม่ขอวิจารณ์

ส่วนที่มีการเสนอแก้กฎกระทรวง ให้ยกเลิก ถอดถอน ศิลปินแห่งชาติ ผู้ที่ประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก นั้น..

ขออนุโมทนา!

ภาพ :[email protected]

Written By
More from pp
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดอุบลราชธานี สืบสานประเพณีไทย งานเทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี “อนุรักษ์เทียนพรรษา มุทิตาหลวงปู่มั่น” ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ สืบทอดติดต่อกันมากว่า 119 ปี
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดอุบลราชธานี สืบสานประเพณีไทย งานเทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี “อนุรักษ์เทียนพรรษา มุทิตาหลวงปู่มั่น” ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ สืบทอดติดต่อกันมากว่า 119...
Read More
0 replies on “ถอดถอนศิลปินแห่งชาติ?”