หนังสือไม่มีวันตาย – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

แก่จะเข้าโลงกันอยู่แล้ว..

อย่าเสียพลังงานในชีวิต (ที่มีเหลืออยู่น้อย) ไปกับการเมือง-เรื่องของการแย่งชิงอำนาจเลย เก็บแรงไว้สูดลมหายใจจะดีกว่ามั้ง?

นี่..กำลังพูดถึงคุณวินัย ปราบริปู ศิลปินด้านจิตรกรรม ผู้ก่อตั้งหอศิลป์ริมน่าน ซึ่งอ่านจากผู้จัดการออนไลน์รายงาน..ว่าเป็นเพื่อนกับนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ

และได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Winai Prabripoo เป็นภาพที่อ้างว่าเพื่อนผู้รักการอ่านได้นำหนังสือที่นายเนาวรัตน์ เป็นคนเขียนมาเผาทิ้ง

พร้อมระบุข้อความ.. “เสียใจด้วยเพื่อนรักที่นายสูญสิ้นความรักและศรัทธา ต่อคนที่เคยงดงามด้วยอักษร​เสรีกระทั้งไม่เผาผีกัน แต่…

เข้าใจนะเพื่อน​ เอาแบบสบายใจ​ หลุดพ้นพันธนาการ​เองดีที่สุด (ภาพจากเพื่อนผู้รักอ่านหนังสือที่ถนอมรักษาเนินนาน​ แต่..มาทับอกหนักใจส่งมาให้รับทราบว่าเผาจริงแล้ววันนี้)”

ครับ..ที่ทับอกหนักใจจนคุณวินัยต้องเผาหนังสือของคุณเนาวรัตน์ ด้วยเพราะฝ่ายหลังซึ่งเป็นส.ว. ได้ลงมติ “งดออกเสียง” ในการประชุมโหวตตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั่นแหละ

ก็..คงโมโห เกลียด แค้น โกรธเอามากที่คุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ จาก “เพื่อนรัก” เลยกลายเป็นเพื่อน “ไม่เผาผีกัน”!

และได้ลามถึงหนังสือ-งานเขียน (กวี) ที่งดงามด้วยอักษรเสรี ก็พลอยถูกเกลียดชังไปด้วย ยังดีที่คุณวินัยยังอุตส่าห์เสียเวลาเผาทิ้ง ไม่ได้ถึงกับ “ไม่เผา (ผี) หนังสือ”ด้วยอาฆาต

แต่..สำหรับคนที่รักความงดงามของอักษรแล้ว ถือเป็นเรื่องน่าเศร้า-หดหู่ และใครไม่รู้ได้กล่าว.. “หนังสือฆ่าไม่ได้ด้วยไฟ คนตายแต่หนังสือไม่มีวันตาย”!

ฉะนั้น..หนังสืองานกวีของคุณเนาวรัตน์ ไม่ว่าจะ เพียงความเคลื่อนไหว,คำใดจะเอ่ยได้ดั่งใจ, เจ้าประคุณเอ๋ย, ที่นี่ขัดข้องหนอ, มืดจริงหนอ, เดินไปสู่หนไหน, คว้างหล่นบนแผ่นดิน และอื่นๆ..

ก็จะยังมีลมหายใจให้ได้เสพได้อ่านกันอยู่ต่อไป!

ส่วน “คนเผา”กับ “คนเขียน” จะอยู่ได้ทันเห็นคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็อย่างที่ว่าแต่ต้น..รักษาอารมณ์ เก็บแรงไว้สูดลมหายใจเถิด!

พูดถึงคุณพิธา เหมือนศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ในสภาเก้าอี้นายกฯ ก็ไม่ได้ นอกสภาอดีตภรรยาก็ไปพูดเป็นปริศนากับประเด็นที่พิธีกรถาม..

“อะไรที่คิดว่าเขาทำให้แล้วรู้สึกโรแมนติก” ซึ่งคุณต่าย ชุติมา ได้ตอบว่า “จูบเท้า จูบด้วยความทะนุถนอม อย่าไปคิด 18+ นะ ไม่ใช่ (หัวเราะ) เราก็ลูบหัวเขาอะไรแบบนี้”

ทำเอาชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นตามมโนตัวเองว่อนไปทั่ว จนเจ้าตัวต้องโพสต์ไอจี.. “จะถล่มเพื่ออะไรหรอคะ? จะดราม่าเพื่ออะไรคะ? จะยิ้มสู้ทำไมคะ? งงค่า

ขอแถลงแจ้งตรงนี้ว่าไม่เคยพูดประโยค “พิธา หรืออดีตสามีจูบเท้า” ค่ะ ใครมีหลักฐานไปแคปมาทีค่ะ

ในรายการพิธีกรถามถึง “ประสบการณ์สุดโรแมนติกในชีวิตรักที่ผ่านมา” ต่ายเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในความทรงจำที่ประทับใจ

ไม่เคยคิดว่าสิ่งที่เรารู้สึกดี จะทำให้คนฟังตีความและพาดพิงถึงบุคคลที่เราอาจจะไม่ได้เอ่ยถึงในชีวิตเรา

รบกวนหากใครจะโยง ให้นึกถึงหัวอกของเราบ้างค่ะ รบกวนไปดูคลิปสัมภาษณ์ก่อนค่ะ ก่อนจะพิมพ์หรือพูดอะไร #สำนักข่าวเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รายงาน

โถๆ แม่คุณ..ก็น่าจะออกตัวเสียตั้งแต่แรก เขา-คนที่จูบเท้าน่ะไม่ใช่พิธานะ เพราะตอบอย่างนั้นใครก็คิดนึกเอาว่า “ประสบการณ์สุดโรแมนติกในชีวิตรักที่ผ่านมา” ก็มีแต่พิธาคนเดียวแหละ!

อ้อ..ผมน่ะไม่เชื่ออยู่แล้ว ต่อให้เอ่ยชื่อก็ไม่เชื่อ แต่ถ้าชายใดจูบเท้าเมียได้ ก็เห็นจะต้องยกให้..

เป็นผัวที่ประเสริฐครับ!

Written By
More from pp
“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่นครราชสีมา ติดตามความคืบหน้า โครงการก่อสร้างฯ ยกระดับการคมนาคม รองรับการเจริญเติบโตของเมือง ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
18 ธันวาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 กม.ที่ 34+930 จุดเริ่มต้นของโครงการก่อสร้างถนนสาย...
Read More
0 replies on “หนังสือไม่มีวันตาย – สันต์ สะตอแมน”