มะเร็งปอด.. ตรวจพบไว รักษาหายได้

มะเร็งปอด เป็นอีกหนึ่งโรคที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในกลุ่มโรคมะเร็ง โดยสาเหตุเกิดมาจากการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติอย่างรวดเร็ว และไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเป็นกลุ่มก้อนของเซลล์ที่ผิดปกติ ซึ่งจะตรวจพบได้ก็ต่อเมื่อมีการขยายตัวของเซลล์ และเซลล์มีการแพร่กระจายตัวออกเป็นวงกว้างไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ แต่มีปัจจัยบางประการที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอด เช่น การสูบบุหรี่ การได้รับสารพิษและมลภาวะในสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งปอด โดยมะเร็งปอด แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

• มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (small cell lung cancer) พบได้ 10 – 15% ทั้งนี้การรักษาชนิดนี้ส่วนมากรักษาด้วยการใช้ยาหรือฉายรังสี

• มะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก (non-small cell lung cancer) โดยมะเร็งชนิดนี้พบได้ประมาณ 85 – 90% หากพบระยะเริ่มต้นสามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด

มะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นมักไม่แสดงอาการใดๆ แต่หากโรคนั้นลุกลามเพิ่มมากขึ้น ร่ายกายจะแสดงสัญญาณ บ่งบอกถึงร่างกายที่ผิดปกติ เช่น ไอเรื้อรัง หายใจสั้น หายใจมีเสียงหวีด เจ็บบริเวณหน้าอกตลอดเวลาไอมีเลือดปน เสียงแหบ พบการติดเชื้อในปอดบ่อยๆ

ทั้งนี้ การรักษามะเร็งปอดในปัจจุบันนั้นสามารถรักษาได้หลากหลายวิธี ทั้งพบแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อพิจารณาตำแหน่ง ขนาด และระยะของเซลล์มะเร็ง การผ่าตัดเพื่อผ่าเอาก้อนมะเร็งออก การฉายรังสีเพื่อทำลายกลุ่มก้อนเซลล์มะเร็ง การให้ยาเคมีบำบัดเพื่อกำจัดและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่มีอยู่ทั่วร่างกาย หากหลังการรักษาผู้ป่วยควรพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำและป้องกันการเกิดมะเร็งที่อวัยวะอื่น

พญ.ใจภักดิ์ เขมะไพโรจน์  

อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ

 คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
กองทุนนมสำหรับเด็กในโครงการช่วยลดการติดเอดส์จากแม่สู่ลูก สภากาชาดไทย
เชื้อเอชไอวีในทารกส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกในขณะตั้งครรภ์ โดยเฉพาะทารกที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อเอชไอวีโดยไม่ได้รับยาต้านไวรัส หรือแม้กระทั่งการไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ในขณะทำคลอด อีกทั้งเด็กสามารถติดเชื้อผ่านทางน้ำนมแม่ได้ ดังนั้นแม่ที่ติดเชื้อเอชไอวีในขณะตั้งครรภ์หรือแม่ที่ติดเชื้อเอชไอวีหลังคลอดและอยู่ในระยะการให้นมบุตร จึงควรให้เด็กรับประทานนมผงทดแทนนมแม่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูกอีกหนึ่งช่องทาง
Read More
0 replies on “มะเร็งปอด.. ตรวจพบไว รักษาหายได้”