ตอบ..ก่อนพาคนลงถนน?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ดูตัวอย่างมาหลายรอบ..

ถาม..“ชอบมั้ย”?  เห็นต้องตอบว่า “ก็งั้นๆ” แต่ถึงกระนั้น ผมก็ได้ตั้งใจจะไปดูหนังเรื่อง “นาค2” ที่จะเข้าฉายโปรแกรมใหม่ในวันพฤหัสบดี 20 กุมภานี้แน่!

ก็..บอกแล้วไง หนังไทยกับผมผูกพันกันมานาน ไม่ว่าจะเป็น “ผลงาน” ของสตูดิโอไหน ใครผู้กำกับ ผมมักจะไม่พลาด และอยากเชิญชวนท่านผู้อ่าน..

แม้บางท่าน (รวมผม) จะ “เกินวัย” กับหนังผี หนังรัก-วัยรุ่น-ตุ๊ดแต๋วไปแล้วก็ตาม ก็ควรหาโอกาสเข้าโรงดูหนังกันเสียบ้าง..

อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการพักผ่อน เติมความสุขให้แก่ใจ อีกด้านยังเป็นการช่วยสนับสนุนหนังไทย ให้มีลมหายใจไปอีกเท่านาน!

ที่พูดอย่างนี้ ไม่ได้ดูหมิ่น-ดูแคลนหนังไทยใกล้มรณา แต่ว่ากันตามสภาพความเป็นจริง ก็ดูจะเป็นเช่นนั้น ซึ่งในฐานะคนรัก-หลงหนังไทย..

คงขาดใจ ถ้าหนังไทยต้องสิ้นไปจากแผ่นดินนี้!

และนี่.. ก็เพราะรัก เพราะหลง นักวิชาการ-คนดัง (บางคน) จึงปิ่มว่าจะขาดใจตายกันซะให้ได้กับการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินยุบ-ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่..21 ก.พ.นี้

แต่เออ..ก่อนถึงวันศาลตัดสิน ลองอ่านที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “คำถามที่ธนาธรและปิยบุตรต้องชี้แจง ????” ดู (อีกรอบ)สิ..

1.การที่นายธนาธรไปตอบนักข่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า พรรคอนาคตใหม่กู้เงินเขาเองนั้น เพราะพลั้งปาก ใช่หรือไม่?

2.ทำให้ต้องมาเตรียมเอกสารทางการเงินย้อนหลังใช่หรือไม่?

3.มีปัญหาการเตรียมเอกสารการกู้ย้อนหลังเช่น หลักฐานการชำระดอกเบี้ยเป็นรายเดือน ใช่หรือไม่?

4.การที่ให้พรรคกู้ในเดือนมกราคม 2562 และใช้คืนในเดือนเดียวกัน ครั้งแรกโอนให้ 50 ล้านบาท ตามด้วยคืนด้วยเงินสดครั้งแรก 14 ล้านบาท และเงินสดอีก ล้านบาท มีพิรุธ เพราะทำบัญชีไม่ลงตัว จึงต้องอ้างคืนด้วยเงินสดใช่หรือไม่?

5.เมื่อทางพรรคให้ปากคำ ทำไมจึงบอกแค่ตัวเลข 161 ล้านแสนบาท กู้ในเดือนมกราคม 2562 แต่ไม่พูดถึงตัวเลขอีก 30 ล้านบาทที่กู้ในเดือนเมษายน 2562 ทาง กกต. เขาไปเจอตัวเลขนี้เอง ในบัญชีทรัพย์สินที่นายธนาธรยื่นต่อ ป.ป.ช. ทำให้เขาเห็นข้อพิรุธอีก ใช่หรือไม่ขอให้อธิบาย?

6.การกู้ครั้งแรก 161ล้าน แสนบาท นายธนาธรคิดดอกเบี้ย 7.5 % ต่อปี โดยไม่มีหลักประกัน ชำระดอกเบี้ยรายเดือน และมาแก้ไขเป็นชำระรายปีในเดือนพฤษภาคม 2562 และการกู้อีก 30 ล้านบาท กลับคิดดอกเบี้ยเพียง 2% ต่อปีเท่านั้น

โดยรวมถือว่าเป็นการให้ใช้ทรัพย์สิน และลดดอกเบี้ย จึงเป็นประโยชน์อื่นใดตามมาตรา และประโยชน์อื่นใดตามมาตรา มีค่าเท่ากับ เป็นการบริจาคตามมาตรา เช่นกัน จึงถือว่าเป็นรายได้ตามมาตรา 62 ใช่หรือไม่นักกฏหมายจึงตีความต่างจากนักบัญชี ใช่หรือไม่ ?

7.นายธนาธรถาม เงินของผมนั้นมีแหล่งที่มาโดยมิชอบด้วยกฎหมายอย่างไร คุณเข้าใจผิดใช่ไหมเพราะเขาสงสัยพรรคอนาคตใหม่ต่างหาก ที่ได้เงินมาโดยไม่ชอบ ใช่หรือไม่ ? (มาตรา72)

8.สรุปแล้ว การที่พรรคอนาคตใหม่ไม่ยื่นเอกสารทางการเงินแก่ กกต. เพราะไปพลั้งปากว่าให้กู้ จึงต้องทำเอกสารย้อนหลัง แต่มีปัญหาจึงไม่ยอมส่งเอกสารต่อ กกต.ใช่หรือไม่?

ครับ..บุตร-ทอนควรตอบ ก่อนพาคนลงถนน..ใช่หรือไม่?

Written By
More from pp
“ทำแล้ว” ค่าไฟฟ้าผู้ใช้ทั่วไป ม.ค.-เม.ย. 67 หน่วยละ 4.18 ลดภาระค่าครองชีพประชาชน เตรียมรายงาน ครม.รับทราบ
11 มกราคม 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567...
Read More
0 replies on “ตอบ..ก่อนพาคนลงถนน?”