ประธานสมัชชามหาคณิสสร ย้ำ พระอุปัชฌาย์ ห้ามบวชให้กับคน 7 ประเภท ฝ่าฝืน ต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ทันที

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ในฐานะประธานสมัชชามหาคณิสสร เป็นประธานเปิดการอบรมสอบความรู้พระอุปัชฌาย์รุ่น 56 ปี 2566 จำนวน 349 รูป
สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวปฐมนิเทศพระสังฆาธิการที่ร่วมอบรม ว่า พระอุปัชฌาย์เป็นตำแหน่งสำคัญอย่างยิ่งในพระธรรมวินัย นอกจากคัดกรอง คัดเลือก กุลบุตรเข้ามาในพระศาสนาแล้ว ยังต้องปฏิบัติหน้าที่อื่นหลังบรรพชาอุปสมบท

คือ อบรมสั่งสอนให้ภิกษุสามเณรนั้น ประพฤติดีประพฤติชอบตามพระธรรมวินัย เหมือนกับบิดามารดาให้กำเนิดบุตรแล้วจะต้องมีหน้าที่ปกครองดูแล เลี้ยงดูอบรมสั่งสอน บุตรธิดาของตนให้เป็นพลเเมืองดีของสังคมประเทศชาติ

สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องสำคัญที่อยากฝากย้ำ การเป็นพระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้ คือ

1.คนทำความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน

2.คนหลบหนีราชการ

3.คนต้องหาในคดีอาญา

4.คนเคยถูกตัดสินจำคุก โดยฐานเป็นผู้ร้ายสำคัญ

5.คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา

6.คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย

7.คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้

หากพระอุปัชฌาย์ฝ่าฝืน จะต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ทันที

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

Written By
More from pp
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” ร่วมสืบสานความเป็นไทยกับ 4 ชุดปิ่นโตมงคลสุดประณีต ในราคา 1,590 – 1,990 บาท พร้อมให้บริการเดลิเวอรี่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” ร่วมสืบสานความเป็นไทยพร้อมความอิ่มบุญอิ่มใจกับ “ชุดปิ่นโตมงคล” 4 ชุดใหม่ ที่รังสรรค์อย่างประณีตและใส่ใจในทุกขั้นตอนโดยฝีมือเชฟไทยรุ่นใหม่
Read More
0 replies on “ประธานสมัชชามหาคณิสสร ย้ำ พระอุปัชฌาย์ ห้ามบวชให้กับคน 7 ประเภท ฝ่าฝืน ต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ทันที”